|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 18/4] Giá cao su vẫn trên đà giảm sâu, cà phê chững giá

13:28 | 18/04/2017
Chia sẻ
Tiếp đà giảm từ hôm qua, giá cao su sáng nay (18/4) bắt đáy mới khi tỷ giá USD/JPY vẫn chưa thể phục hồi lên 110 yen và giới đầu tư Trung Quốc lại mạnh tay thanh lý các hợp đồng kỳ hạn; trong khi đó, giá cà phê Tây Nguyên đi ngang vì thị trường New York chưa giao dịch lại.

Cập nhật giá nông sản ngày 18/4.

Trên thị trường cao su, giá hợp đồng giao tháng 9 tiếp tục giảm hơn 2% so với chốt phiên hôm qua và vẫn giao dịch ở đáy 5 tháng là 211,8 yen/kg vào lúc 12h45.

gia nong san ngay 184 gia cao su van tren da giam sau ca phe chung gia
Nguồn: TOCOM

Đầu phiên giao dịch, giá cao su có xu hướng đi ngang, thậm chí tăng nhẹ khi USD lấy lại ngưỡng 109 yen trong giờ giao dịch qua đêm. Tuy nhiên, đến phiên sáng nay tại châu Á, USD nhích nhẹ về 108,955 yen và dao động trong biên độ rất hẹp cho tới thời điểm hiện tại bởi vẫn còn nhiều lo ngại liên quan đến căng thẳng địa chính trị toàn cầu.

Hiện nay, các yếu tố cơ bản trên thị trường đều không hỗ trợ cho sự phục hồi của USD và đây là lý do khiến thị trường cao su Nhật Bản vẫn chịu áp lực giảm trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, việc giới đầu tư Trung Quốc liên tiếp bán tháo các hợp đồng kỳ hạn vì lo ngại dư cung nội địa cũng là một rủi ro lớn đối với thị trường cao su Nhật Bản. Sau hai phiên tăng nhẹ, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Trung Quốc) lại quay đầu giảm 160 nhân dân tệ xuống 14.790 nhân dân tệ/tấn vào lúc 11h24. Hiện tại, giá cao su tại Trung Quốc vẫn chưa tìm động lực để bứt phá khỏi ngưỡng 14.000 - 15.000 nhân dân tệ.

Trên thị trường cà phê, đến chốt phiên 17/4, trong khi giá cà phê arabica ghi nhận phiên tăng giá thứ hai liên tiếp, thì thị trường New York vẫn đang nghỉ lễ Phục Sinh, khiến giá cà phê robusta và cà phê Tây Nguyên đều đi ngang.

Cụ thể, giá arabica chốt phiên hôm qua tăng tới 1,5 - 1,6% sau phiên phục hồi nhẹ khoảng 0,5% vào cuối tuần trước.

Giá arabica tăng chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật xuất hiện từ tuần trước và một phần khác nhờ đồng real của Brazil phục hồi so với USD. Tuy nhiên, giá arabica vẫn giao dịch dưới ngưỡng trung bình của 50 ngày giao dịch gần nhất.

Hiện tại, thị trường đang trở đến vụ thu hoạch arabica tại Brazil, sẽ bắt đầu từ cuối tháng này. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhập khẩu cà phê Wolthers Douque cho biết vừa thực hiện khảo sát hơn 10 trang trại và một số hợp tác xã trồng cà phê. Kết quả cho thấy, có rất nhiều cây cà phê cho năng suất thấp và người dân buộc phải chặt bỏ một diện tích cà phê khá lớn. Theo đó, Wolthers Douque dự báo vụ arabica tới đây của Brazil sẽ chỉ đạt khoảng 48 - 49 triệu bao và nguồn cung arabica có thể bị thắt chặt trong thời gian tới.

Ngược lại, giá cà phê robusta không đổi so với cuối tuần trước, với giá giao tháng 5 chốt ở 2.145 USD/tấn. Kết quả là, giá cà phê Tây Nguyên cũng chững lại, dao động trong khoảng 46.100 - 46.600 đồng/kg.

gia nong san ngay 184 gia cao su van tren da giam sau ca phe chung gia
Nguồn: giacaphe.com

Các yếu tố cơ bản trên thị trường cà phê hiện tại gần như không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, thị trường sẽ tập trung theo dõi diễn biến thời tiết trong thời kỳ thu hoạch.

Nếu thời tiết thuận lợi, tiến độ thu hoạch cũng sẽ suôn sẻ và áp lực giảm giá sẽ vẫn tồn tại. Khi đó, thông thường giá sẽ giảm xuống thấp nhất vào đầu vụ, sau đó tăng dần khi vào giữa vụ vì nguồn cung có xu hướng giảm. Tuy nhiên, nếu thời tiết bất lợi trong cả kỳ thu hoạch, giá có thể sẽ tăng mạnh hơn, đặc biệt khi thị trường bắt đầu xuất hiện các đồn đoán về vụ tiếp theo.

gia nong san ngay 184 gia cao su van tren da giam sau ca phe chung gia
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng