|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá kẽm lên cao nhất 9 năm, giá chì tăng vọt

21:05 | 28/11/2016
Chia sẻ
Giá kẽm và giá chì đang đạt đỉnh nhiều năm nhưng một chỉ báo cho thấy thị trường đang rơi vào tình trạng quá mua (overbought).

Giá kẽm trên sàn London đang hướng tới mức cao nhất trong vòng hơn 9 năm qua trong khi giá chì “kém” hơn đôi chút với mức cao nhất kể từ năm 2011. Nguyên nhân là bởi tâm lý nhà đầu tư tăng cao với các mặt hàng kim loại.

Sau 3 năm mất giá liên tiếp, các kim loại công nghiệp tăng gần 30% trong năm 2016 nhờ tăng trưởng nhu cầu ổn định tại Trung Quốc, các đề xuất đầu tư của tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump – và nguồn cung bị hạn chế.

gia kem len cao nhat 9 nam gia chi tang vot
Diễn biến giá chì (màu trắng) và kẽm (màu xanh) từ tháng 6 tới nay

Trong phiên giao dịch ngày 28/11 trên sàn Thượng Hải, giá kẽm tăng 5,4% lên mức 2.970 USD/tấn và giá chì có thời điểm tăng 7,2% nhưng sau đó hạ nhiệt xuống mức 3,4%.

Nhà phân tích Dina Yu của CRU Group lạc quan vào kẽm và chì bởi 2 nguyên nhân: nguồn cung quặng thu hẹp và sản lượng của các nhà máy luyện kim giảm trong những tháng tới. Tuy nhiên, bà Dina cũng không thể tin được tốc độ tăng trưởng của 2 mặt hàng này.

Vị chuyên gia của CRU Group cho biết sự đột biến lần này không thể lý giải được bằng những nguyên tắc cơ bản. Tâm lý lạc quan đang là yếu tố duy nhất dẫn dắt thị trường kim loại.

Các mặt hàng kim loại tiếp tục tăng sau khi chỉ số LME đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2011. Giá đồng trên sàn London tăng 2,1% lên trên mức 6.000 USD/tấn, ghi nhận tháng tăng trưởng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua. Những diễn biến mạnh mẽ gần đây đẩy chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) của kẽm, chì và đồng lên trên 80 điểm. Một số nhà đầu tư cho rằng RSI trên 70 điểm là dấu hiệu cho thấy giá tăng quá đà.

Tính từ đầu năm tới nay, kẽm là kim loại “sáng nhất” khi tăng hơn 80% nhờ nguồn cung ngày càng giảm. Chì tăng gần 40%. BMI Research Ltd. cho biết giá của 2 mặt hàng này sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các điều kiện cơ bản bị thu hẹp và tình trạng cầu vượt cung trong những năm tới. Nhóm nghiên cứu International Lead & Zinc Study Group cho biết tiêu thụ kẽm toàn cầu vượt quá nguồn cung trong từ tháng 3 tới tháng 9 (số liệu tháng 10 chưa công bố).

Thạch Thảo