|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi ngày mai (29/9): Trung Quốc xu hướng giảm nhập heo vì sản lượng nội địa phục hồi

20:45 | 28/09/2017
Chia sẻ
Trong vài tuần gần đây, giá heo hơi trên cả nước chỉ cao nhất là 32.000 đồng/kg do nguồn cung dư thừa nhưng nhu cầu tiêu thụ lại yếu, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc khi sản lượng heo của nước này tăng trở lại.
gia heo hoi ngay mai 299 trung quoc xu huong giam nhap heo vi san luong noi dia phuc hoi
Ảnh minh họa

Giá heo hơi ổn định vì Trung Quốc giảm nhập trong bối cảnh sản lượng nội địa phục hồi

Giá heo hơi ở nước ta hôm nay vẫn chỉ dao động trong khoảng 28.500 – 32.000 đồng/kg. Nguyên nhân trong ngắn hạn là, Trung Quốc siết biên trước khi bước vào đợt nghỉ lễ dài ngày cho Quốc Khánh. Nguyên nhân dài hạn là, sản lượng heo nội địa của Trung Quốc tăng trở lại.

Sản lượng heo hơi của Trung Quốc giảm mạnh trong giai đoạn 2015 – 2016 vì nguồn cung heo giống còn ít. Nguyên nhân là, nguồn cung heo hơi của Trung Quốc liên tiếp tăng trong 7 năm trước đó, kéo giá giảm xuống dưới ngưỡng có thể mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Trong suốt năm 2016, Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu heo hơi vì nguồn cung trong nước hạn chế và giá thịt heo tăng lên kỷ lục.

Tuy nhiên theo số liệu mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xu hướng này dường như đang dần thay đổi. Nhập khẩu heo hơi của Trung Quốc đang giảm dần từ sau khi đạt đỉnh vào giữa năm 2016, và đến tháng 7 đã giảm khoảng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia heo hoi ngay mai 299 trung quoc xu huong giam nhap heo vi san luong noi dia phuc hoi
Nhập khẩu thịt heo hàng tháng của Trung Quốc kể từ năm 2015

USDA cho rằng, diễn biến này chứng tỏ sản lượng heo hơi nội địa của Trung Quốc đang tăng trở lại. USDA cho biết, hàng hoạt công ty thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm mới đây cũng tuyên bố sẽ tích cực mở rộng nhà máy sản xuất ở Trung Quốc.

“Trong bối cảnh sản lượng heo hơi và thịt heo nội địa tăng, nguồn cung ở Trung Quốc dường như đã vượt trên mức cần thiết. Giá heo con, heo hơi và thịt lợn hiện đều ở dưới ngưỡng giá được ghi nhận vào một năm trước,” USDA nhận định.

Kết quả là, trong cả năm 2016, Trung Quốc giảm nhập khẩu heo hơi từ các nước từng là bạn hàng lớn, như Mỹ (giảm 38%), Canada (giảm 51,6%), Liên minh châu Âu (giảm 56,3%) và Brazil (giảm tới 60,6%).

Trung Quốc sản xuất gần một nửa số heo hơi của thế giới, với năng suất đạt 55 tỷ pound/năm kể từ năm 2013. Theo đó, Trung Quốc cũng đang trở thành nước xuất khẩu heo hơi hàng đầu thế giới.

Giá heo hơi tại Mỹ tăng

Chốt phiên giao dịch hôm qua tại Chicago (Mỹ), giá heo hơi kỳ hạn tăng, kéo giá thịt heo bán buôn cũng tăng theo.

Cụ thể, giá heo con giao tháng 10 tăng 0,3% lên 55,4 Uscent/pound. Giá heo giao tháng 12 cũng tăng 2,7% lên 59,65 Uscent/pound.

Giới phân tích kỳ vọng, tồn kho heo hơi trên khắp nước Mỹ tính đến ngày 1/9 sẽ tăng 2 – 3 điểm %.

Giá heo hơi tại Việt Nam khó tăng

Thị trường heo hơi trên cả nước sẽ khó tăng giá trong những ngày tiếp theo khi thị trường Trung Quốc nghỉ lễ và có xu hướng giảm nhập khẩu.

Trước tình trạng này, nhiều người chăn nuôi không còn mặn mà với việc tái đàn. Người chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn trong khi các doanh nghiệp lớn cũng chỉ nuôi cầm chừng.

Trên thực tế, với mức giá hiện tại, người nuôi heo vẫn chưa có lời. Người chăn nuôi nhỏ lẻ có nguy cơ mất dần chỗ đứng, nhường chỗ cho chăn nuôi quy mô lớn, chuyên nghiệp và có lợi thế cạnh tranh.

gia heo hoi ngay mai 299 trung quoc xu huong giam nhap heo vi san luong noi dia phuc hoi Giá heo hơi hôm nay (28/9) ổn định, mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ nguy cơ mất chỗ đứng

Giá heo hơi hôm nay cao nhất vẫn ở 32.000 đồng/kg, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu tăng giá. Trong khi đó, người chăn ...

Thanh Tùng

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.