|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi hôm nay (8/10): Giá cuối năm khó lên, 'ngành chăn nuôi heo chờ phá sản'?

07:00 | 08/10/2017
Chia sẻ
Tuần qua, giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ về cuối tuần và được dự báo sẽ khó phục hồi trong những tháng còn lại của năm 2017. Giá heo hiện đang thấp hơn so với một số nước trong khu vực khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng nề trong suốt gần một năm qua.
gia heo hoi hom nay 810 gia cuoi nam kho len nganh chan nuoi heo cho pha san
Ảnh minh họa.

Giá heo hơi giảm nhẹ trong phần lớn tuần qua khi Trung Quốc nghỉ Tuần lễ Vàng

Tuần qua, cả thị trường Trung Quốc nghỉ lễ Quốc Khánh và Tuần lễ Vàng, an ninh biên giới được cho là thắt chặt hơn và giới thương lái Trung Quốc cũng giảm thu mua.

Hơn nữa, sau sự việc của lò giết mổ heo lớn nhất TP. HCM – Xuyên Á, mặc dù nguồn cung đổ về các chợ đầu mối giảm mạnh nhưng vì sức tiêu thụ không lớn, người dân dè dặt mua thịt heo vì lo ngại an toàn thực phẩm nên giá heo tại miền Nam giảm 2.000 – 4.000 đồng so với tuần trước.

Xét cả tuần, giá heo hơi xu hướng giảm nhẹ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đến hôm qua, giá heo hơi trên cả nước về cao nhất chỉ còn 30.000 đồng/kg.

Theo dự báo của chuyên gia trong ngành chăn nuôi, khó có thể xảy ra khả năng giá heo hơi sẽ tăng trở lại theo hướng có lợi cho người nuôi trong những tháng cuối năm 2017. Nguyên nhân là, số lượng heo tồn dư vẫn còn nhiều trong khi việc đàm phán mở rộng thị trường ra các nước khác ngoài Trung Quốc còn nhiều khó khăn nên tiêu thụ vẫn chưa khởi sắc.

Trong Kỳ họp lần thứ 10 của Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc diễn ra từ ngày 27 đến 29/9, phía Trung Quốc đồng ý tích cực phối hợp trao đổi thông tin, xây dựng cơ chế cảnh báo sớm để đảm bảo an toàn chất lượng, vệ sinh thực phẩm và tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu gạo và heo hơi sang Trung Quốc.

Trước đó, Bộ NN&PTNT cho biết Trung Quốc đã ghi nhận đưa vào chương trình đàm phán và hoàn thiện phương thức quản lý giám sát để các sản phẩm chăn nuôi tươi sống của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này bằng con đường chính ngạch, trước mắt là qua tỉnh Quảng Tây.

Tuy nhiên, đến nay, khả năng xuất khẩu heo hơi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng cho biết: “Với mức giá heo hơi rẻ như hiện nay, một con heo xuất chuồng người nuôi lỗ cả triệu đồng. Kiểu này ngành chăn nuôi heo chỉ chờ phá sản vì đã lỗ thê thảm suốt gần một năm qua khi giá heo hơi bán dưới giá thành sản xuất.”

Tiêu hủy khẩn cấp gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần

Về vụ việc phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi), UBND TP. HCM đã chấp thuận phương án tiêu hủy toàn bộ 3.750 con heo bị tiêm thuốc. Một phần bởi, đã xuất hiện tình trạng lở mồm long móng trên số heo bị tiêm thuốc.

Dịch lở mồm, long móng xuất hiện ở Cà Mau

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan chức năng vừa phát hiện một đàn lợn mắc bệnh lở mồm, long móng tại ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân.

Kể từ đầu năm, Cà Mau đã phát hiện hai điểm phát dịch lở mồm, long móng trên đàn heo.

Giá heo hơi tại Mỹ dự báo giảm dần về cuối năm

Trong báo cáo hàng quý về thị trường heo, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng thịt heo tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,3 tỷ pound trong quý III; và tăng 5,7% lên 7 tỷ pound trong quý IV.

Nguồn cung tăng mạnh sẽ gây áp lực lên giá. Theo đó, USDA dự báo giá heo hơi tại Mỹ sẽ giảm về 50,89 – 51,79 Uscent/pound trong quý III và giảm tiếp về 39,29 – 41,07 Uscent/pound trong quý IV.

Giá heo hơi tại Trung Quốc tăng trở lại vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ

Sau 3 năm thực hiện chiến dịch “làm sạch” lĩnh vực chăn nuôi của chính phủ, rất nhiều trang trại chăn nuôi heo tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng trong nửa đầu năm 2017, 200.000 trang trại chăn nuôi lợn và gia súc bị đóng cửa, theo số liệu của Bộ Môi trường Trung Quốc.

Giá heo dự báo sẽ tiếp tục tới 20% trong năm tới khi quy mô của ngành chăn nuôi Trung Quốc bị thu hẹp vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho rằng không nên quá lo ngại về nguồn cung heo hơi. “Chúng tôi dự báo tổng đàn heo sẽ giảm nhẹ vào cuối năm 2018 nhưng công suất và năng suất sản xuất vẫn tăng.”

gia heo hoi hom nay 810 gia cuoi nam kho len nganh chan nuoi heo cho pha san Giá heo hơi hôm nay (7/10) tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc, Trung

Giá heo hơi hôm nay (7/10) vẫn giảm nhẹ tại một số tỉnh ở miền Bắc và miền Trung dù thương lái được cho là ...

Thanh Tùng