|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

‘Giá heo hơi có thể tiếp tục tăng mạnh hơn nữa’

15:08 | 15/05/2018
Chia sẻ
Trong hơn một tuần nay, giá heo hơi trên cả nước tăng đột biến trong khoảng 8.000 – 10.000 đồng lên 45.000 – 47.000 đồng/kg, mức giá chưa từng được nhìn thấy trong hơn 1 năm qua.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, thời điểm này một năm trước, giá heo hơi dao động trong khoảng 17.000 – 23.000 đồng/kg khiến rất nhiều hộ chăn nuôi bỏ đàn, nên thị trường mới rơi vào khủng hoảng thiếu hụt như hiện nay.

“Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn nhiều, chứ không khủng hoảng đến mức độ trầm trọng”, ông Đoán nói thêm. Vì vậy, giá tăng mạnh như hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân sâu xa là do đâu. Ông Đoán cho biết đã tìm hiểu, tham khảo các chuyên gia và công ty nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ông Đoán cũng nhận định giá heo hơi sẽ còn diễn biến theo chiều hướng tăng mạnh hơn nữa.

“Hai, ba ngày nay, giá lên kinh hoàng, tăng như chứng khoán với mức giá chung là khoảng 45.000 – 47.000 đồng/kg. Có thương lái đón giá, trả cao hơn để tránh tình trạng giá tăng trong thời gian sắp tới. Ví dụ như hôm nay, nhiều thương lái lùng sục mua heo ở mức rất cao, khoảng 50.000 đồng/kg. Vì vậy, giá sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn trong thời gian tới”, ông Đoán cho biết.

gia heo hoi co the tiep tuc tang manh hon nua
Giá heo hơi dự báo sẽ còn tăng mạnh trong ngắn hạn.

Đến bao giờ mới hết tình trạng nguồn cung bất cân đối?

Nếu như một năm trước, thị trường dư thừa lượng heo lớn đẩy giá giảm sâu buộc nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, thì năm nay nguồn cung heo thiếu hụt kéo giá tăng cao khiến người nông dân ồ ạt tái đàn tại một số khu vực.

Theo kết quả điều tra chăn nuôi kỳ 1/10/2017 của Bộ Nông nghiệp, đàn heo cả nước có 27,4 triệu con, giảm 5,7%; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng đạt 3,7 triệu tấn, tăng 1,9%. Còn ước tính từ Tổng cục Thống kê trong tháng 4 cho biết, số lượng heo hiện tại của cả nước giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Giá heo tăng đột biến khiến người dân vừa mừng vừa lo. Mừng vì giá heo đã phục hồi, song lo vì không có heo bán. Tình trạng này đã khiến một số cơ sở làm ăn bất chính bơm nước vào thân heo nhằm tăng trọng để bán kiếm lời. Điển hình, theo Dân trí đưa tin, ngày 11/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận bắt quả tang một cơ sở bơm nước vào hơn 1.260 con heo trước khi mang đi tiêu thụ.

Ngoài ra, với tình hình giá heo tại Trung Quốc đang giảm mạnh (trung bình còn hơn 36.000 đồng/kg), chênh lệch với mức giá hiện tại ở Việt Nam tới gần 15.000 đồng, nhiều người lo ngại một số thương nhân lợi dụng cơ hội này để đưa heo Trung Quốc trái phép sang Việt Nam tiêu thụ.

Theo ông Đoán, điều này thật sự rất khó nói. “Trước đây dư heo, chúng ta cũng xuất theo đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc, còn tình trạng ngược lại có diễn ra hay không thì cũng rất khó nói vì giá mới khủng hoảng trong mấy ngày hôm nay. Hơn nữa với tình trạng hiện tại, chính phủ sẽ can thiệp để tránh việc giá heo tiếp tục ‘nhảy múa’ ”, ông Đoán cho biết.

Tố Tố