|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam tăng trước lo ngại về thời tiết

10:10 | 08/04/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ trước lo ngại mưa lớn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng lúa đang được thu hoạch; trong khi giá gạo Ấn Độ tiếp tục tăng nhờ đà tăng của rupee.
Giá gạo Việt Nam tăng trước lo ngại về thời tiết. (Ảnh: Reuters).

Như vậy, giá gạo Việt Nam đã dứt chuỗi giảm hai tuần liên tiếp trong khi gạo Ấn Độ ghi nhận ít nhất 2 tuần gần đây đều tăng giá.

Cụ thể tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng TP HCM tăng lên 352 - 355 USD/tấn trong tuần này, từ mức 348 - 350 USD/tấn của tuần trước.

Hiện tại, giới thương lái Việt Nam rất lo ngại về chất lượng của số gạo đang được thu hoạch tại các vựa lúa chính, nơi bắt đầu xả ra mưa lớn từ tuần này.

Theo nhận định của một thương lái tại TP Hồ Chí Minh, mưa lớn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của mùa vụ; vì vậy giá gạo Việt Nam vẫn kém cạnh tranh hơn gạo Thái Lan.

Theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, xuất khẩu gạo quý I của nước này sẽ giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,19 triệu tấn. Trước đó trong năm 2016, xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm mạnh tới 26,5% do biến đổi khí hậu kéo giảm sản lượng sản xuất.

Tương tự tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo đồ 5% tấm cũng tăng nhẹ 2 USD lên 375 - 380 USD/tấn trong tuần này, nhờ rupee tăng giá mạnh. Tính đến phiên 6/4, rupee đã gần chạm mức cao nhất khoảng 18 tháng.

"Việc giá lúa và đồng rupee tăng buộc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải nâng giá xuất khẩu; trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn chỉ ở mức vừa phải," đại diện của một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh nói.

Theo dự báo của chính phủ Ấn Độ, sản lượng gạo trong niên vụ 2016 - 2017 sẽ tăng 4,3% lên cao kỷ lục 108,86 triệu tấn.

Trong khi đó, thị trường gạo Thái Lan đóng cửa nghỉ lễ vào ngày 6/4.

Kim Dung