|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam tăng trước kỳ vọng về đơn hàng của Philippines

14:37 | 13/10/2017
Chia sẻ
Nguồn cung thấp cùng với những đồn đoán xung quanh đơn hàng của Philippines đã đẩy giá gạo Việt Nam tăng trong tuần này.
gia gao viet nam tang truoc ky vong ve don hang cua philippines
Ảnh minh họa.

Giá gạo Việt Nam tăng 5 USD/tấn

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn tăng lên 390 – 395 USD/tấn, từ mức 385 – 390 USD/tấn của tuần trước, giới thương lái cho biết.

“Nguồn cung gạo giảm dù nông dân vừa thu hoạch xong vụ lúa hè thu, giá gạo theo đó tăng lên. Một số doanh nghiệp găm hàng chờ giá tăng tiếp để kiếm lời lớn hơn.

Trong khi đó, Philippines sẽ nhập khẩu gạo Việt Nam, Thái Lan và một số nước khác theo Chương trình hạn ngạch tối thiểu – MAV 2017. Tôi đoán là họ sẽ mua khoảng 290.000 tấn gạo của Việt Nam, giống như năm ngoái,” một thương lái ở TP. HCM cho biết.

Tuy nhiên, theo một thương lái khác, chưa có thỏa thuận nào được ký kết.

Theo thông tin đăng trên website của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA), từ tháng 8, Philippines triển khai kế hoạch nhập khẩu gạo với tên gọi Chương trình hạn ngạch tối thiểu – MAV 2017 dành cho các doanh nghiệp tư nhân tại Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ.

Đến cuối tháng 9, các doanh nghiệp nhập khẩu tại Philippines đã đặt mua hơn 2,2 triệu tấn gạo, chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam, NFA cho biết.

Giá tạo tại Thái Lan, Ấn Độ giảm, thị trường giao dịch trầm lắng

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giảm 2 USD xuống còn 400 – 403 USD/tấn khi nguồn cung dự báo tăng trong thời gian tới.

“Kể từ cuối tháng 10, nguồn cung gạo trên thị trường sẽ tăng vì nông dân thu hoạch vụ lúa mới,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở Kakinada (bang Andhra Pradesh) cho biết.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm 2 – 5 USD xuống còn 380 – 388 USD/tấn trong tuần này.

“Ngoài đơn hàng từ Bangladesh, các nước khác cũng không đặt hàng nhiều. Chúng tôi kỳ vọng Bangladesh sẽ mua thêm gạo từ nay cho đến cuối năm,” một thương lái ở Bangkok nói.

Giá gạo Thái Lan dự báo sẽ ổn định trong thời gian tới dù dự trữ gạo trên thị trường không còn nhiều vì ảnh hưởng của đợt lũ lụt gần đây, giới thương lái cho hay.

“Vẫn còn quá sớm để khẳng định mùa màng có bị thiệt hại vì đợt lũ lụt vừa qua hay không, bởi vào thời điểm đó, phần lớn diện tích lúa đã được thu hoạch,” ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan, nói.

Nhu cầu nhập khẩu gạo của Bangladesh vẫn là động lực của giá gạo châu Á

Bangladesh vừa hoàn tất thỏa thuận mua 250.000 tấn gạo đồ từ Thái Lan và Ấn Độ. Mặc dù là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới nhưng Bangladesh đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo vì đợt lũ lụt hồi đầu năm nay.

Trước đó, chính phủ Bangladesh cũng đã thông qua kế hoạch mua 100.000 tấn gạo từ Myanmar.

Thanh Tùng