|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam lên cao nhất 11 tháng

08:25 | 19/05/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo Việt Nam và Thái Lan đồng loạt tăng mạnh lên cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực; trong khi đó thị trường gạo Ấn Độ rất trầm lắng vì giá cao.

Giá gạo Việt Nam ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp tính đến tuần này.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn của Việt Nam giao dịch ở 365 – 370 USD/tấn, tăng từ mức 355 – 360 USD/tấn của tuần trước.

Tính trung bình đến thời điểm hiện tại, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam là 367,50 USD/tấn, mức cao nhất 11 tháng, theo số liệu của Reuters.

Thị trường gạo Việt Nam giao dịch sôi động hơn tháng 4 vì nhu cầu tiêu thụ từ các “bạn hàng” lớn dự báo sẽ tăng trở lại. Giới thương lái Việt Nam theo đó cũng hối hả mua và tích trữ gạo để bán sau này vì giá đang trên đà tăng.

“Thị trường dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng mạnh hơn nữa nên giới thương lái giờ cũng chẳng vội vàng bán ra,” theo nhận định của một thương lái ở TP HCM.

Theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam xuất khẩu 1,84 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia gao viet nam len cao nhat 11 thang
Giá gạo Việt Nam lên cao nhất 11 tháng vì nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. (Ảnh: Reuters)

Tương tự tại Thái Lan, giá gạo xuất khẩu cũng lên cao nhất 9 tháng trong tuần này.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok của Thái Lan tăng lên 385 – 411 USD/tấn, từ mức 387 – 392 USD/tấn của tuần trước. Giá gạo Thái xuất khẩu trung bình tính đến thời điểm hiện tại là 398 USD/tấn.

Giới thương lái cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan vẫn đang tích cực mua gạo để đáp ứng các đơn hàng đã ký trước đó. Cũng như tại Việt Nam, giá gạo Thái Lan tăng mạnh trước kỳ vọng một số nước nhập khẩu lớn sẽ tăng cường mua gạo.

Tuần trước, cơ quan quản lý lương thực quốc gia của Bangladesh cho biết sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo. Đến nay, Bangladesh đã hai lần mời thầu cho hợp đồng nhập khẩu 100.000 tấn gạo. Quan chức Bangladesh cho biết có thể sẽ nhập khẩu gạo từ Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam thông qua hợp đồng liên chính phủ.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục bán, hàng vẫn đang được chất lên các tàu vận chuyển và các ‘bạn hàng’ lớn đang tìm tới. Nếu người mua tiếp tục mua thì giá sẽ càng tăng,” một thương lái ở Bangkok nói.

Trái ngược với Việt Nam và Thái Lan, thị trường gạo tại Ấn Độ lại khá trầm lắng vì số lượng đơn hàng giảm mạnh. Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ theo đó giảm 3 USD/tấn so với tuần trước xuống giao dịch ở 391 – 396 USD/tấn.

Trong hai tháng qua, giá gạo Ấn Độ liên tiếp tăng mạnh vì sức mua lớn từ chính phủ và đà tăng giá của rupee đẩy giá lúa gạo tại thị trường nội địa lên cao.

Kể từ đầu năm 2017, rupee đã tăng hơn 5% và vẫn đang giao dịch ở sát đỉnh 21 tháng. Rupee tăng sẽ kéo giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu nên các doanh nghiệp buộc phải tăng giá gạo để tránh lỗ.

“Các bạn hàng châu Phi đang chuyển hướng mua qua Việt Nam. Gạo Ấn Độ đang mất sức cạnh tranh với mức giá hiện tại,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho hay.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ từng kêu gọi các cơ quan nhà nước tăng cường mua gạo từ nông dân với mức giá cố định để thúc đẩy giá gạo phục hồi cũng như hỗ trợ ngành lúa gạo nội địa. Tính đến thời điểm hiện tại của niên vụ 2016 – 2017, chính phủ Ấn Độ đã mua 36 triệu tấn gạo từ nông dân, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Oanh Oanh