|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Thái Lan dự báo tăng đến cuối năm do dự trữ giảm

11:25 | 13/06/2017
Chia sẻ
Giá gạo Thái Lan được dự báo sẽ tăng đến cuối năm nay do nước này chủ trương bán hết lượng dự trữ quốc gia trong khi thiên tai hoành hành ở nhiều nước trên thế giới.
gia gao thai lan du bao tang den cuoi nam do du tru giam
Giá gạo Thái Lan dự báo tăng đến cuối năm do dự trữ giảm. Ảnh minh họa: Reuters

Đây là một phần nhận định về giá gạo Thái Lan trong báo cáo của Thư ký thường trực thương mại Wiboonlasana Ruamraksa trước Ủy ban Chính sách gạo quốc gia, Bangkok Post đưa tin hôm thứ Ba (13/6).

Hiện chính phủ Thái Lan nắm giữ lượng gạo dự trữ khoảng 2,9 triệu tấn, trong đó 2,7 triệu tấn là gạo phẩm cấp thấp chỉ sử dụng được cho chế biến công nghiệp và thức ăn chăn nuôi.

Trong khi đó, dự trữ gạo sử dụng cho người đã giảm mạnh xuống còn 160.000 tấn sau khi chính phủ Thái Lan bán thành công 1,66 triệu tấn trong tổng số 1,82 triệu tấn trong đợt bán đấu giá lần hai vào tháng 5/2017.

Chính phủ dự kiến sẽ bán hết lượng gạo dự trữ trước tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

“Thái Lan sẽ không còn gạo chất lượng tốt cho đến vụ thu hoạch chính diễn ra vào tháng 11 cho nên nhiều nước hiện đang đổ xô đi mua gạo của Thái Lan,” Duangporn Rodphaya, Cục trưởng Cục Ngoại thương Thái Lan cho biết.

Giá gạo Thái Lan đã tăng nhanh chóng trong hai tháng qua. Ngày 2/6, giá FOB gạo hom mali Thái Lan được chào bán ở mức 715 USD/tấn, tăng 13,1% so với tháng 5. Trong khi đó, giá gạo thơm của Việt Nam cũng tăng 4,2% so với tháng trước, lên mức 495 USD/tấn.

Theo một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, thương mại gạo của thế giới dự báo đạt 41,3 triệu tấn trong năm nay và 42,3 triệu tấn vào năm 2018.

Khánh Đăng

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.