|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô giảm nhẹ sau báo cáo tồn kho của Mỹ

06:39 | 17/11/2016
Chia sẻ
Trong phiên 16/11, giá dầu liên tục biến động trước khi giảm về cuối phiên trước lo ngại dư thừa nguồn cung trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ khi tồn khô tiếp tục tăng thêm 5,3 triệu thùng trong tuần trước.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2016 chốt phiên 16/11 giảm 0,52% xuống 45,57 USD/thùng trên sàn Nymex. Trước đó trong đầu phiên, giá dầu Mỹ vẫn giao dịch ở trên ngưỡng 46 USD/thùng.

Giá dầu Brent cũng giảm 0,68% xuống 46,63 USD/thùng.

Sau phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, giá dầu thô phiên 16/11 tăng giảm thất thường trước nhiều luồng tin tức mới về tình trạng dư thừa nguồn cung tại Mỹ và triển vọng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Trong đầu phiên 16/11, giá dầu thô tiếp đà tăng của phiên trước đó khi Nga khẳng định đã sẵn sàng hỗ trợ OPEC trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak thậm chí đánh giá rất cao khả năng OPEC đạt được đồng thuận trong cuộc họp ngày 30/11 tới đây.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, ông sẽ gặp Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo tại Caracas trong ngày 16/11 để thảo thuận về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô. Thậm chí, bộ trưởng của một số nước thành viên OPEC cũng được cho là sẽ gặp mặt không chính thức tại Doha vào ngày 18/11 để bàn bạc về giải pháp cân bằng thị trường dầu thô, một quan chức tại Algeria cho biết.

Tuy nhiên về đến phiên chiều khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu tồn kho dầu thô tại Mỹ, giá dầu xu hướng giảm trước lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung tại nước này. EIA cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã tăng 5,3 triệu thùng trong tuần trước và ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp.

Hiện tại, thị trường dầu thô đang chịu áp lực từ hai yếu tố chính, là tồn kho hoặc sản lượng dầu thô của các nước và kết quả của phiên họp ngày 30/11 tới của OPEC.

Ngân hàng ABN (Hà Lan) cho rằng, OPEC chỉ có 50% cơ hội thành công với thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Ngân hàng dự báo, giá dầu thô Mỹ và Brent sẽ giao dịch trung bình ở ngưỡng 50 USD/thùng trong quý IV/2016.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và dầu diesel cũng lần lượt giảm 1,19% và 0,62% trong cả phiên.

Oanh Oanh