|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu lên cao nhất 1 năm nhờ dự trữ giảm

06:38 | 20/10/2016
Chia sẻ
Giá dầu thô của Mỹ tăng hơn 2% sau khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố tồn kho dầu thô ở nước này đã liên tiếp giảm trong 6/7 tuần gần đây.

Cụ thể trên sàn Nymex, giá dầu WTI giao tháng 11/2016 tăng 2,6% lên 51,60 USD/thùng - mức giá cao nhất 15 tháng qua. Ngoài ra, giá dầu Brent cũng tăng 1,9% lên 52,67 USD/thùng.

Do sắp hết hạn giao hàng, hợp đồng dầu WTI giao tháng 11 được giao dịch ít hơn so với hợp đồng giao tháng 12/2016 với mức giá 52,22 USD/thùng.

Giá dầu thô toàn cầu, đặc biệt là giá dầu WTI của Mỹ, tăng mạnh sau khi EIA công bố rằng, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 5,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/10 - một kết quả rất bất ngờ đối với phần lớn các chuyên gia phân tích. Theo đó, tồn kho giảm chủ yếu do nhập khẩu dầu thô của Mỹ liên tiếp giảm trong vài tuần gần đây.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lo ngại rằng, việc tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm chỉ là tam thời.

Trước đó, giới phân tích đều cho rằng, tồn kho dầu thô sẽ tăng 2 triệu thùng do mùa hè - mùa tiêu thụ xăng đã kết thúc và các nhà máy lọc dầu đóng cửa bảo trì.

Trên thực tế, giá dầu đã tăng liên tiếp 15% trong 3 tuần kể từ sau khi Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chấp thuận cắt giảm sản lượng dầu thô. Theo kết quả khảo sát của Wall Street Jounal, giá dầu Brent có thể sẽ đạt mức trung bình 56 USD/thùng trong năm tới, hoặc thậm chí trên 60 USD/thùng nhờ tồn kho dầu giảm mạnh.

Ngoài dầu, giá xăng cũng tăng 0,5% lên cao nhất kể từ ngày 29/6 và giá dầu diesel tăng 1,2%.

Oanh Oanh

Giá vàng SJC sẽ còn nhiều đợt giảm tiếp?
Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã giúp giá vàng SJC giảm mạnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phát đi thông báo, giá đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Một số chuyên gia cho rằng rất có thể giá sẽ còn giảm trong thời gian tới.