|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu có thể chạm mốc 60 USD/thùng vào cuối năm nay

15:32 | 10/07/2017
Chia sẻ
Nhu cầu tăng nhanh và nguồn cung giảm có thể đẩy giá dầu tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm nay.
gia dau co the cham moc 60 usdthung vao cuoi nam nay
Giá dầu có thể tăng lên mức 60 USD/thùng vào cuối năm nay. Ảnh: Reuters

Nhu cầu dầu mỏ thế giới tăng nhanh và nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giảm có thể đẩy giá dầu lên đến 60 USD/thùng vào cuối năm nay, theo một báo cáo từ Barron’s.

Báo cáo này trích dẫn số liệu từ nghiên cứu của chuyên gia phân tích cấp cao về năng lượng Eric Lee tại Citigroup, người trước đây từng dự báo thị trường dầu mỏ sẽ đi vào xu hướng xuống khi giá dầu ở trên mức 100 USD/thùng. Theo báo cáo của Barron’s, ông Lee đã dự đoán thị trường dầu mỏ sẽ phục hồi trong ngắn hạn sau khi chứng kiến giá dầu thô Brent giảm trong những tuần gần đây xuống mức xấp xỉ 44 USD/thùng.

Ông Lee dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ đạt kỷ lục 97,3 triệu thùng/ngày trong năm 2017, cao hơn mức 96 triệu thùng/ngày của năm 2016. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là những nước tiêu thụ chủ yếu. Đồng thời, nguồn cung từ OPEC giảm khoảng 0,7 triệu thùng/ngày so với mức trung bình năm 2016 sẽ khiến giá dầu tăng vào cuối năm nay.

Dự trữ dầu toàn cầu bắt đầu giảm từ đầu quý 2, và sẽ tiếp tục giảm nhanh cho tới cuối năm, ông Lee dự báo.

Nỗ lực cắt giảm sản lượng bị nghi ngờ khi mà lượng dầu xuất khẩu của OPEC tăng lên mức cao nhất trong năm nay. Cùng với yếu tố đó, việc sản lượng dầu của Mỹ tăng đã khiến giá dầu giảm gần 3% vào thứ Sáu (7/7). Theo dữ liệu ngày 7/7 của Reuters, sản lượng của OPEC đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm.

Ông Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData (đơn vị chuyên cung cấp số liệu xuất nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ) nói rằng tháng 6/2017 OPEC đã xuất khẩu nhiều hơn 2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, nguồn cung dầu từ Mỹ dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao và đây là yếu tố ngăn giá dầu tăng nhanh về mức 100 USD/thùng.

Ông Lee dự đoán sau khi giá dầu tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm nay sẽ đi ngang khi bước sang năm 2018 khi nguồn cung bắt kịp nhu cầu. Nếu không có sự đổ vỡ nghiêm trọng về mặt chính trị ở các nước sản xuất dầu mỏ, giá dầu sẽ không đi quá xa so với mức 60 USD/thùng.

Doan Tran