|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá đất nền, thổ cư gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng 15%

23:44 | 09/06/2017
Chia sẻ
Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), giá đất nền trong khu đô thị và đất thổ cư gần tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã tăng từ 10 – 15% so với quý cuối năm 2016.

Giao dịch tăng ở cả Hà Nội và TP HCM

Bản tin thị trường bất động sản (BĐS) tháng 4 của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) dẫn số liệu từ Cục quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, trong tháng 4, lượng giao dịch tăng trưởng khá, tập trung tại phân khúc căn hộ trung cấp, cao cấp có diện tích trung bình hoặc các dự án đã, sắp hoàn thành hay dự án có tiến độ tốt, đặc biệt là những dự án ở vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ được mua nhiều để cho thuê.

gia dat nen tho cu gan tuyen duong sat cat linh ha dong tang 15

Tháng 4, Hà Nội có khoảng 1.050 giao dịch thành công, tăng 5% so với tháng 3. Lượng tăng trưởng chủ yếu tại các quận Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân. Trong đó, các căn hộ diện tích 70 – 90 m2 được quan tâm nhiều.

TP HCM có khoảng 1.170 giao dịch thành công, tăng 6,4% so với tháng 3, tập trung tại các quận 2, 7, 9, 10 và Thủ Đức. Tháng 5, thị trường tại đây có dấu hiệu tăng trưởng tốt ở phân khúc trung cấp có vị trí và hạ tầng đẹp, giao dịch thành công tập trung tại một số dự án khu vực giáp trung tâm nhưu quận 2, 7 và 8.

Giá BĐS nhiều khu vực tăng

Bản tin của VNREA nhận định, giá cả BĐS nhìn chung ổn định, riêng một số dự án chuẩn bị hoàn thành, tiến độ nhanh, vị trí đẹp và hạ tầng tốt có giá chào bán tăng nhẹ.

Tại Hà Nội, phần lớn giá căn hộ chung cư ổn định. Riêng dòng sản phẩm trung cấp có xu hướng giảm do nhiều nguồn cung mới; nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực, nhà riêng lẻ và đất nền có giá tăng nhẹ nhờ giao thông tốt. Một số dự án có mức độ hoàn thiện tốt của các chủ đầu tư uy tín tăng từ 2 – 4% so với quý IV/2016. Còn một số khu vực phía Nam Hà Đông lại có giá tăng đột biến, đặc biệt giá đất nền trong khu đô thị và đất thổ cư gần tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã tăng từ 10 – 15% so với quý cuối năm 2016.

VNREA đặc biệt có nhắc đến phân khúc đất thổ cư tại Đông Anh liên tục tăng giá trong thời gian gần đây. Tính đến tháng 4, các lô đất đẹp có mặt tiền đường lớn và có thể kinh doanh tăng mạnh nhất với mức tăng 60 – 70%; các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, khoảng 15 – 20%. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do Đông Anh đang hoàn thiện hạ tầng giao thông và có các tiện ích xã hội, thương mại dịch vụ, công viên vui chơi…

Thị trường TP HCM cũng có giá ổn định, một số dự án cao cấp giảm nhẹ do chủ đầu tư muốn đẩy nhanh tiến độ bán hàng.

Báo cáo cũng dẫn thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực (tháng 7/2015), 549 sổ đỏ được cấp cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Quy định này được kỳ vọng là đòn bẩy giúp thị trường phát triển. Tuy nhiên, con số này vẫn được cho là thấp sau hai năm quy định có hiệu lực.

Tồn kho BĐS tiếp tục giảm

Hiệp hội đánh giá, tồn kho BĐS tiếp tục giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại, tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Tính đến ngày 20/4, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 28.369 tỷ đồng, giảm 624 tỷ đồng so với cùng thời điểm của tháng 3.

gia dat nen tho cu gan tuyen duong sat cat linh ha dong tang 15

gia dat nen tho cu gan tuyen duong sat cat linh ha dong tang 15

Tồn kho căn hộ chung cư là 3.441 căn (tương đương 4.969 tỷ đồng); tồn kho nhà thấp tầng là 3.579 căn (tương đương 7.473 tỷ đồng); tông kho đất nền nhà ở 342,6 ha (tương đương 13.402 tỷ đồng); tồn kho đất nền thương mại 66,6 ha (tương đương 2.525 tỷ đồng).

Linh Lê