|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Giá cước tàu container tăng mạnh do bất ổn tại Biển Đỏ

17:52 | 22/12/2023
Chia sẻ
Giá cước tàu container tăng mạnh trong một tuần trở lại đây. Việc phiến quân Houthi nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải lớn phải thay đổi các tuyến đường.

Tính đến ngày 21/12, chỉ số cước tàu container thế giới WCI tăng khoảng 10% so với tuần trước lên 1.660 USD/FEU (container loại 40 feet). Trong đó, cước tàu của tuyến đường sôi động bậc nhất là từ Thượng Hải đến Rotterdam tăng 16% lên 1.667 USD/FEU. 

 Chỉ số cước tàu container thế giới WCI (Nguồn:Drewry)

Nguyên nhân xuất phát từ việc phiến quân Houthi nhắm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải lớn phải thay đổi các tuyến đường.

Theo Reuters, ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange, cho biết sự khan hiếm chuyến tàu đi qua kênh đào Suez khiến giá cước tàu. Thay vào đó, các tàu phải lựa chọn đi qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam Châu Phi. 

Công ty dầu mỏ lớn BP (BP.L) đã tạm dừng tất cả các chuyến quá cảnh qua Biển Đỏ và một loạt công ty vận tải hàng đầu bao gồm Maersk (MAERSKb.CO) bắt đầu chuyển hướng các chuyến hàng thường được thực hiện qua Kênh đào Suez. Tuyến đường mới vòng quanh Châu Phi sẽ làm tăng thêm thời gian hành trình và chi phí.

Điển hình như, thời gian tàu di chuyển từ Singapore đến cảng Rotterdam sẽ mất khoảng 36 ngày nếu đi vòng qua phía Nam Châu Phi. Trong khi đó, nếu đi qua kênh đào Suez, thời gian rút ngắn còn 26 ngày. 

Trong khi đó, các chủ tàu container lớn đã bắt đầu bổ sung các khoản phí, bao gồm cả phụ phí khẩn cấp, đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Trong thông báo gửi khách hàng hôm thứ Tư, tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM đã công bố mức phí 1.575 USD/container 20 feet, 2.700 USD/container 40 feet và 3.000 USD cho container lạnh và thiết bị đặc biệt cho hàng hóa đi và đến các cảng Biển Đỏ.

Ông Roeloffs kỳ vọng liên minh mới do Mỹ lãnh đạo sẽ bảo vệ thương mại ở Biển Đỏ và cho phép hàng hóa đi qua Kênh đào Suez. Đồng thời, tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container sẽ giúp kiểm soát giá cước. 

Ông nói: “Tình trạng dư thừa trong vận chuyển container lớn đến mức ngay cả việc tăng 5% công suất cũng sẽ không ảnh hưởng lâu dài đến giá container”. Ông dự đoán giá sẽ giảm xuống mức trước cuộc tấn công diễn ra.

H.Mĩ