|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá cổ phiếu Honda tăng mạnh nhờ cam kết phát triển xe điện

16:21 | 24/07/2023
Chia sẻ
Cam kết tăng sản xuất xe điện (EV) đã mang lại hiệu quả tích cực cho nhà sản xuất ô tô Honda trên sàn chứng khoán Nhật Bản,khi cổ phiếu của hãng này đã tăng 44% trong năm 2023, tính đến hết ngày 21/7.

Biểu tượng của hãng sản xuất xe Honda. Nguồn ảnh: Reuters

Cam kết tăng sản xuất xe điện (EV) đã mang lại hiệu quả tích cực cho nhà sản xuất ô tô Honda trên sàn chứng khoán Nhật Bản, khi cổ phiếu của hãng này đã tăng 44% trong năm 2023, tính đến hết ngày 21/7, vượt xa so với Toyota và các đối thủ cạnh tranh khác trong nước.

Ông Christopher Richter, nhà phân tích tại công ty chứng khoán CLSA, cho biết sự “trỗi dậy” của Honda phản ánh "sự dịch chuyển lớn về giá cổ phiếu" của các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã chuyển trọng tâm sang EV. Ông nói: "Thị trường tin rằng công ty này có tương lai... (bằng cách có) một kế hoạch có vẻ đáng tin cậy."

Năm 2021, Honda đặt mục tiêu tới năm 2040 mới sản xuất EV hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tuy nhiên, đến năm 2022, hãng này đã công bố kế hoạch sản xuất 2 triệu EV và 30 mẫu xe điện mới vào năm 2030.

Ngày 4/7, Honda nhấn mạnh quyết tâm điện khí hóa của hãng thông qua thỏa thuận bán cổ phần sở hữu trong Yachiyo Industry, một công ty Nhật Bản chuyên sản xuất bình nhiên liệu cho các phương tiện truyền thống và một số bộ phận khác của ô tô. Quyền kiểm soát Yachiyo, một phần trong chuỗi cung ứng của Honda từ năm 1953, sẽ do nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ Samvardhana Motherson International đảm nhận.

Ông Shinji Kakiuchi, nhà phân tích tại công ty chứng khoán MUFG thuộc Ngân hang Morgan Stanley, cho biết giao dịch bán Yachiyo là một ví dụ điển hình về việc Honda đang "tái cấu trúc các nhà cung cấp", vì hãng đang "để mắt đến kỷ nguyên BEV (xe điện chạy bằng pin)".

Trước đó, tháng 10/2022, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản đã tăng khoảng 10% cổ phần của hãng trong công ty sản xuất đèn ô tô Stanley Electric. Honda cũng có kế hoạch nâng thêm 40% tỷ lệ sở hữu của hãng tại Hitachi Astemo, công ty được thành lập vào năm 2021 bằng cách kết hợp ba chi nhánh của Honda và một công ty con của Hitachi, để tăng cường phát triển các công nghệ liên quan tới điện và hệ thống tự lái.

Ngoài ra, trong 12 tháng qua, Honda cũng đã thành lập liên doanh với các nhà sản xuất pin toàn cầu, như LG Energy của Hàn Quốc và GS Yuasa của Nhật Bản, đạt thỏa thuận đảm bảo nguồn cung cấp pin từ công ty Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc (CATL).

Cùng với cam kết phát triển xe điện, tháng 5/2023, Honda tuyên bố đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 1.000 tỷ yen (7 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, để tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Chuyên gia Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo nhận định các cam kết của Honda đã giúp giá cổ phiếu của hãng này tăng vọt. Nhưng ông Sugiura lưu ý "giá cổ phiếu dường như đã đạt đỉnh và bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh", đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô đối thủ cũng đưa ra các thông điệp mạnh mẽ về xe điện.

Cổ phiếu của Honda đã tăng từ mức thấp 2.990,5 yen/cổ phiếu vào tháng 1/2023, lên 4.583 yen/cổ phiếu vào tháng 6/2023, mức cao nhất trong một thập kỷ, trước khi giảm xuống mức 4.380 yen/cổ phiếu vào ngày 21/7.

Ông Satoru Aoyama, nhà phân tích và giám đốc cấp cao của Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings tại Nhật Bản, cho biết thách thức của Honda sẽ là làm thế nào duy trì lợi nhuận trong khi mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện. Ông nói việc đặt mục tiêu tiến tới sản xuất 100% EV là đáng hoan nghênh, nhưng rất khó để duy trì mức doanh thu cao trong giai đoạn chuyển tiếp từ năm 2030 – 2035 và EV là một ngành kinh doanh tốn kém.

Theo chuyên gia Aoyama, trong hai năm qua, Honda chỉ sản xuất khoảng 4 triệu EV. Do đó, nhiều người nghi ngờ về khả năng vừa duy trì lợi nhuận trong khi vẫn theo đuổi sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2030 của hãng.

Doanh thu hoạt động từ xe bốn bánh của Honda trong 5 năm tài chính gần đây đã giảm xuống dưới mức thu nhập từ xe hai bánh (Honda là nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới). Trong năm tài chính 2023, xe máy đã tạo ra 488,7 tỷ yen lợi nhuận cho Honda, so với khoản lỗ 16,6 tỷ yen từ hoạt động kinh doanh ô tô.

Tháng 4/2023, Giám đốc điều hành (CEO) của Honda, Toshihiro Mibe, khẳng định công ty đã "cải thiện đều đặn cơ cấu thu nhập", với lý do chi phí cố định giảm và điểm hòa vốn được cải thiện. Ông nói: “Công ty sẽ cố gắng thiết lập một cấu trúc kinh doanh tạo ra thu nhập ổn định ngay cả trong thời đại xe điện” và Honda đang trong quá trình thay đổi mô hình kinh doanh.

Diệu Linh (Theo Nikkei)