|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su lên cao nhất 3 năm

13:08 | 14/12/2016
Chia sẻ
Kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ ôtô tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới đã đẩy giá cao su lên cao nhất kể từ đầu năm 2014.

Mở đầu phiên 14/12 tại Singapore, giá cao su bật tăng gần 8% lên giao dịch ở 205,60 USD/kg – mức cao nhất kể từ tháng 1/2014. Như vậy, giá cao su đã tăng hơn 80% kể từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận của Financial Times.

Diễn biến giá cao su kể từ đầu năm 2016. Nguồn: FT

Tương tự tại Tokyo, giá cao su kỳ hạn giao tháng 5/2017 tăng 0,1% lên sát mức cao nhất gần 3 năm qua.

Tại thị trường VIệt Nam, giá cao su SVR3L và SVR10 cũng lần lượt tăng 1.300 và 1.200 đồng/kg.

Giá cao su tại châu Á tăng mạnh sau khi Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất ôtô tại Trung Quốc cho biết, doanh số bán ôtô của nước này tăng vọt 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,9 triệu chiếc trong tháng 11.

Doanh số bán ôtô tăng mạnh từ sau khi chính phủ Trung Quốc áp dụng chính sách giảm thuế đối với loại ôtô nhỏ. Càng về cuối năm, người dân Trung Quốc càng đổ xô đi mua ôtô trước khi quyết định giảm thuế hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Theo nhận định của Commerzbank, nếu doanh số bán ôtô tiếp tục tăng theo đà này, nhu cầu tiêu thụ cao su – nguyên liệu dùng để sản xuất xăm lốp – cũng sẽ ngày càng lớn.

Tuy nhiên, giám đốc của một số hãng xe cũng như giới phân tích đang lo ngại rằng, tăng trưởng doanh số bán ôtô cũng như nhu cầu tiêu thụ cao su sẽ chậm lại trong năm tới nếu chính phủ Trung Quốc không tăng cường giảm thuế.

Ngoài yếu tố nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, giá cao su tăng mạnh một phần bởi lo ngại thiếu hụt nguồn cung tại Thái Lan - một trong những nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới. Cụ thể, mưa lớn kéo dài tại Thái Lan đang gây cản trở cho công tác cao mủ cao su.

Theo ước tính của Hiệp hội Các nước sản xuất Cao su thiên nhiên (ANRPC), sản lượng cao su của các nước thành viên chỉ tăng 0,1% trong năm 2016 trong khi nhu cầu tiêu thụ ước tăng 4,1% so với năm ngoái. Hiện tại, ANRPC cung cấp khoảng 90% nguồn cung cao su toàn cầu.

ANRPC dự đoán rằng, giá cao su sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới nhờ yếu tố cung – cầu, tình trạng suy yếu của đồng yen Nhật Bản, đà phục hồi của giá dầu thô cùng những cải thiện trong triển vọng kinh tế Mỹ.

Kim Dung