|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá bitcoin hôm nay (9/11): Xác lập kỷ lục mới 7.879 USD trong tích tắc

09:09 | 09/11/2017
Chia sẻ
Sau khi có sự khẳng định về việc Segwit2x bị loại bỏ, giá bitcoin tăng mạnh lên mức kỷ lục mới 7.879 USD, nhưng nhanh chóng lao xuống 7.070 USD.
gia bitcoin hom nay 911 xac lap ky luc moi 7879 usd

Sau khi có sự khẳng định về việc Segwit2x bị loại bỏ, giá bitcoin tăng mạnh lên mức kỷ lục mới 7.879 USD vào lúc 0h30 sáng nay (9/11 theo giờ Việt Nam), nhưng nhanh chóng lao xuống 7.070 USD chỉ 1 giờ sau đó.

Sau biến động bất ngờ đó, giá bitcoin nhanh chóng điều chỉnh lại. Vào lúc 7h49 sáng nay (9/11 - giờ Việt Nam), bitcoin được giao dịch bình quân ở 7.317,24 USD.

gia bitcoin hom nay 911 xac lap ky luc moi 7879 usd
Biểu đồ giá bitcoin hôm nay (9/11) (Nguồn: CoinDesk)

Theo các chuyên gia phân tích, chênh lệch gần 1.000 USD này là do nhiều tin tức hỗn hợp như một nhóm thợ mỏ và doanh nghiệp sẽ không còn tìm cách cập nhật phần mềm bitcoin, thay vào đó họ tự lập ra đồng tiền kỹ thuật số riêng.

Theo đó, những người quan sát thị trường thừa nhận biểu đồ đưa ra những điều chưa từng thấy kể từ tháng 9 khi Trung Quốc cấm trao đổi bitcoin.

Theo CoinDesk, đề xuất phần mềm Segwit2x dự kiến sẽ được giới thiệu vào tháng 11, và nhiều người mua mới đã nhảy vào để tham gia vào việc chia tách bitcoin này với kỳ vọng đồng tiền mới sẽ được tạo ra.

Tuy nhiên, với viễn cảnh về khoản cổ tức nhanh chóng mất đi. Dịch vụ định giá tiền kỹ thuật số CoinMarketCap cho thấy rất nhiều đồng tiền đã chuyển sang màu xanh lá, do nhiều người đang chuyển sang đầu tư những đồng tiền khác.

“Mọi người đều bán những đồng tiền khác (alt-coins) để mua bitcoin. Giờ đây chúng ta làm ngược lại”, theo VIX, nhà tổ chức của nhóm giao dịch bitcoin Whale Club.

Những người khác như Nejc Kodric, CEO của sàn giao dịch Bitstamp, đánh giá tin tức này gây thất vọng cho những người nghĩ rằng có thể thắng lớn khi mua bitcoin trước khi chia tách.

Kodric nói với CoinDesk rằng Segwit2x đã gây nên sự bất ổn, một số người thì thích điều này, một số khác thì không.

Những người khác cho rằng bất cứ sự biến động nào trên thị trường cũng đủ để làm e ngại những người mua mới.

Bị thu hút bởi việc bitcoin đã tăng gần 700% trong năm nay (hay các tin tức liên quan việc những công ty lớn đang nhảy vào thị trường tiền kỹ thuật số để tung ra những sản phẩm mới), có lẽ do họ thiếu lập trường đối với sự kiện này.

Quan điểm này được đưa ra bởi Tim Enneking, quản lý quỹ đầu tư Crypto Asset Management.

“Tôi không nghĩ rằng phần lớn mọi người hiểu đầy đủ việc chia tách ảnh hưởng như thế nào”, ông nói.

Ai hưởng lợi?

Tuy vậy, với việc hạ nhiệt tăng trưởng thị trường, cũng có những nỗ lực nhằm xác định tin tức này ảnh hưởng thế nào đến blockchain và những thẻ thương mại công khai trước đó.

Amos Meiri, CEO của Colu, một startup khuyến khích những doanh nghiệp sử dụng đồng tiền kỹ thuật số, đánh giá quyết định này sẽ đẩy những công ty khởi nghiệp theo hướng đề xuất Segwit2x tới các giải pháp khác.

Meiri thừa nhận rằng, đối với nhiều công ty kinh doanh bitcoin của mình, việc tháo dỡ Segwit2x là lý do khiến các doanh nghiệp này chủ động tìm kiếm những giải pháp khác.

Trên Twitter có cuộc thảo luận về ảnh hưởng của việc chia tách này với litecoin và bitcoin cash, cả hai cộng đồng blockchain này đều định vị mình là phương tiện thanh toán ngang hàng, mặc dù cả hai đều tăng không đáng kể trong ngày. Bitcoin cash, được tạo ra sau sự chi tách blockchain của bitcoin vào tháng 8 đã giảm 5%; trong khi litecoin, được đưa ra hồi năm 2012 để cho những nhà buôn bán thanh toán nhanh hơn, chỉ tăng 0,21%.

Tuy nhiên, có những người tin rằng những đồng tiền kỹ thuật số này sẽ sớm tạo giá trị hơn đối với những người quay lưng với bitcoin.

Jake Smith, quản lý một cổng thông tin web tương tác cho tiền kỹ thuật số bitcoin.com, đã gọi sự kiện của ngày hôm nay là “một tin tuyệt vời cho bitcoin cash”. “Những doanh nghiệp sẽ bắt đầu thay đổi, bởi phí cao sẽ tổn hại rất nhiều doanh nghiệp”, ông nói.

Thành Nguyên