|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ghé thăm các nông trại dầu cọ trong kì nghỉ tại Malaysia, tại sao không?

10:54 | 25/02/2019
Chia sẻ
Bạn đang muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ độc đáo tại Malaysia? Hãy suy nghĩ đến việc ghé thăm những đồn điền dầu cọ đang gây nhiều tranh cãi tại đây.
 
ky nghi tai malaysia tai sao khong ghe tham cac nong trai dau co

Theo Bloomberg, thay vì những chuyến bơi lặn tại vùng biển trong suốt Langkawi và thưởng thức các món ăn đường phố ngon nhất tại Penang, Bộ trưởng Công nghiệp Malaysia muốn du khách hướng đến các nhà máy và đồn điền trồng dầu cọ để hiểu rõ cách dầu cọ nhiệt đới được trồng và chế biến như thế nào.

Bộ trưởng Teresa Kok đã liên hệ với một số chủ đồn điền quan trọng của quốc gia và có lẽ sớm thôi, du khách có thể sẽ được ghé thăm các khu vực đồn điền dầu cọ như Kuala Lumpur Kepong của tập đoàn Genting Plantations tọa lạc tại phía Bắc Perak, ở khu vực Borneo hay các đồn điện của tập đoàn Sime Darby Plantation tại đảo Carey cách trung tâm Kuala Lumpur khoảng một giờ rưỡi lái xe.

ky nghi tai malaysia tai sao khong ghe tham cac nong trai dau co

Sáng kiến thúc đẩy du khách hướng đến tham quan những đồn điền này của Bộ công nghiệp, cơ quan giám sát hàng hóa và các đồn điền dầu cọ, là nỗ lực cuối cùng nhằm cải thiện hình ảnh dầu cọ vốn đang bị chỉ trích mạnh mẽ.

Người tiêu dùng phương Tây ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của đồn điền dầu cọ đến nạn tàn phá rừng và đe dọa môi trường sống của các loài động vật. Và chính phủ Malaysia cũng đang ra sức cải thiện hình ảnh bằng chiến dịch “Love my palm oil” kéo dài một năm để ủng hộ ngành công nghiệp này.

“Chúng ta đang đối mặt với cuộc chiến tranh về nhận thức”, ông Kok phát biểu tại buổi ra mắt dự án thúc đẩy du lịch cho ngành công nghiệp dầu cọ vào thứ Năm (22/2).

“Chiến dịch phản đối dầu cọ tại Châu Âu đã ảnh hưởng đến nhận thức của nhiều thế hệ và ngày càng làm xấu đi hình ảnh của dầu cọ.”

Ông Kok đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh đầy khó khăn, với đợt tấn công mới nhất đền từ bản dự thảo luật của Ủy ban liên minh châu Âu nhằm tìm cách loại dầu cọ khỏi danh sách các mục tiêu nhiên liệu sinh học.

Ngay lập tức, Malaysia phản đòn bằng việc đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa lên các mặt hàng khác của châu Âu, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại hiệu quả tích cực.

Trong khi chính phủ Malaysia đang chiến đấu chống lại chiến dịch phản đối dầu cọ từ phương Tây, các hướng dẫn viên du lịch tại quốc gia này đang cùng nhau đảm nhận một vai trò lớn hơn tại quê nhà.

Hiệp hội du lịch nội địa Malaysia đã phối hợp với ngành công nghiệp dầu cọ nhằm thúc đẩy sự phát triển của dầu cọ thông qua các thiết kế khách sạn, du lịch sinh thái và giải đáp các câu hỏi hóc búa về vấn đề dầu cọ của du khách.

Làn sóng phản đối dầu cọ tại Châu Âu khiến áp lực giá ngày một tăng. Mặc dù ghi nhận tăng trưởng 6,5 % vào năm 2019 nhưng chính phủ Kuala Lumpur cho biết tăng trưởng của ngành dầu cọ vẫn giảm đến 20% trong vòng hai năm qua.

ky nghi tai malaysia tai sao khong ghe tham cac nong trai dau co [Phần 2] Thắt chặt qui định trong ngành sản xuất dầu cọ tại châu Á

Lo ngại về sự tảy chay dầu cọ tại châu Á, Tổ chức về dầu cọ bền vững - Roundtable for Sustainable Palm Oil (RSPO), đã có ...

ky nghi tai malaysia tai sao khong ghe tham cac nong trai dau co [Phần 1] Ngành dầu cọ Châu Á chuẩn bị đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội tại sân nhà

Những lo ngại về môi trường không còn chỉ là vấn đề của các thị trường dầu cọ phương Tây.

ky nghi tai malaysia tai sao khong ghe tham cac nong trai dau co Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia

Ấn Độ đã giảm thuế nhập khẩu dầu cọ thô và tinh chế từ các quốc gia Đông Nam Á sau khi nhận được yêu ...

Cẩm Tiên