|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

GDP tăng thấp trong khi chứng khoán cao nhất 9 năm: Có phải nghịch lý?

11:07 | 23/07/2017
Chia sẻ
Tại Tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới” do BizLIVE tổ chức tại FLC Samson Beach & Golf Resort (Thanh Hóa), các chuyên gia đã có lý giải xung quanh việc GDP tăng thấp nhưng chứng khoán lại tăng cao nhất trong 9 năm.
gdp tang thap trong khi chung khoan cao nhat 9 nam co phai nghich ly
TS. Nguyễn Minh Phong.

Thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã đạt mức đỉnh trong 9 năm trở lại đây, tăng khoảng 17% so với đầu năm 2017 và HNX-Index tăng hơn 23%.

Trái ngược với động thái bán ròng trong nửa cuối năm 2016, 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục với giá trị hơn 9.000 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP quý I tăng 5,1%, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Đến quý II, GDP tăng 6,17%, khởi sắc hơn quý trước. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm 2017 ước tính mới tăng 5,73%, khoảng cách để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho cả năm 2017 còn khá xa.

Bình luận về những con số này, TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho rằng cúng ta đứng trước một “nghịch lý”, đó là chứng khoán thì cao nhất 9 năm nhưng tăng trưởng kinh tế thì thấp nhất trong vài năm gần đây. Trong khi đó thông thường khi kinh tế tăng, chứng khoán tăng. Vậy vấn đề đặt ra, có yếu tố “ảo” ở đây không?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Phong cho biết, kinh tế tăng trưởng thấp có rất nhiều lý do và được “mổ xẻ” rất nhiều trong thời gian qua. Còn về việc chứng khoán tăng nhanh, thậm chí đạt đỉnh trong vòng 9 năm, là do khối ngoại mua ròng. Khối ngoại mua thì có nhiều lý do, vì M&A, vì triển vọng hay nhiều lý do khác nữa.

“Thứ hai là do chúng ta thực hiện nhiều biện pháp tích cực như nới room, chúng ta bãi bỏ toàn bộ trần quy định cứng nhắc cho các nhà đầu tư ngoại, từ đó tạo ra động lực cho sự phát triển của chứng khoán”, ông Phong nói.

Trong khi có rất nhiều yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán thì các thị trường đầu tư còn lại, theo đánh giá của ông Phong là không mấy hấp dẫn.

“Thị trường vàng hiện nay thực sự không hấp dẫn, thậm chí giá xuống thấp. Thị trường ngoại tệ cũng không hay vì NHNN điều chỉnh tỷ giá trung tâm hàng ngày. Các ngân hàng hiện nay đang tăng rất nhanh về dư nợ. Tín dụng tiêu dùng hiện nay đang tăng mạnh. Tín dụng cho bất động sản tăng mạnh”, ông Phong cho biết.

Vì vậy, ông Phong cho rằng, những điểm này giải thích một phần cho tăng trưởng chứng khoán nhanh, nhưng không phải là ảo bởi từ giờ tới cuối năm xu hướng tăng sẽ còn tiếp tục.

“Kinh tế dường như lại trở lại chu kỳ 5 năm trước đây và chúng ta nên sẵn sàng tinh thần 2 năm liên tiếp không đạt mục tiêu tăng trưởng. Chúng tôi cho rằng không nên trách cứ nặng nề ai vì không đạt, không nhất thiết phải cứng nhắc, mục tiêu chính của chúng ta cho đến nay vẫn là kiểm soát ổn định”, ông Phong nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, theo ông Phong, triển vọng thị trường chứng khoán những 6 tháng cuối năm sẽ khá tích cực khi tiến trình cổ phần hoá đang được Chính phủ thúc đẩy. Hiện còn khoảng 90-95% vốn DNNN vẫn nằm trong số doanh nghiệp mà sắp tới đây sẽ phải cổ phần hoá mạnh. Khi các doanh nghiệp này tham gia cuộc chơi thì thị trường sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

Tại toạ đàm, ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán SSI cũng đã có những phân tích xung quanh việc tại sao chứng khoán tăng trong khi GDP giảm.

Theo ông Linh, một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nước ta hiện nay là lãi suất. Khi lãi suất thấp thì người gửi tiền sẽ đi tìm kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán.

“Lãi suất ngân hàng ở mức thấp thì thị trường chứng khoán cũng được hưởng lợi”, ông Linh nhấn mạnh.

Cũng theo vị này, với nhà đầu tư nước ngoài, chúng ta có hơn 9.000 tỷ đổ vào trong 6 tháng đầu năm, cao nhất trong 5 năm nhưng hơn 4.000 tỷ đổ vào Vinamilk.

“Đa phần các công ty thu hút nhiều vốn ngoại là những doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường chứng khoán. Dòng tiền ngoại đổ vào Việt Nam là dòng tiền thông minh. Điều này cũng thể hiện sự hấp dẫn của thị trưởng Việt Nam, có hấp dẫn mới thu hút được dòng vốn nước ngoài”, ông Linh lý giải.

N.Mạnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).