|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

GDP Mỹ tăng mạnh nhất trong 2 năm nhờ đậu tương

22:48 | 28/10/2016
Chia sẻ
Báo cáo tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường, với mức tăng vượt dự báo của giới phân tích.
Sau nửa đầu năm tăng trưởng dè dặt, GDP quý ba mang lại tín hiệu tích cực khi tăng mạnh nhất trong vòng hai năm. Ảnh: Getty

Cụ thể, GDP Mỹ tăng trưởng 2,9% trong quý ba nhờ chủ yếu vào xuất khẩu. Đây là bước tiến lớn so với nửa đầu năm, khi tổng sản phẩm quốc nội mở rộng chỉ 1%.

Trước đó, nhóm các chuyên gia của Reuters dự đoán GDP quý 3 tăng 2,6%. Nhóm chuyên gia của MarketWatch dự báo tăng 2,9%.

GDP Mỹ tăng mạnh nhất kể từ quý ba năm 2014 đến nay.

Tăng trưởng ngày càng bền vững sẽ là yếu tố làm tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Đã một thời gian khá dài, các loại lãi suất từ thế chấp đến cho vay mua ô tô duy trì ở mức khá thấp. Mặc dù vậy, Fed thường có xu hướng nhìn vào thị trường việc làm và chỉ số lạm phát, dấu hiệu cụ thể của sức mạnh nền kinh tế khi xem xét tăng lãi suất cơ bản.

Sau vụ mùa mùa thu, sự bùng nổ xuất khẩu đậu tương là động lực chính cho GDP quý vừa rồi. Ian Shepherdson, chuyên gia kinh tế từ Pantheon Macroeconomics tính toán rằng đậu tương có thể chiếm tới một phần ba tăng trưởng GDP quý ba.

Có những lo ngại cho rằng động lực này sẽ giảm đi trong quý bốn vì yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, xuất khẩu một số mặt hàng tiêu dùng khác cũng đang tăng mạnh trong những tháng vừa qua.

Một số thống kê khác được báo cáo cùng với GDP:

Xuất khẩu có quý tăng mạnh nhất trong vòng ba năm. Nhập khẩu cũng chung xu hướng. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ tăng tới 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào đậu tương. Nhập khẩu cũng tăng nhưng với biên độ thấp hơn nhiều ở 2,3%.

Chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm hai phần ba nền kinh tế, tăng trưởng khiêm tốn 2,1% trong quý ba. Trước đó, hồi quý hai, con số là 4,3%.

Các doanh nghiệp tích cực đầu tư vào cơ sở hạ tầng như dự án mới, tòa nhà văn phòng mới với tăng trưởng 5,4% - lớn nhất trong vòng 2 năm. Ngược lại, chi tiêu thiết bị giảm quý thứ tư liên tiếp, với mức giảm 2,7%.

Đây là quý thứ hai liên tiếp các nhà xây dựng giảm chi tiền trong việc xây dựng mới. Đầu tư vào ngành kinh doanh thiết bị cũng ít hơn trước.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoài. Nếu bỏ ra các thành phần giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số lạm phát cơ bản tăng 1,7%.

Vân Vũ