|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gartner: ChatGPT là nhân tố chính thúc đẩy Big Tech tăng cường đầu tư vào AI trong quý I

06:58 | 08/05/2023
Chia sẻ
Kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Không những vậy, công cụ chatbot này cũng là nhân tố chính tạo ra cuộc đua mới trong ngành công nghệ, có thể mở ra một giai đoạn tiếp theo trong lịch sử của ngành.

Đầu tư vào các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), người máy, điện toán lượng tử,… đã nằm trong chương trình nghị sự của các tổ chức trên khắp thế giới khi họ tìm cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình, theo Tech Wire Asia.

Trong khi tất cả công nghệ mới nổi này đều cần thiết, thì việc áp dụng công nghệ toàn cầu vào AI nói riêng đang tăng tốc, đặc biệt là kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm ngoái. Ngày nay, hầu hết mọi tổ chức đều muốn đầu tư và triển khai một số loại trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh của họ sau sự cường điệu của ChatGPT.

Công cụ chatbot ChatGPT là nhân tố giúp thúc đẩy các khoản đầu tư vào AI. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Trên thực tế, một cuộc thăm dò gần đây của Gartner với hơn 2.500 nhà lãnh đạo điều hành trên toàn cầu cho thấy 45% trong số đó báo cáo rằng ChatGPT đã thúc đẩy họ tăng đầu tư vào AI. Ngoài ra, 70% giám đốc điều hành cũng cho biết tổ chức của họ đang ở chế độ khám phá với AI tổng quát, trong khi 19% đang ở chế độ thử nghiệm hoặc sản xuất.

Đối với Frances Karamouzis, Phó lãnh đạo bộ phận phân tích tại Gartner, cơn sốt AI dường như không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là khi các tổ chức đang nghiên cứ để xác định nên đổ bao nhiêu tiền vào các giải pháp AI sáng tạo, sản phẩm nào đáng để đầu tư, khi nào thì bắt đầu và làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro đi kèm với công nghệ mới nổi này.

Lợi ích của AI sáng tạo lớn hơn rủi ro

Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về tác động của AI, đặc biệt là trên cơ sở đạo đức, cuộc thăm dò của Gartner cho thấy 68% giám đốc điều hành tin rằng lợi ích của AI sáng tạo lớn hơn rủi ro. Ngược lại, chỉ 5% cảm thấy rủi ro của AI lớn hơn lợi ích. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành có thể bắt đầu thay đổi quan điểm của họ khi đầu tư sâu hơn.

“Sự nhiệt tình ban đầu đối với công nghệ mới có thể nhường chỗ cho việc phân tích rủi ro và thách thức triển khai chặt chẽ hơn. Các tổ chức có thể sẽ gặp phải một loạt câu hỏi về lòng tin, rủi ro, bảo mật, quyền riêng tư và đạo đức khi họ bắt đầu phát triển và triển khai AI tổng quát”, Frances Karamouzis chia sẻ.

Trên toàn cầu, chính phủ nhiều nước đã yêu cầu các tổ chức áp dụng phương pháp đảm bảo tính đạo đức khi triển khai các giải pháp AI. Ví dụ, ở Mỹ, Nhà Trắng đã yêu cầu các công ty công nghệ AI thực hiện một cách tiếp cận có đạo đức khi triển khai các giải pháp AI. Vương quốc Anh cũng đã thành lập một cơ quan quản lý AI để xem xét công nghệ này.

Trải nghiệm khách hàng là trọng tâm chính của các khoản đầu tư vào AI

Hiện tại, trọng tâm chính của các khoản đầu tư vào AI dường như là cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các trọng tâm khác của đầu tư vào AI bao gồm tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa chi phí và cải thiện tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

Khi các tổ chức thử nghiệm AI tổng quát, nhiều đơn vị đã bắt đầu với các trường hợp sử dụng như cải tiến nội dung phương tiện hoặc tạo mã (code). AI tổng quát có tiềm năng to lớn để hỗ trợ các giải pháp trong hoạt động kinh doanh cũng như thực hiện tự động các quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

“AI có thể là chủ đề lớn tiếp theo của ngành công nghệ. Nó có thể giúp giảm thiểu tác động của lạm phát, thiếu hụt nhân tài và thậm chí là suy thoái kinh tế. Các CEO và CIO tận dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy quá trình chuyển đổi thông qua các sản phẩm và mô hình kinh doanh mới sẽ tìm thấy những cơ hội lớn để tăng trưởng doanh thu”, ông Frances Karamouzis nói thêm.

Anh Nguyễn