|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gạo Việt Nam, Ấn Độ chững giá vì nhu cầu tiêu thụ yếu

16:32 | 06/03/2017
Chia sẻ
Tuần trước, giá gạo tại Việt Nam và Ấn Độ đều chững lại vì nhu cầu tiêu thụ của nước ngoài khá yếu ớt; ngược lại, giá gạo Thái Lan tăng nhờ các hợp đồng thương mại mới.
Gạo Việt Nam, Ấn Độ chững giá vì nhu cầu tiêu thụ yếu. (Ảnh: Reuters).

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, giá gạo 5% tấm ổn định ở 350 - 355 USD/tấn trong tuần trước. Tuy nhiên, giá gạo nội địa vẫn ở mức cao, giới thương lái cho biết.

"Giá gạo nội địa có thể giảm trong vài tuần tới khi thị trường bắt đầu thu hoạch vụ chính, " một thương lái tại TP Hồ Chí Minh cho biết.

Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo 5% tấm cũng chững lại ở 373 - 378 USD/tấn trong tuần trước, chủ yếu do lực mua yếu ớt.

"Dù nhu cầu tiêu thụ vẫn còn yếu nhưng Ấn Độ không thể hạ giá xuất khẩu vì giá thóc vốn đang ở mức cao và đồng rupee cũng đang tăng dần," đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở Andhra Pradesh cho biết.

Ngoài các doanh nghiệp xuất khẩu, chính phủ Ấn Độ cũng đang tích cực mua thóc lúa để tích trữ cho hệ thống phân phối gạo quốc gia. Động thái này khiến giá gạo nội địa càng tăng cao, thậm chí vượt cả sàn giá gạo thương mại.

Bộ Nông nghiệp Ấn Độ mới đây dự báo, sản lượng gạo niên vụ 2016 - 2017 của nước này sẽ tăng 4,3% lên kỷ lục 108,86 triệu tấn.

Ngược lại, tại Thái Lan, giá gạo 5% tấn giao tại cảng Bangkok lại tăng lên 350 - 360 USD/tấn trong tuần trước, từ mức 350 - 355 USD/tấn của tuần kế trước.

Giá gạo Thái Lan tăng khi các doanh nghiệp bắt đầu đàm phán trở lại việc mua bán gạo với nước ngoài, dù nhu cầu đặt hàng không quá lớn, một thương lái cho biết.

Ở Bangkok, lực mua vẫn rất yếu ớt bởi chính phủ vẫn chưa thông báo kết quả của phiên đấu giá 2,8 triệu tấn gạo hồi tháng 2.

Oanh Oanh