|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Gần 10 bể phốt lộ thiên tại hầm chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza liên tục bục tràn

16:09 | 12/06/2017
Chia sẻ
Tình trạng bể phốt lộ thiên sai phép liên tục bục tràn, bốc mùi hôi thối cùng nhiều sai phạm khác vẫn tồn tại ở Hồ Gươm Plaza dù cư dân nhiều lần biểu tình, tranh tra Bộ và TP Hà Nội từng vào cuộc và kết luận sai phạm.

Sai phạm "tràn lan" tại Hồ Gươm Plaza

Sáng ngày 12/6, đại diện cư dân tại tòa chung cư Hồ Gươm Plaza phản ánh với báo chí việc bể phốt lộ thiên bằng thép của tầng 3 bị bục, chất thải tràn ra sàn tầng hầm bốc mùi hôi thối. Đây không phải lần đầu cư dân phản ánh về tình trạng này, trước đó vào hồi tháng 3/2017, báo chí cũng từng thông tin việc chung cư này có đến hai lần bục bể phốt chỉ trong một tháng.

Dù cư dân liên tiếp “tố” đây là hạng mục xây dựng sai phép, không có trong nội dung bản thiết kế ban đầu của tòa nhà và đề nghị chủ đầu tư (CĐT) là Công ty cổ phần May Hồ Gươm phải dẹp bỏ nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục. Hiện nay, tại tầng hầm đang có đến gần chục bể phốt ngang nhiên tồn tại, vỏ bể bằng thép nên thường xuyên bị bục tràn khi quá tải.

gan 10 be phot lo thien tai ham chung cu cao cap ho guom plaza van lien tuc buc tran
Bể phốt ngay sát nhà vệ sinh bị rò rỉ, bục tràn khiến nước thải chảy lênh láng khắp hầm để xe. (Ảnh chụp vào tháng 3: Dân trí)

Trao đổi với PV, anh Đỗ Xuân Tùng, Phó Ban quản trị (BQT) chung cư cho biết: "Mới sáng nay, một bể phốt trong số gần chục cái tại tầng hầm lại bị bục. Mấy ngày trước một số bể khác cũng bị bục vài lần. Việc bể phốt tại đây bị rò rỉ, chảy tràn đã xảy ra khá nhiều lần, chúng tôi không có thời gian giám sát 24/24 và cũng không thể nhớ hết được số lần sự cố dạng này xảy ra".

Cũng theo anh Tùng, mỗi lần bục bể phốt, mùi hôi thối bốc lên khiến cư dân ở đây rất khó chịu, bức xúc. Dù cư dân đã nhiều lần ý kiến lên chủ đầu tư nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra.

Không những vậy, tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza còn xảy ra tình trạng chủ đầu tư chưa bàn giao đầy đủ tiền quỹ bảo trì cho Ban Quản trị (BQT) mặc dù BQT đã được thành lập và công nhận từ tháng 6/2016.

Trao đổi với PV, anh Đỗ Xuân Tùng, Phó BQT chung cư cho biết: “Số tiền thu quỹ từ khoảng gần 400 căn hộ tại đây có tổng số khoảng 14 tỷ đồng (chưa kể hơn 100 căn hộ chưa bán và gần 200 căn hộ mới được CĐT “xẻ” ra từ diện tích lẽ ra dùng để cho thuê văn phòng). Nhưng tính đến nay, CĐT mới giao lại cho BQT 2 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì và không hề có động tĩnh hay ý định bàn giao hết phần còn lại”.

Ngoài ra, cư dân còn “ròng rã” kiến nghị về việc Công ty May Hồ Gươm tự ý xây thêm 48 căn hộ mini tại vị trí phòng đệm, ô thoáng ở tháp A (từ tầng 6 - 29); chia nhỏ diện tích văn phòng cho thuê làm gần 200 căn hộ để bán ở tháp C (từ tầng 14 - 29)... Số lượng căn hộ tại tòa nhà vì thế mà tăng thêm khoảng hơn 200 căn hộ, gây áp lực lớn lên hạ tầng và chất lượng cuộc sống cư dân.

Ngay tại khu vực sân chơi dành cho trẻ em, CĐT cho xây dựng kho gas, tập kết các bình gas cỡ lớn phục vụ Big C Hà Đông và các nhà hàng ở khối thương mại hoạt động tại tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà. Anh Tùng thông tin, kho gas này chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và từng bị thành phố phạt gần 100 triệu đồng...

Việc sở hữu các phần diện tích chung trong tòa nhà cũng đang là vấn đề tranh chấp giữa cư dân và CĐT, nhất là quyền sở hữu và sử dụng tầng hầm... Các tiện ích như bể bơi, sân chơi... cũng đã được hoàn thiện nhưng người dân vẫn đặt nghi vấn về việc “cắt xén” bớt các tiện ích so với nội dung quảng cáo bán chung cư ban đầu.

Nhiều tranh chấp và các vấn đề sai phạm mà CĐT bị “tố” sẽ chỉ được sáng tỏ khi đơn vị này cung cấp bản hồ sơ pháp lý của tòa nhà, trong đó sẽ có bản vẽ thiết kế tòa chung cư đã được duyệt về các nội dung kiến trúc cảnh quan, mặt trước, mặt sau, hành lang, hệ thống chiếu sáng, camera... Đó là cơ sở để hai bên đối chiếu và phân định quyền sở hữu diện tích chung, cũng là bằng chứng về các nội dung và mức độ sai phạm của CĐT khi thi công các hạng mục không phép...

Theo quy định, hồ sơ này phải bàn giao lại cho BQT chung cư, nhưng đến nay CĐT lại nói rằng “không tìm thấy nên không thể bàn giao”.

Dân càng ý kiến, CĐT càng “làm tới”

Phó BQT cho biết thêm: “Từ khi cư dân bắt đầu có những phản ánh về các sai phạm đầu tiên của CĐT tại tòa nhà đến nay, họ không những không tìm cách khắc phục mà thậm chí lại càng vi phạm nghiêm trọng hơn”.

Anh Tùng dẫn chứng, ban đầu chỉ có một bể phốt lộ thiên tại tầng hầm, xây bằng bê tông kiên cố nhưng bốc mùi xú uế, sau khi cư dân ý kiến, CĐT lại tiếp tục cho dựng thêm rất nhiều bể phốt bằng thép tại tầng hầm. Hiện nay, số lượng từ một đã lên đến gần 10 bể.

Việc xây thêm căn hộ sai phép cũng tương tự, ban đầu CĐT chỉ chiếm dụng diện tích phòng đệm, ô thoáng tại khu vực thang máy, thang bộ và phòng chứa rác của tháp A để xây các căn hộ mini, nhưng sau đó phần diện tích văn phòng cho thuê tại tháp C tiếp tục bị băm nhỏ thành các căn hộ để bán.

gan 10 be phot lo thien tai ham chung cu cao cap ho guom plaza van lien tuc buc tran
Đến nay, việc khắc phục sai phạm tại Hồ Gươm Plaza vẫn bị CĐT bỏ ngỏ dù thanh tra Bộ Xây dựng và thanh tra thành phố đã vào cuộc. Ảnh: Khánh Hà.

Mới đây ngày 8/6/2017, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cũng đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề sai phạm tại Hồ Gươm Plaza với các bên liên quan gồm đại diện chung cư, CĐT và chính quyền quận, huyện. Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đã chỉ đạo CĐT phải công khai các sai phạm và quá trình khắc phục các sai phạm này bằng văn bản (cái gì đã khắc phục được, cái gì chưa); UBND quận có trách nhiệm giám sát việc sửa sai của CĐT này.

Đặc biệt trong buổi làm việc, Sở Xây dựng đã yêu cầu quận kiểm tra nội dung liên quan đến quỹ bảo trì, trong vòng 7 ngày kể từ khi có kết luận của quận mà CĐT vẫn không bàn giao lại quỹ bảo trì cho BQT tòa nhà thì quận sẽ cưỡng chế việc thực hiện. Tuy nhiên, thời hạn cụ thể để quận đưa ra kết luận về vấn đề này lại không được nêu rõ.

Các sai phạm mà Công ty May Hồ Gươm phạm phải đã được nêu rõ trong kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng (tháng 10/2015) và của Thanh tra thành phố Hà Nội (tháng 4/2017). Nhưng đến nay, việc khắc phục sai phạm vẫn bị CĐT bỏ ngỏ.

Linh Lê