|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Gã khổng lồ' Alibaba nuốt 'Đói Chưa' để khai thác thị trường giao món ăn

20:49 | 02/04/2018
Chia sẻ
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba chính thức tham gia thị trường giao món ăn với thương vụ mua một start-up với giá 9,5 tỷ USD.

Hôm 2/4, tập đoàn Alibaba thông báo họ đã giành quyền sở hữu hoàn toàn Ele.me (nghĩa là "đói chưa?" trong tiếng Trung Quốc) bằng cách nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần trong công ty này sau những lần rót vốn trước đó. Alibaba không tiết lộ số tiền họ chi, nhưng khẳng định giá trị hiện tại của Ele.me là 9,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với giá trị của công ty vào năm ngoái (5,5 tỷ USD).

Zhang Xuhao - người sáng lập Ele.me, sẽ trở thành chủ tịch của công ty, còn Wang Lei - phó chủ tịch Alibaba Group sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của Ele.me sau thương vụ.

ga khong lo alibaba nuot doi chua de khai thac thi truong giao mon an
Tất cả nhân viên của Ele.me đều sử dụng xe scooter điện để giao món ăn. Ảnh: Alibaba

Nhân viên Ele.me ngồi trên xe scooter điện với áo đồng phục màu xanh và trắng để giao hàng đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên khắp lãnh thổ Trung Quốc. Công ty nhận 9-10 triệu đơn hàng mỗi ngày và hợp tác với khoảng 1.3 triệu cửa hàng - bao gồm những chuỗi nhà hàng thực phẩm nhanh như KFC và Starbucks. Khoảng 260 triệu người dùng ứng dụng của họ.

Trước khi thương vụ thâu tóm diễn ra, Alibaba và Ele.me đã hợp tác chặt chẽ. Người nhận thực phẩm từ Ele.me có thể thanh toán bằng ví điện tử Alipay của Alibaba. Hiện tại ví điện tử Alipay có 450 triệu người sử dụng.

Thị trường giao thực phẩm ở Trung Quốc đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt. Giá trị toàn thị trường trong năm ngoái đạt 31,9 tỷ USD - tăng 23% so với năm trước, theo tính toán của các tổ chức nghiên cứu.

Ele.me đang cạnh tranh khốc liệt với Meituan và Dianping - hai ứng dụng nhận vốn và sự hỗ trợ từ tập đoàn Tencent.

Mua đứt Ele.me là một phần trong kế hoạch mở rộng sang các lĩnh vực khác như vận tải và bán lẻ truyền thống của Alibaba. Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào công ty con vận tải Cainiao và hệ thống nhà kho khổng lồ, đồng thời rót vốn để xâm nhập mảng bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng Intime Retail Group và công ty vận hành chuỗi siêu thị kiểu Walmart lớn nhất Trung Quốc.

Luân Thường