|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch thay đổi: Trump không còn là mối đe dọa với kinh tế thế giới

08:46 | 12/04/2017
Chia sẻ
Chỉ hai tháng trước, Fitch Ratings cho rằng Tổng thống Donald Trump là một mối đe dọa với ổn định kinh tế - không chỉ với Mỹ và với cả thế giới.
fitch thay doi trump khong con la moi de doa voi kinh te the gioi
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: GettyImage)

Giờ thì mọi thứ có vẻ đã thay đổi.

Một trong ba hãng xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới, Fitch Ratings hôm qua phát hành một báo cáo về tình trạng tài chính nội địa Mỹ. Fitch trong chớm nhoáng đã thay đổi những cảnh báo thảm khốc của mình hồi tháng Hai, khẳng định lại xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ và tăng triển vọng đối với tăng trưởng GDP của nước này.

Fitch giờ dự báo rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 2,6% trong năm 2016 và 2,6% trong năm 2018, nhưng chưa thực sự bứt phá, cho dù tốt hơn một chút so với GDP trung bình 1,6% dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Hãng này cũng cho biết đánh giá triển vọng một phần do các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng của ông Trump.

Chuyên gia phân tích của Fitch cho biết, việc chính quyền mới tập trung vào việc loại bỏ các quy định và cắt giảm thuế đã làm tăng nhiềm tin của doanh nghiệp và có tác động tích cực tới tăng trưởng nếu được thực hiện. Việc cắt giảm thuế có thể sẽ không tạo ra đà tăng trưởng ổn định và kéo dài, theo quan điểm của Fitch.

Mặc dù một số quan điểm được duy trì, Fitch đã thay đổi khá nhiều so với cảnh bảo trước đó.

Trong báo cáo tháng Hai, Fitch cho rằng chính quyền mới là một nguy cơ đối với các điều kiện kinh tế quốc tế và các cơ sở tín dụng công toàn cầu.

Hôm qua, Fitch cũng đưa ra cảnh báo về thương mại và chỉ ra rằng nợ công của Mỹ đang đạt đến mức nguy hiểm. "Tăng cường bảo hộ thương mại và hạn chế nhập cư sẽ gây tác động tiêu cực cho tăng trưởng trong trung hạn.

Fitch không phải tổ chức duy nhất cảnh báo về các hoạt động của Tổng thống Mỹ Trump. Kinh tế trưởng của Moody's Analytics cũng cảnh báo rằng các kế hoạch của Tổng thống Trump sẽ dẫn tới tình trạng suy thoái đáng kể.

Phương Nguyễn

Phó Thủ tướng: Dự kiến chuyển giao xong ba ngân hàng yếu kém trong năm nay
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Chính phủ đã hoàn thành việc định giá ba ngân hàng mua bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5/2024, hoàn thành chuyển giao bắt buộc trong năm 2024.