|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Fitch giữ nguyên xếp hạng Vingroup ở mức B+ với triển vọng tăng trưởng ổn định

17:29 | 05/10/2017
Chia sẻ
Fitch Ratings thông báo giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành (IDR) nội và ngoại tệ dài hạn của Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) ở mức "B+" với triển vọng "ổn định".
fitch giu nguyen xep hang vingroup o muc b voi trien vong tang truong on dinh

Việc khẳng định xếp hạng của Fitch đã phản ánh tình hình kinh doanh bất động sản đầy triển vọng của Vingroup. Tập đoàn triển khai các hoạt động của trung tâm thương mại khá tốt, điều này sẽ tạo ra dòng tiền mạnh đẩy mạnh việc mở rộng kinh doanh của Vingroup.

Đánh giá của Fitch cho rằng, việc mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng (hệ thống siêu thị Vinmart, cửa hàng tiện ích Vinmart +) có thể sẽ chưa mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng sẽ có lợi trong dài hạn. Vingroup có khả năng chống chịu tốt hơn với rủi ro do chu kỳ bất động sản khi các mảng kinh doanh này tạo ra dòng tiền khỏe mạnh trong tương lai.

Fitch cũng dự kiến doanh thu bất động sản của Vingroup sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vòng 3 đến 5 năm tới, nhờ triển vọng tích cực trong tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Việt Nam (đánh giá xếp hạng BB-).

Doanh thu hợp đồng của Vingroup đạt 3,6 tỷ USD trong năm 2016, tăng 20% so với năm 2015 nhờ sự phục hồi về nhu cầu bất động sản. Fitch dự báo Vingroup sẽ đạt doanh thu hợp đồng là 3 tỷ USD vào năm 2017 và 3,5 tỷ USD vào năm 2018. Con số này trong nửa đầu năm 2017 là 1,5 tỷ USD.

Dự đoán Vingroup sẽ chi khoảng 11 nghìn tỷ đồng (484 triệu USD)/một năm cho chi phí đầu tư trong hai năm tới để mở rộng các hoạt động kinh doanh khác, ít hơn so với con số 14 nghìn tỷ đồng mỗi năm vào năm 2015 và 2016.

Fitch kỳ vọng cấu trúc tài chính của Vingroup sẽ vẫn đạt mức độ thỏa đáng và phù hợp với các chỉ số của "B+" trong trung hạn. Vào cuối năm 2016, tỷ lệ đòn bẩy của Vingroup được xác định là nợ/hàng tồn kho đã điều chỉnh tăng từ 38% năm 2015 lên đến 41% năm 2016. Tiền thu từ bất động sản/tổng nợ tăng đến 1,6 lần so với cùng kỳ. Fitch kỳ vọng rằng, tỷ lệ đòn bẩy và tỷ lệ tiền thu/tổng nợ sẽ ở mức 50% và 1 lần trong một vài năm tới.

Xếp hạng tín nhiệm của Vingroup tốt hơn khi so với các tập đoàn cùng ngành như Modern Land (Trung Quốc) (B+), Logan Property Holdings (Trung Quốc) (BB-) và Modernland Realty (Indonesia) (B).

Ngô Dung