|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch: Các ngân hàng Việt Nam sẽ hồi phục trong năm 2017

15:11 | 16/11/2016
Chia sẻ
Đây là nhận định của Fitch Ratings về môi trường kinh tế Việt nam trong năm tới. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, rủi ro cơ cấu vẫn tồn tại trong hệ thống.

Lĩnh vực ngân hàng Việt Nam sẽ ổn định hơn trong năm 2017, bởi những cải thiện về môi trường kinh tế vĩ mô Việt Nam, sự ổn định của tiền đồng và lạm phát ở mức vừa phải có thể bù đắp cho những yếu kém trong hệ thống ngân hàng hiện nay, theo nhận định của cơ quan xếp hạn tín nhiệm Fitch Ratings trong báo cáo mới đây.

Fitch dự đoán rằng, chất lượng tài sản, nguồn vốn và thanh khoản trong hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ vẫn ổn định nhờ sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm yếu cố hữu trong cơ cấu hệ thống ngân hàng, như đệm vốn mỏng, tỷ lệ nợ xấu cao và lợi nhuận thấp.

Theo Fitch, việc xử lý nợ xấu sẽ mất nhiều thời gian do nhiều trở ngại pháp lý. Tỷ lệ nợ xấu được báo cáo cũng thấp hơn tỷ lệ nợ xấu thực tế, chứng tỏ vốn của các ngân hàng hiện đang thấp hơn hệ số vốn mà công bố.

Fitch trích dẫn số liệu cho biết, tính đến cuối tháng 6/2016, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) vẫn ở mức thấp là 9,3% đối với các ngân hàng sở hữu Nhà nước và 12,1% đối với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Các ngân hàng sẽ tiếp tục chịu sức ép để tăng đệm vốn trong thời gian tới khi các quy định của Basel II dần được triển khai nhưng tăng trưởng vốn trong nước vẫn đối chậm chạp, Fitch nhận định.

Đức Phạm