|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Financial Times: Ông Phạm Nhật Vượng xây dựng hãng ô tô giá trị hơn General Motors thế nào?

21:13 | 02/09/2023
Chia sẻ
Ngay cả sau khi giá cổ phiếu giảm 50% kể từ thứ Hai (25/8), VinFast, công ty đang thua lỗ, vẫn được định giá 95 tỷ USD.

Theo Financial Times, mặc dù chỉ bán được 24.000 xe vào năm ngoái, VinFast của Việt Nam trong tháng 8 đã tăng vọt lên hàng ngũ những nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới - vượt xa các đối thủ như Volkswagen, Ford và General Motors, có doanh số lên tới hàng triệu chiếc.

Vốn hoá của các công ty sản xuất ô tô tính đến ngày 31/8/2023 và doanh số bán xe trong năm 2022. (Nguồn: Financial Times, báo các các công ty, Bloomberg, Marklines)

Giao dịch điên cuồng đã đẩy vốn hóa thị trường của công ty xe điện này lên mức cao nhất là 190 tỷ USD sau khi niêm yết vào ngày 15/8 trên sàn Nasdaq của Mỹ thông qua SPAC. Ngay cả sau khi giá cổ phiếu giảm 50% kể từ thứ Hai (25/8), VinFast, công ty đang thua lỗ, vẫn được định giá 95 tỷ USD.

Chuyến đi đầy thử thách của VinFast đã thu hút sự chú ý đến nhà sáng lập là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam. Với việc nắm quyền kiểm soát 99% cổ phần, đồng nghĩa với việc ông hiện có tài sản ít nhất là hơn 60 tỷ USD trên giấy tờ.

VinFast đã từ bỏ hình thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống, thay vào đó niêm yết thông qua SPAC, một công ty “séc trắng” được niêm yết đã đảm bảo tiền từ các nhà đầu tư. Cổ phiếu của VinFast có tỷ lệ chuyển nhượng tự do dưới 1%, một phần nhỏ lý do dẫn đến sự biến động lớn về định giá. 

VinFast đã từ bỏ việc sản xuất phương tiện chạy bằng xăng để tập trung vào xe điện, hiện đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina và đã mở các phòng trưng bày trên khắp bờ biển phía Tây Hoa Kỳ. Công ty cho biết họ cũng có kế hoạch ra mắt ở châu Âu. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế”, ông nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

Ông Vượng đã đầu tư khá nhiều tiền vào VinFast, vào tháng 4 năm nay, ông cũng công bố sẽ bơm 2,5 tỷ USD vào nguồn vốn mới. “Vingroup và chủ tịch của chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ VinFast,” Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast, nói với Financial Times trước khi niêm yết. “VinFast cần gì, Vingroup đều hỗ trợ”.

VinFast vẫn không có lãi sau 6 năm và việc ra mắt tại Mỹ đã gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có việc thu hồi lô hàng 999 xe đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. Lỗ ròng tăng trong quý I lên 14,1 nghìn tỷ đồng so với 9,7 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Doanh số của VinFast vẫn thấp hơn nhiều so với đối thủ. Họ dự kiến ​​sẽ bán được 50.000 xe trong năm nay và cho biết họ có công suất sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm.

Việc niêm yết VinFast ít nhất đã giúp ông Vượng thoả mong muốn trong việc thu hút sự chú ý của quốc tế, mặc dù vào năm 2019, ông cũng thừa nhận rằng việc thâm nhập thị trường Mỹ sẽ rất khó khăn.

Ông nói: “Đó sẽ là một con đường rất khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng phía trước chỉ có một con đường”.

 VinFast chỉ là một phần trong đế chế kinh doanh của ông Vượng. Ông đầu tư vào bất động sản – dự án đầu tiên của ông là khu nghỉ dưỡng mang tên Vinpearl - và tiếp tục phát triển mọi thứ từ tòa tháp văn phòng, trung tâm mua sắm cho đến các dự án nhà ở. Sau đó, ông mở rộng sang lĩnh vực giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục và công nghệ, các doanh nghiệp với những cái tên như Vinhome, Vinschool, VinBigdata, VinAI và VinBrain...

 Năm ngoái, Vingroup báo cáo doanh thu 130,5 nghìn tỷ đồng (5,4 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế là 2 nghìn tỷ đồng. Đây là công ty sử dụng lao động tư nhân lớn nhất trong nước với 51.200 nhân viên. Tập đoàn này cũng là lựa chọn của các nhà đầu quốc tế bao gồm Quỹ GIC của Singapore và tập đoàn SK của Hàn Quốc 

 

H.Mĩ