|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Financial Times: Đà Nẵng thay đổi ra sao để bước đến Hội nghị cấp cao APEC

21:41 | 09/11/2017
Chia sẻ
Tuần này, trung tâm thành phố cảng biển của Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc họp thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, gồm 21 quốc gia từ Chile tới Papua New Guinea.
da nang thay doi ra sao de buoc den hoi nghi cap cao apec

Với các vấn đề nghị sự hàng đầu về thương mại, chính trị và an ninh, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nằm trong danh sách những nhà lãnh đạo tham gia.

"Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017, và là sự kiện quốc tế lớn nhất từng được tổ chức tại Đà Nẵng. Đây là một cơ hội quý giá để nâng cao hình ảnh thành phố trẻ của chúng ta với thế giới ", ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, cho biết.

Sau khi tham gia hội nghị cấp cao APEC, ông Trump sẽ bay đến Hà Nội để thực hiện các cuộc đối thoại song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các quan chức chính phủ khác, trước khi tới Philippines.

APEC sẽ là sự kiện quan trọng với cả Việt Nam, nền kinh tế đang tăng trưởng gần 7% trong năm nay, và Đà Nẵng, thành phố thường bị Hà Nội và Hồ Chí Minh vượt qua.

Mặc dù khá căng thẳng, các quan chức ở Đà Nẵng rất nỗ lực tạo ấn tượng tích cực.

"Đà Nẵng sẽ không còn nhiều cơ hội để tổ chức hội nghị cho các nhà lãnh đạo quốc gia như Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các tập đoàn lớn. Đây là cơ hội vàng cho Đà Nẵng”, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng, nói.

Để chuẩn bị cho hội nghị lần này, Đà Nẵng đã khánh thành sân bay quốc tế mới hồi tháng 5, và đã đầu tư hàng triệu USD vào đường bộ và đường hầm nhằm giảm bớt lượng lưu thông cho hơn 10.000 quan chức tới tham dự.

Khoảng 400 xe limousine màu đen và minibuses màu trắng được sử dụng để chở các đại biểu và doanh nhân từ các tập đoàn lớn như Alibaba, Pfizer, Facebook và Airbnb, tham gia sự kiện.

"Nếu sự kiện này thành công, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều sự kiện quốc tế như thế này được tổ chức ở Đà Nẵng. Những con đường, khách sạn, các tổ chức của chúng tôi - tất cả đều sẵn sàng cho các hội nghị quốc tế lớn và quan trọng”, ông Bùi Thị Lan Phương, giám đốc kinh doanh của công ty cho thuê ô tô Avis, nói.

Theo Financial Times, để bắt kịp với TP HCM và Hà Nội trong việc thu hút kinh doanh, Đà Nẵng đã thực hiện một số phương pháp. Theo VCCI tại Đà Nẵng, thành phố đã thu hút được khoảng 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào khoảng 400 dự án cho đến nay. Tuy nhiên, ngoài hoạt động đóng chai Coca-Cola và một khu nghỉ mát của Hyatt, Đà Nẵng đã thất bại trong việc thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Lyly Cao