|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed tăng lãi suất lần thứ hai trong ba tháng

07:34 | 15/06/2017
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm nay tăng lãi suất lần thứ hai trong 3 tháng và cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm lượng trái phiếu và các chứng khoán khác đang nắm giữ trong năm nay, thể hiện sự tin tưởng vào tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm mạnh mẽ.
fed tang lai suat lan thu hai trong ba thang
Chủ tịch Fed Janet Yellen trong buổi họp báo công bố quyết định tăng lãi suất ngày 14/6 theo giờ địa phương (Nguồn: Reuters)

Tăng lãi suất cho vay cơ bản tăng thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 1% lên 1,25% và dự báo thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay, Fed dường như đã bỏ qua một loạt các thông tin kinh tế hỗn hợp gần đây.

Ủy ban quy định lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết nền kinh tế đã tiếp tục củng cố, tăng trưởng việc làm vẫn vững chắc và nhấn mạnh quan điểm rằng lạm phát thấp trong thời gian gần đây là dấu hiệu của thời kỳ chuyển tiếp.

Fed cũng đưa ra một phác thảo kế hoạch rõ ràng đầu tiên về việc giảm danh mục trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được thế chấp đảm bảo trị giá 4.200 tỷ USD đang nắm giữ, hầu hết số này được mua sau khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007 - 2009.

Fed dự kiến sẽ bắt đầu bình thường hóa tài sản của mình trong năm nay, và sẽ dần dần tăng tốc. Kế hoạch, có tính tới việc dừng tái đầu tư nhiều tiền vào chứng khoán đến hạn, không chỉ rõ quy mô tổng thể của việc cắt giảm.

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết, Fed dự kiến việc giảm số dư tài khoản và tài sản nói chung của Fed về mức thấp hơn con số ghi nhận trong những năm gần đây nhưng lớn hơn trước khủng hoảng tài chính. Bà cho biết thêm rằng việc bình thường hóa tài sản, nguồn vốn của Fed có thể có hiệu lực "khá sớm".

Mức cắt giảm ban đầu lượng trái phiếu Kho bạc của Fed là 6 tỷ USD/tháng, tăng thêm 6 tỷ USD mỗi 3 tháng trong 12 tháng tiếp theo cho tới khi đạt 30 tỷ USD mỗi tháng.

Với nợ doanh nghiệp và các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, mức cắt giảm sẽ là 4 tỷ USD mỗi tháng thời gian đầu, tăng thêm 4 tỷ USD mỗi quý trong vòng 1 năm cho tới khi đạt mức 20 tỷ USD mỗi tháng.

Chứng khoán Mỹ giảm, giá trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng giảm mức tăng sau thông báo chính sách của Fed.

Đây là tăng lãi suất thứ tư trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ bắt đầu tháng 12/2015 của Fed. Ngân hàng trung ương Mỹ đã đẩy lãi suất tới gần 0 để phản ứng với khủng hoảng tài chính.

Các nhà hoạch định chính sách Fed cũng công bố dự báo kinh tế hàng quý của mình, trong đó cho thấy những lo ngại về lạm phát chỉ là tạm thời và tiếp tục tin tưởng vào tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Theo đó, Fed dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ ở mức 2,2% trong năm 2017, tăng so với dự báo đưa ra hồi tháng 3. Lạm phát được dự kiến ở mức 1,7% vào cuối năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 1,9%.

Việc lạm phát giảm trong hai tháng qua đã gây ra lo lắng về sự sụt giảm, nếu tiếp tục duy trì, có thể làm thay đổi tốc độ tăng lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, Fed vẫn duy trì dự báo tăng lãi suất ba lần trong năm tới.

Phương pháp tính của Fed cho thấy lạm phát cơ bản đã giảm từ 1,8% đầu năm nay xuống 1,5%, và ở dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong hơn 5 năm.

Bà Yellen cho biết Fed tự tin rằng lạm phát sẽ tăng lên mức mục tiêu trong trung hạn, củng cố bởi những gì được bà mô tả là một thị trường lao động mạnh mẽ đang tiếp tục mạnh lên.

Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp đến cuối năm nay sẽ giảm xuống 4,3%, mức hiện tại, và xuống 4,2% trong năm 2018, cho thấy niềm tin rằng thị trường lao động sẽ tiếp tục thắt chặt của Fed.

Phương Nguyễn

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.