|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed có thể dùng gói kích thích trong năm nay?

10:41 | 07/04/2017
Chia sẻ
Một nhà hoạch định chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, sẽ tốt hơn nếu Fed sắp xếp lại bảng cân đối 4,5 nghìn tỷ USD từ giờ cho đến cuối năm, giải phóng gói kích thích được triển khai trong suốt thời gian khủng hoảng.
 
fed co the dung goi kich thich trong nam nay
Ông John Williams, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco. (Ảnh: Reuters)

Ông John Williams, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang thành phố San Francisco, cho biết quá trình này sẽ mất nhiều năm và diễn ra song song với tiến trình tăng lãi suất của Fed.

“Tốt nhất là triển khai bước tiếp theo của kế hoạch kích thích để bình thường hóa bảng cân đối kế toán của chúng tôi”, ông William trả lời các phóng viên bên lề một cuộc họp ở Frankfurt. Quan điểm của ông là nên giải phóng gói kích thích vào cuối năm nay, trong trường hợp kinh tế tăng trưởng tốt.

Fed đã từng mua trái phiếu kho bạc và trái phiếu có đảm bảo bằng thế chấp với quy mô lớn chưa từng có trong thời gian khủng hoảng nhằm giữ lãi suất ở mức thấp, thúc đẩy tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế. Hiện tại, cơ quan này đang tái đầu tư số tiền thu được từ các trái phiếu đã đáo hạn.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Trong buổi họp mặt vào giữa tháng 3, các nhà hoạch định lãi suất của Fed đã bàn bạc về việc nên rút lui dần dần hay dừng toàn bộ các khoản tái đầu tư cùng một lúc.

Ông William, có quan hệ thân cận với chủ tịch Janet Yellen của Fed, nói rằng những động thái như vậy cần phải được thảo luận trước, có thể bắt đầu dần dần, khả năng sẽ mất khoảng năm năm. Ông cũng nói thêm rằng quy mô bảng cân đối kế toán của Fed cần phải giảm xuống rất nhiều, tuy nhiên vẫn chưa có ý kiến gì về việc này.

“Quy mô nên giảm từ 4,5 nghìn tỷ USD xuống quanh mức 2 nghìn tỷ USD, và quá trình dừng tái đầu tư có thể mất nhiều năm”, ông William nói.

Ông Williams, người giành lại được phiếu bầu vào Ủy ban Chính sách của Fed trong năm tới, đã lặp lại mong đợi của ông rằng FED sẽ giảm lãi suất hai lần trong năm nay nhưng ông cũng cho biết có khả năng lãi suất sẽ tăng lần thứ ba nếu lạm phát đi lên.

fed co the dung goi kich thich trong nam nay USD giảm vì phát biểu của quan chức Fed

USD biến động ít trong phiên giao dịch ngày 31/3, vì phát biểu từ quan chức của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và ...

fed co the dung goi kich thich trong nam nay USD tăng nhờ phát biểu của các quan chức Fed

USD lên cao nhất trong hơn 1 tuần vào ngày hôm qua 29/3 nhờ khả năng tăng lãi suất của Mỹ và châu Âu, cũng ...

fed co the dung goi kich thich trong nam nay Biến động tỷ giá USD ở Việt Nam trước 3 lần Fed tăng lãi suất

Việc Fed tăng lãi suất trở lại trong thời gian gần đây sau 7 năm duy trì mức lãi suất thấp đã gây tác động ...

fed co the dung goi kich thich trong nam nay Fed liên tục tăng lãi suất, chuyên gia kinh tế lo sợ ‘chảy máu’ ngoại tệ

“Khi lãi suất tiền gửi của Mỹ tăng lên thì sẽ kích thích một nguồn tiền gửi lớn từ Việt Nam đổ vào các ngân ...

Quang Lương