|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU phạt Facebook 122 triệu USD vì cung cấp thông tin 'lệch lạc' khi mua WhatsApp

17:10 | 18/05/2017
Chia sẻ
Vì cung cấp thông tin gây hiểu nhầm trong thương vụ mua lại WhatsApp năm 2014 liên quan đến khả năng liên kết tài khoản của hai ứng dụng, Facebook sẽ phải nhận án phạt 122 triệu USD từ Ủy ban châu Âu.
eu phat facebook 122 trieu usd vi cung cap thong tin khong chinh xac khi mua lai whatsapp
Facebook CEO Mark Zuckerberg. (Nguồn: CNBC)

Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), công bố hôm thứ Năm (18/5) rằng họ sẽ phạt Facebook 110 triệu euro (tương đương 122 triệu USD) vì cung cấp “thông tin lệch lạc” về vụ mua lại dịch vụ tin nhắn WhatsApp.

“Quyết định hôm nay đưa ra một tín hiệu rõ ràng cho các công ty rằng họ phải tuân thủ mọi quy định sáp nhập của EU, bao gồm cả nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác. Vì vậy, EU đưa ra một mức phạt hợp lý và cảnh cáo dành cho Facebook. Ủy ban phải có khả năng đưa ra quyết định về những ảnh hưởng của việc sáp nhập đến cạnh tranh với đầy đủ các thông tin chính xác”, bà Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu cho biết.

Vấn đề của Facebook là gì?

Facebook mua lại WhatsApp vào năm 2014 với 19 tỷ USD. Vấn đề của Ủy ban châu Âu tập trung vào việc người khổng lồ mạng xã hội Mỹ kết nối tài khoản Facebook với thông tin của người sử dụng WhatsApp. Năm 2014, Ủy ban cho biết Facebook nói không thể thiết lập “sự tương thích tự động đáng tin cậy giữa tài khoản của người dùng Facebook và WhatsApp”.

Tuy nhiên năm 2016, Facebook công bố phiên cập nhật cho dịch vụ nhằm tăng khả năng kết nối tài khoản từ cả hai nền tảng.

“Bằng cách hợp tác nhiều hơn với Facebook, chúng tôi có thể tiến hành ghi lại những thông số cơ bản về mức độ thường xuyên khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi và có thể chống lại thông tin rác tốt hơn trên WhatsApp. Bên cạnh đó, thông qua việc kết nối số điện thoại của người sử dụng với hệ thống của Facebook, Facebook có thể cung cấp gợi ý kết bạn tốt hơn và cho người dùng nhiều thông tin quảng cáo liên quan hơn, nếu người dùng có tài khoản Facebook”, công ty dịch vụ tin nhắn WhatsApp đăng tải trên trang blog cá nhân của mình tại thời điểm đó.

Ủy ban châu Âu nói rằng công ty Mỹ biết rằng có thể kết nối các tài khoản của hai ứng dụng, trong khi vẫn công bố rằng không tồn tại khả năng này. Tuy nhiên, lần phạt này sẽ không ảnh hưởng tới quyết định trước đó của EU trong việc thông qua thương vụ mua lại.

“Tại thời điểm đó, Ủy ban cũng đặt ra giả thuyết đánh giá “nếu như” có thể liên kết các tài khoản của người sử dụng. Vì vậy, việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc gây hiểu nhầm của Facebook không ảnh hưởng tới quyết định của Ủy ban”, thông cáo của Ủy ban châu Âu cho biết.

Thông cáo này nói biết thêm mức phạt đưa ra hôm thứ Năm không liên quan đến bất kỳ sự kỳ thị quốc gia, hay những vấn đề bảo mật dữ liệu nổi lên sau khi WhatsApp đưa ra phiên bản cập nhật vào năm 2016.

Ngược lại, Facebook nói rằng những thông tin họ cung cấp là hoàn toàn chính xác.

“Chúng tôi đã hoạt động theo đúng chuẩn mực từ khi bắt đầu tương tác với Ủy ban và lần nào cũng cung cấp mọi thông tin chính xác. Những sai phạm chúng tôi gây ra trong năm 2014 là không phải cố ý và Ủy ban cũng đã xác nhận rằng điều này không tác động tới kết quả về thương vụ sát nhập. Công bố ngày hôm nay sẽ khép lại vấn đề này”, người phát ngôn của Facebook cho biết.

Theo quy định của EU, một công ty có thể bị phạt lên đến 1% thu nhập một năm nếu cố ý hoặc khinh suất trong việc cung cấp thông tin không chính xác hay gây hiểu nhầm về một thương vụ sát nhập hay mua lại.

Ủy ban cho biết sai phạm của Facebook “là nghiêm trọng vì đã ngăn cản Ủy ban có tất cả các thông tin liên quan để đánh giá giao dịch”. Mặc dù vậy, họ cũng nói rằng Facebook đã hợp tác trong việc điều tra vụ mua lại WhatsApp, và vì vậy, mức phạt giành cho Facebook đã được giảm nhẹ.

Khoản phạt này là nhỏ khi so sánh với tổng doanh thu 27,6 tỷ USD của Facebook trong năm 2016, và hơn 8 tỷ USD chỉ tính trong quý I/2017.

Lyly Cao