|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU hạ mức dư lượng tối đa chất Tricyclazole, xuất khẩu gạo Campuchia vẫn tăng

16:18 | 18/10/2017
Chia sẻ
Tình hình xuất khẩu gạo của Campuchia vẫn rất khả quan bất chấp quy định mới về hạn chế sử dụng thuốc diệt nấm Tricyclazole.
eu ha muc du luong toi da chat tricyclazole xuat khau gao campuchia van tang
Gạo thơm Campuchia được đánh giá rất cao trên thị trường quốc tế. Nguồn: Khmer Times

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Campuchia vừa thông báo về giới hạn liều lượng sử dụng thuốc diệt nấm Tricyclazole. Quy định chính thức có hiệu lực từ cuối tháng 9 và hầu như không gây ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của nước này. Hiệp hội cho biết chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân đã phát huy hiệu quả.

Hun Lak, phó chủ tịch Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), cho biết quy định mới về sử dụng Tricyclazole đã có hiệu lực và các doanh nghiệp tham gia ngành xuất khẩu gạo đang làm tốt vai trò phổ biến quy định mới này đến những người nông dân.

“Việc tuân thủ quy định này không quá khó khăn vì chúng tôi đã từng hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách”, ông Lak cho biết. “Và dù sao thì Campuchia cũng không quá phụ thuộc vào phân bón hóa học”.

Liên minh Châu Âu (EU) ra thông báo vào tháng 3 yêu cầu Campuchia ngưng sử dụng thuốc diệt nấm trên những cánh đồng trồng lúa xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Quy định mới của EU yêu cầu mỗi ký gạo không chứa nhiều hơn 0,01mg chất diệt nấm.

Ông Hean Vanhan từ Bộ Nông nghiệp Campuchia cho rằng nỗ lực nâng cao ý thức hạn chế sử dụng Tricyclazole đã rất thành công.

Trong khi đó, theo ông Lak, EU đã khuyến khích Campuchia đẩy mạnh xuất khẩu gạo thơm vào thị trường châu Âu.

“Mặc dù sản lượng xuất khẩu gạo vào EU hầu như không thay đổi trong 9 tháng đầu năm so với năm ngoái, chúng tôi hy vọng có thể đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm và cả những năm tiếp theo”, ông Lak cho biết. “EU muốn Campuchia xuất khẩu gạo thơm vào thị trường châu Âu vì nhu cầu mặt hàng này đang tăng và cũng không gặp cạnh tranh từ các nước như Ý và Tây Ban Nha”.

Tính đến tháng 9 năm nay, Campuchia đã xuất khẩu 422.000 tấn gạo ra thị trường quốc tế, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng gạo xuất sang EU đạt 209.000 tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016.

Trường Giang