|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Được định giá 9 tỷ USD, FLC sẽ đứng ở đâu so với các ông lớn khác trên thị trường chứng khoán?

16:17 | 10/10/2017
Chia sẻ
Với mức định giá 9 tỷ USD (tương đương 204.000 tỷ đồng), Tập đoàn FLC chỉ kém vốn hoá của Vinamilk và đứng trên một loạt doanh nghiệp đầu ngành khác, như Sabeco, Vietcombank, Vingroup, PV Gas, Masan, Hòa Phát...

Theo một báo cáo định giá của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Hợp lực Việt Nam (UniCap), tổng giá trị tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC), bao gồm giá trị các dự án, các khoản đầu tư và những tài sản khác trực thuộc sở hữu, quyền quản lý của FLC, có tính đến yếu tố sinh lời… hiện đạt 9 tỷ USD (tương đương khoảng 204.000 tỷ đồng).

Mức định giá này cao gấp 42 lần so với giá trị của FLC trên sàn chứng khoán. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/10, vốn hóa thị trường của FLC là 4.785 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán hiện nay, chỉ có duy nhất "ông lớn" Vinamilk có giá trị lớn hơn con số 9 tỷ USD. Vốn hóa của Vinamilk hiện nay là 216 nghìn tỷ đồng.

Đứng sau Vinamilk, nhưng FLC sẽ đứng trên tất cả các doanh nghiệp khác, vượt qua Sabeco, Vietcombank, Vingroup, PV Gas, Petrolimex... Doanh nghiệp bất động sản hàng đầu hiện nay là tập đoàn Vingroup có mức vốn hóa khoảng 6,1 tỷ USD.

duoc dinh gia 9 ty usd flc se dung o dau so voi cac ong lon khac tren thi truong chung khoan
So sánh vốn hoá thị trường của FLC và top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất tính đến ngày 9/10 (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Tuy được định giá 9 tỷ USD nhưng kết quả kinh doanh của Tập đoàn FLC kém xa so với các ông lớn khác.

Năm 2016, FLC chỉ ghi nhận 1.030 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, và 6 tháng đầu năm 2017 mức lợi nhuận này chỉ là 142 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng Vingroup lãi 3.515 tỷ đồng trong năm 2016, gấp hơn 4 lần; mức lãi 6 tháng đầu năm 2017 gấp 13 lần FLC.

duoc dinh gia 9 ty usd flc se dung o dau so voi cac ong lon khac tren thi truong chung khoan
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp

Theo tổng hợp, tổng giá trị các dự án FLC đầu tư khoảng hơn 67.000 tỷ đồng bao gồm cả dự án đã triển khai và dự án đang dở dang. Trước đó năm 2014, Savills từng định giá tổng giá trị các dự án của Tập đoàn FLC đạt trên 3 tỷ USD.

duoc dinh gia 9 ty usd flc se dung o dau so voi cac ong lon khac tren thi truong chung khoan
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp
duoc dinh gia 9 ty usd flc se dung o dau so voi cac ong lon khac tren thi truong chung khoan Thông tin bất ngờ về UniCap - công ty định giá FLC 9 tỷ USD

UniCap - công ty định giá FLC 9 tỷ USD, vừa có cuộc "thay máu" toàn bộ nhân sự trong công ty, và điều đáng ...

Hoàng Kiều