|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự thảo quy định về điện mặt trời của Bộ Công Thương bị chê 'không giải quyết được vấn đề'

14:51 | 12/05/2017
Chia sẻ
Bộ Công thương đã ban hành Dự thảo Thông tư quy định về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, theo phân tích của công ty luật Baker McKenzie, dự thảo này không giải quyết được nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của dự án quy mô lớn.
du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Genco 3 đề xuất làm 2 dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận
du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Sinh lời từ điện mặt trời
du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Điện mặt trời: giá 2.086 đồng/kWh

Dự thảo chưa giải quyết được các vấn đề chính

Giữa tháng 4, Bộ Công thương đã công bố kế hoạch liên quan tới thuế FiT cho các dự án năng lượng mặt trời có ích và một hệ thống đo sáng rò rỉ cho các hệ thống PV trên mái. FiT (feed-in tariffs) được hiểu là giá bán điện năng sản xuất ra từ nguồn năng lượng tái tạo được cung cấp vào hoặc bán cho lưới điện. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã công bố bản dự thảo hợp đồng mua bán điện năng lượng mặt trời (PPA).

Như đã thông báo, giá FiT cho năng lượng mặt trời là 2.086 / kWh (0,0935 USD) và sẽ biến động theo tỷ giá VND/USD, theo Bộ Công thương. Theo phân tích vừa được McKenzie công bố, mặc dù giá được quy đổi bằng đồng USD dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại, dự thảo PPA chưa bao gồm bất kỳ giải pháp nào liên quan tới thuế FiT dựa theo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hoặc tỷ giá hối đoái. Ngoài ra, dự thảo chưa có bất kỳ điều khoản nào khác để giải quyết rủi ro lạm phát.

Phân tích vừa được công bố của McKenzie cũng chỉ ra rằng, theo dự thảo PPA thì EVN, đơn vị độc quyền phân phối điện tại VN, sẽ có quyền hạn chế cung cấp điện năng lượng mặt trời trong một số tình huống mà không có bất kỳ bồi thường hoặc thanh toán cho nhà phát triển dự án. Ngoài ra, nếu đơn vị phát triển sở hữu toàn bộ hoặc một phần nhà máy sẵn sàng cho việc phân phối điện vào mạng lưới, EVN không có nghĩa vụ phải thanh toán các khoản phí liên quan.

Đối tác của Baker McKenzie cũng cho rằng, dự thảo PPA chưa có sự bảo vệ đúng mức đối với các khoản nợ tồn đọng của nhà phát triển dự án nếu họ buộc phải dừng lại do lỗi từ EVN. Trong khi đó, về giải quyết tranh chấp, McKenzie cho rằng rằng dự thảo PPA không đề cập tới việc sử dụng trọng tài quốc tế, yếu tố mà theo họ là một phần thiết yếu của PPA quy mô lớn. Thay vào đó, dự thảo chỉ liệt kê một loạt các kịch bản về tranh chấp, mà đơn vị xử lý sẽ là các tòa án tại Việt Nam.

du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de
Một dự án điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Ảnh: VnMedia.

McKenzie cũng liệt kê sự thiếu vắng các chính sách hỗ trợ khác mà hầu hết các nhà đầu tư mong đợi sẽ được. Cụ thể, dự thảo PPA chưa có các bảo đảm của chính phủ hoặc hỗ trợ nâng cao uy tín của EVN; không có quy định giải quyết các nguy cơ thay đổi luật pháp hoặc thuế sau khi ký kết hợp đồng; không có điều khoản để bảo vệ thanh toán trong trường hợp các sự kiện bất ngờ như chiến tranh hoặc thiên tai.

Dự thảo PPA thậm chí còn đặt trách nhiệm lên các nhà phát triển về chi phí kết nối lưới điện và các rủi ro liên quan mà không tính đến sự cân bằng của chi phí đất rẻ hơn so với chi phí truyền tải cao hơn ở các vùng sâu vùng xa hơn. McKenzie kết luận: "Rõ ràng, một cách tiếp cận thực tế và linh hoạt hơn sẽ là cần thiết cho Dự thảo PPA để hoàn thành mục tiêu huy động đầu tư vào năng lượng mặt trời sạch."

EVN dự định ​​nhà máy điện năng lượng mặt trời công suất 350MV

EVN thông báo trên trang web của mình rằng công ty con Power Generation Corp 3 (Genco 3) đang đề xuất phát triển hai nhà máy năng lượng mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), với tổng công suất 350MW trên 554 ha đất .

Dự án này sẽ đòi hỏi khoản đầu tư 9,576 nghìn tỷ đồng (421 triệu USD) và sẽ được triển khai từ quý 2 năm 2018 đến quý 1 năm 2021. Theo thông tin từ EVN, hiện đã có 1 đối tác quan tâm tới thương vụ này.

Theo Sở Công thương Ninh Thuận, toàn tỉnh có 8 dự án đã được chấp thuận đầu tư. Trong đó, 2 dự án đã tiến hành xong nghiên cứu khảo sát và đã lập dự án đang trình UBND tỉnh xem xét trước khi trình Bộ Công thương phê duyệt. Ngoài ra, hiện có khoảng 40 nhà đầu tư khác đang nộp hồ sơ làm điện mặt trời tại tỉnh.

Ông Đặng Đình Thống, một chuyên gia thuộc Hiệp hội Năng lượng sạch cho hay, những năm gần đây, tốc độ phát triển điện mặt trời rất nhanh, mà nguyên nhân chính là do suất đầu tư giảm nhanh. Nếu như suất đầu tư và giá điện gió gần như không thay đổi, thì giá điện mặt trời đã giảm xuống xấp xỉ bằng điện gió và có thể cạnh tranh được sòng phẳng với điện từ các nhiên liệu hóa thạch.

“Giá module pin điện mặt trời hiện nay chỉ còn khoảng 0,6 USD/Wp, so với năm 2005 và 2010 thì giá module năm 2015 đã giảm xuống lần lượt là 5 và 2,5 lần. Do module chiếm từ 45-50% chi phí để xây dựng hệ nguồn điện mặt trời, nên giá modul giảm là yếu tố cơ bản dẫn tới suất đầu tư và giá bán điện mặt trời cũng giảm mạnh những năm qua”, ông Thống nói.

du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Genco 3 đề xuất làm 2 dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Phát điện 3 (Genco 3) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt ...

du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Điện mặt trời: giá 2.086 đồng/kWh

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại VN.

du thao ppa nang luong mat troi chua giai quyet duoc van de Nhiều rào cản phát triển điện mặt trời

Những rào cản được nhận diện là do thiếu quy hoạch phát triển, các quy chuẩn và cả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu ...

Tô Đức