|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dù sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động, bất động sản Vân Đồn vẫn 'đóng băng'

18:27 | 13/07/2018
Chia sẻ
Nhiều người nhận định, mặc dù dừng thông qua Luật Đặc khu nhưng thị trường bất động sản Vân Đồn sẽ nhanh chóng sôi động trở lại trước thông tin Sân bay quốc tế Vân Đồn sắp đi vào hoạt động. Tuy nhiên hiện lượng giao dịch nhà đất tại đây vẫn đóng băng.

Theo Báo cáo mới nhất từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ khi Quốc hội dừng thông qua Dự luật Đặc khu, các giao dịch ở 3 vùng có thể trở thành đặc khu kinh tế trong tương lai là Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong bị ảnh hưởng tương đối mạnh.

Cụ thể, giao dịch tại Vân Đồn và Bắc Vân Phong gần như bị đóng băng hoàn toàn, gần như không có giao dịch nào được thực hiện kể từ khi có quyết định dừng thông qua Dự luật Đặc khu. Còn thị trường bất động sản Phú Quốc thì bị ảnh hưởng ít hơn.

du san bay van don sap di vao hoat dong bat dong san van don van dong bang
Dù sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động, bất động sản Vân Đồn vẫn 'đóng băng'. Ảnh nguồn": Internet.

Theo Hội Môi giới Bất động sản, những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Phú Quốc sôi động bởi các nhà đầu tư TP HCM và Hà Nội đổ xô về gom đất khiến giá đất tăng nhanh chóng. Với tốc độ di dân từ các vùng ra Phú Quốc như hiện nay, nhu cầu đất nền vẫn rất nóng. Tuy nhiên, đó là những khu phân lô phù hợp quy hoạch, chuẩn mực về pháp lý, hạ tầng.

Tại Phú Quốc, giao dịch đất nền trong các khu dân cư 67,5 ha, 10 ha, Khu dân cư Suối Lớn vẫn diễn ra tương đối, giá giao dịch vẫn tăng nhẹ. Các khu phân lô tự phát, không được phê duyệt dự án thì đóng băng, ít giao dịch.

Đất công, đất đô thị có quy hoạch tốt, vị trí đắc địa thì giá vẫn tăng nhưng chậm lại. Giao dịch không đáng kể, hầu như bị chững lại so với quý I/2018, tuy nhiên chỉ với diện tích vừa và nhỏ.

Còn tại thị trường bất động sản Vân Đồn, vào đầu Quý II, thị trường này vẫn tiếp tục giao dịch sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Số lượng sàn giao dịch bất động sản và nhân viên môi giới tự do tăng lên đột biến, lượng nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Vân Đồn để đầu tư, lướt sóng cũng được ghi nhận tăng kỷ lục.

Tuy nhiên với việc Dự án Luật Đặc khu chưa được thông qua dẫn tới sau thời điểm đó giao dịch bất động sản ở đây gần như “đóng băng” và các nhà đầu tư, nhân viên môi giới có một cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này. Hiện tại giá đất tại khu vực vẫn giữ ở mức cao nhưng thanh khoản rất thấp.

Trước đó, nhiều người nhận định, mặc dù dừng thông qua Luật Đặc khu nhưng thị trường bất động sản Vân Đồn sẽ nhanh chóng sôi động trở lại trước thông tin Sân bay quốc tế Vân Đồn đón chuyên bay đầu tiên và sắp đi vào hoạt động. Thêm nữa Dự luật Đặc khu chỉ tạm dừng thông qua chứ không phải là hủy không thông qua nữa nên giới đầu tư, đầu cơ vẫn hy vọng vào thị trường này. Tuy nhiên, hiện thông tin về sân bay Vân Đồn hiện dường như vẫn chưa tác động nhiều đến sự sôi động trở lại của thị trường nơi đây.

Theo Hội Môi giới Bất động sản, sự kiện Quốc hội dừng thông qua Luật đặc khu được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp thị trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn.

Trước đó, ông Đặng Đức Giới, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Đặc khu cũng nhận định rằng xu thế nói trên sẽ không tác động nhiều đến đại cục của thị trường. Hệ lụy từ quyết định trên sẽ chỉ ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư có chủ trương ngắn hạn, những người đầu cơ “ăn xổi”. Còn những nhà đầu tư lớn, làm bài bản thì sẽ không thiếu cơ hội để lại bứt lên sau những biến cố về dự đoán chính sách.

“Thị trường hiện nay có thể nói cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, nhà đầu tư mới. Họ sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn về nguồn hàng: bất động sản có vị trí tốt, quy hoạch ổn định, pháp lý rõ ràng... sau khi một số nhà đầu tư khác không chịu được “nhiệt” và áp lực của lãi vay và rút chân khỏi thị trường”, ông Giới nhận xét.

Khánh Hà

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.