|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Du lịch Việt Nam chỉ rẻ hơn Campuchia và Singapore

21:34 | 13/04/2017
Chia sẻ
Chỉ trong vòng 2 năm, từ vị trí rẻ thứ 3 trong khu vực, Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch đắt đỏ thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore và Campuchia.

Theo báo cáo Cạnh tranh du lịch và lữ hành của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố, Việt Nam đã leo thêm 8 bậc lên vị trí thứ 67 trên bảng xếp hạng cạnh tranh về điểm đến du lịch. Việt Nam cũng lọt vào top 4 nước có điểm số cải thiện tốt nhất trong 2 năm qua trong nhiều hạng mục.

du lich viet nam chi re hon campuchia va singapore

Xếp hạng "cạnh tranh về giá cả" của các nước trong khu vực Đông Nam Á (điểm càng cao giá càng rẻ). Đồ họa: Ngô Minh.

Tuy nhiên, tại hạng mục "cạnh tranh về giá cả", Việt Nam đã tụt từ vị trí điểm đến rẻ thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á năm 2015 xuống vị trí đắt đỏ thứ 3 vào năm 2017.

Cụ thể, dù không thay đổi về điểm số đánh giá (5,3 điểm) sau hai năm, Việt Nam trở thành điểm đến đắt đỏ là do các nước láng giềng có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt là Lào khi tăng từ 4,9 điểm lên 5,7 điểm. Mức điểm trung bình của khu vực Đông Nam Á là 5,5. Với 5,3 điểm, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm điểm đến được đánh giá là rẻ trên thế giới.

Báo cáo của WEF đánh giá các điểm đến du lịch với 14 tiêu chí. Việt Nam được đánh giá cao ở các tiêu chí như "tài nguyên thiên nhiên", "tài nguyên văn hóa", "giá cả cạnh tranh" và "nhân lực ngành dịch vụ được đào tạo".

Dù tiêu chí "hạ tầng CNTT" của Việt Nam chưa được báo cáo đánh giá cao, Việt Nam lại là nước cải thiện đáng kể về điểm số này khi tăng 17 bậc lên vị trí 80 thế giới, phần nhiều do sóng 3G đã phủ 94% diện tích quốc gia.

WEF cũng đánh giá những tiêu chí đang kéo lùi Việt Nam về xếp hạng cạnh tranh du lịch là "tính bền vững về môi trường" (xếp thứ 129 thế giới), "mức độ khí thải cao" (xếp thứ 128 thế giới), "phá rừng" (xếp thứ 103 thế giới) và "xử lý nguồn nước" (xếp thứ 107 thế giới).

du lich viet nam chi re hon campuchia va singapore

Việt Nam là nước có điểm số cải thiện tốt thứ tư thế giới trong 2 năm vừa qua. Ảnh: WEF.

5 quốc gia dẫn đầu danh sách điểm đến du lịch cạnh tranh nhất là Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh.

Báo cáo Cạnh tranh du lịch và lữ hành của WEF được công bố hai năm một lần, dựa trên nhiều tiêu chí để đánh giá tính cạnh tranh và tính bền vững của các quốc gia dưới vai trò là điểm đến du lịch.

Theo báo cáo, ngành công nghiệp du lịch và lữ hành toàn cầu đóng góp 7,6 nghìn tỷ USD vào kinh tế toàn cầu (10,2% GDP toàn cầu) và tạo ra 292 triệu việc làm (1/10 số việc làm toàn cầu) trong năm 2016.

Ngô Minh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.