|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (30/5): Các công ty chăn nuôi vẫn sẽ tăng giá nhẹ trong tuần này

19:52 | 29/05/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi trong nước và Trung Quốc trong tháng 5 gần như diễn biến trái chiều: trong khi giá heo Việt Nam giữ đà tăng tích cực, giá tại Trung Quốc liên tục giảm sâu, dẫn tới hiện tượng đã có heo từ nước láng giềng đi biên ngược trở lại nước ta.

Giá heo hơi trong nước dự báo vẫn tiếp tục tăng

Theo dự đoán của một số thương lái, các công ty chăn nuôi lớn sẽ tiếp tục tăng khoảng 0,5 – 1 giá trong tuần này. Đây chắc chắn sẽ là động lực giúp giá heo hơi trong dân giữ ổn định ở mức cao khoảng 48.000 – 52.000 đồng/kg hiện nay, hoặc thậm chí là tiếp tục tăng nhẹ hướng về mốc 55.000 đồng/kg.

Với mức giá cao như hiện nay, người chăn nuôi được khuyến nghị nên bán các lứa heo đủ điều kiện xuất chuồng, tránh găm hàng để giữ cung – cầu hợp lý và bình ổn giá.

du bao gia heo hoi 305 heo trung quoc co de doa noi toi thi truong heo trong nuoc
Ảnh minh họa

Heo Trung Quốc sẽ ồ ạt qua Việt Nam?

Trên thực tế, một số thương lái ở phía Bắc đã ghi nhận tình trạng heo Trung Quốc được vận chuyển sang Việt Nam trong thời gian nước láng giềng này rơi vào khủng hoảng giá vừa qua nhưng với số lượng khá hạn chế.

Việc heo Trung Quốc chảy ngược về Việt Nam được cho là điều rất dễ xảy ra, bởi giá heo hơi Trung Quốc đang thấp hơn nhiều so với giá tại Việt Nam trong khi nguồn cung trong nước lại thiếu, theo nhiều chuyên gia trong ngành. Ông Đoàn Xuân Trúc cho rằng đây là quy tắc “nước chảy chỗ trũng”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết giá trong nước cao nên heo giá rẻ Trung Quốc cũng có thể tuồn qua đường tiểu ngạch. Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, cũng đánh giá khả năng heo Trung Quốc tràn vào nước ta là rất cao, khó tránh khỏi, theo trang Dân Việt.

Ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Cty TNHH Thanh Bình (Đồng Nai) cho biết, điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra và tạo ra sự xáo trộn về thị trường, nhất là ở miền Bắc. Trang Dân trí trích lời ông Bình cho hay, heo Trung Quốc sang Việt Nam có thể dưới dạng lợn sống, heo động lạnh,…

Không chỉ heo Trung Quốc, một số chuyên gia cũng lo ngại về tình trạng thịt heo Thái Lan đang du nhập vào Việt Nam. Một số thương lái cho biết giá heo hơi tại Thái Lan hiện nay khá hấp dẫn, khoảng 36.000-38.000 đồng/kg, nếu nhập về Việt Nam chắc chắn có lời, báo Người Lao động đưa tin.

Tuy nhiên, có thể thấy heo Trung Quốc sẽ ồ ạt về Việt Nam vì với mức chênh lệch giá hiện nay, thương lái Trung Quốc không có lợi nhuận hấp dẫn, nhất là khi tính đến chi phí vận chuyển và các chi phí rủi ro khác.

Hơn nữa, giá heo hơi tại Trung Quốc đang có xu hướng phục hồi, với giá heo hơi trung bình tại Trung Quốc hôm nay tăng lên 11,16 nhân dân tệ/kg (tương đương 39.739,06 đồng/kg), đánh dấu lần trở lại ngưỡng 11 nhân dân tệ đầu tiên kể từ ngày 15/3. Trong khi đó, đà tăng của giá heo trong nước có thể chậm lại trong tháng 6 vì nhu cầu tiêu thụ trong mùa hè sẽ giảm, theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp.

Xem thêm

Thanh Tùng