|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (21/11): Chống rét cho vật nuôi vùng cao

19:00 | 20/11/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi miền Bắc liệu có tăng khi không khí lạnh tràn về, ảnh hưởng tới gia súc - gia cầm tại các tỉnh miền núi phía Bắc?
 

Giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định ở cả 3 miền

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay giao dịch trong khoảng 26.500 - 30.000 đồng/kg, với mức giá cao nhất 28.500 - 30.000 đồng/kg ghi nhận tại các địa phương Thái Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Nguyên và Thanh Hóa.

Miền Trung, giá heo hơi dao động trong khoảng 27.000 - 30.500 đồng/kg, với mức giá trung bình 28.000 đồng/kg.

Còn tại miền Nam, các tỉnh, thành trọng điểm như Đồng Nai, TP HCM và Bình Dương, giá heo hơi hôm nay được chào bán trong mức 27.000 - 28.000 đồng/kg. Tại Long An có mức giá cao nhất 29.000 đồng/kg.

Hiện giá heo hơi hôm nay khu vực miền Nam vẫn dưới 30.000 đồng/kg và giao dịch trong khoảng 26.000 - 29.000 đồng/kg.

du bao gia heo hoi 2111 chong ret cho vat nuoi vung cao
Ảnh minh họa.

Lào Cai chống rét cho vật nuôi

Theo phản ánh của phóng viên Nông nghiệp Việt Nam, trong đợt gió mùa đông bắc đầu tiên, tại một số địa phương của tỉnh Lào Cai có nơi nhiệt độ xuống tới 8 độ C, đạt mức rét hại.

Với mức thiệt hại nặng nề từ đợt mưa tuyế trước Tết Nguyên Đán năm ngoái, người dân cũng như chính quyền tỉnh Lào Cai đã có một bài học sâu sắc về việc phòng, tránh rét cho vật nuôi.

Người dân tại các địa phương cho biết, dự trữ thức ăn và làm chuồng nuôi nhốt gia súc đảm bảo là những biện pháp hữu hiệu nhất giúp vật nuôi chống chọi với mùa đông. Tại huyện Si Ma Cai, Bát Xát, người Mông, người Hà Nhì áp dụng cách làm nhà trình tường để làm chuồng cho vật nuôi. Với thành tường bằng đất, dày từ 30 – 35cm, loại nhà này có ưu điểm là mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

Trả lời phỏng vấn Nông nghiệp Việt Nam, ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai cho biết, cách làm này tiết kiệm cho các hộ, không phải mua vật liệu che chắn xung quanh và tường sử dụng được vài chục năm trở lên. Mỗi khu chuồng trại đều được trổ nhiều lỗ thông hơi để đảm bảo thoáng mát trong mùa hè. Khi mùa đông đến, người dân chỉ việc lấy giẻ, đất bịt vào ngăn gió lạnh, sương muối lọt vào.

Tại các huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà… người dân đã tận dụng những hang núi dọc theo vách đá ven sông Chảy để biến thành nơi cư trú lý tưởng cho đàn trâu bò trong các đợt rét hại. Các hang tùy rộng hẹp có thể nuôi nhốt từ vài cho tới hàng chục con trâu, bò. Hàng ngày, người dân thay nhau đi cắt cỏ ngay trong thung lũng, đốt lửa sưởi ấm, cho ăn bổ sung cám ngô và thức ăn thô xanh.

Cách làm này đã giúp nhiều gia đình bảo vệ an toàn đàn gia súc mỗi khi giá rét xảy ra. Bên cạnh đó, người chăn nuôi đang nhân rộng mô hình ủ cỏ chua để làm nguồn thức ăn cho gia súc. Cỏ được phơi tái, cắt ngắn khoảng 7 – 10cm, trộn lẫn với bột ngô theo tỷ lệ nhất định, ủ trong tải nilon hoặc đào hố ủ để làm thức ăn dự trữ cho gia súc.

Tố Tố