|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (12/10): Lối thoát nào cho hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trước sức ép từ chuẩn Global GAP?

20:47 | 11/10/2017
Chia sẻ
Trong khi vẫn đang chật vật với tình trạng giá cả giảm trở lại thì các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mới đây lại thêm mối lo mới khi có thông tin về trang trại nuôi lợn đạt chuẩn Global GAP tại Việt Nam.
du bao gia heo hoi 1210 loi thoat nao cho ho chan nuoi nho le truoc suc ep tu chuan global gap
Ảnh minh họa

Giá heo hơi giảm, thua lỗ nặng nề, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khó có thể “vượt mặt” doanh nghiệp đạt chuẩn Global GAP

Từ sau khi tăng vọt lên 45.000 đồng/kg, giá heo hơi đến nay đã lại giảm về cao nhất chỉ hơn 30.000 đồng/kg. Từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tới các doanh nghiệp đầu tư vào heo chịu cảnh thua lỗ nặng nề. Kết quả là, người dân không tái đàn, bỏ bê công tác phòng dịch, treo chuồng; trong khi các doanh nghiệp cũng chỉ nuôi cầm chừng.

Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang phải đối mặt với sức ép lớn hơn nữa sau khi Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union chứng nhận trang trại nuôi heo của Công ty Cổ phần Anova Farm đạt chuẩn Global GAP. Đây là trang trại nuôi heo thịt đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay đạt chuẩn này.

Được chứng nhận đạt chuẩn Global GAP đồng nghĩa với việc heo của công ty Anova sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, an sinh vật nuôi, an toàn và phúc lợi cho người lao động, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực trang trại.

Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, nhất là sau sự việc tiêm thuốc an thần vào heo tại lò mổ Xuyên Á và quy định về truy xuất nguồn gốc trên thịt heo, người tiêu dùng chắc chắn sẽ đón nhận sản phẩm của công ty Anova hơn là từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Theo đó, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có thể phải đối mặt với nguy cơ tiêu thụ heo hơi giảm hơn nữa trong tương lai. Thua lỗ vì giá heo thấp, không đủ vốn đầu tư vào mô hình Global GAP hay Viet GAP nên các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rất khó để vượt mặt các doanh nghiệp trong ngành vốn có khả năng huy động vốn dễ dàng hơn.

Phát hiện cơ sở giết mổ heo bệnh tại Đồng Nai

Ngày 10/10, Đội cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an thành phố Biên Hoà - Đồng Nai phối hợp với Trạm thú y Biên Hoà cho biết vừa phát hiện thêm một cơ sở giết mổ heo bệnh tại khu phố 2, phường Long Bình, TP.Biên Hoà.

Chủ cơ sở giết mổ khai nhận đã mua heo bệnh bỏ ăn, heo gầy tại huyện Trảng Bom - Đồng Nai sau đó đem về tiến hành giết mổ và bỏ mối tại Biên Hoà và tỉnh Bình Dương. Được biết, mỗi ngày cơ sở này giết mổ và bỏ mối khoảng 300kg thịt heo.

Tăng cường kiểm tra hoạt động giết mổ gia súc

UBND TPHCM vừa gửi công văn khẩn chỉ đạo Chủ tịch UBND 24 quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm. Cụ thể, lực lượng cần chủ động kiểm tra các cơ sở giết mổ động vật, cơ sở chế biến, kho bảo quản sản phẩm động vật và các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép.

Thanh Tùng

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.