|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (10/10): Dân treo chuồng, dịch bệnh nguy cơ bùng phát

21:14 | 09/10/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi thấp, nhiều hộ chăn nuôi heo cắt giảm chi phí dành cho tiêm phòng vắc xin cho đàn để giảm thiểu thua lỗ, dẫn tới nhiều lo ngại về nguy cơ dịch bệnh bùng phát.
du bao gia heo hoi 1010 dan treo chuong dich benh nguy co bung phat
Ảnh minh họa

Giá heo hơi thấp, người dân lơ là phòng chống dịch bệnh

Ngành chăn nuôi heo đang gặp khó trong công tác phòng chống dịch bệnh, bởi muốn đảm bảo một con heo con đủ khả năng phòng chống các loại bệnh, người nuôi phải đầu tư vắc-xin với chi phí cao, nhưng giá bán heo lại đang rất thấp.

Với giá heo bán ra chỉ khoảng 32.000 đồng/kg như hiện nay, tính tất cả chi phí về thuốc, giống, thức ăn, người chăn nuôi chỉ có thể hòa vốn. Kết quả là, người nuôi khó đảm bảo các yếu tố về dinh dưỡng, chuồng trại, môi trường, phòng bệnh cho đàn heo. Nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh và một số dịch bệnh khác, đang rất cao.

Đến tháng 9, dịch lở mồm long móng đang xuất hiện tại một số tỉnh như: Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Hà Tĩnh..., Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết.

Theo Cục Chăn nuôi, do giá bán tăng/giảm không ổn định nên người chăn nuôi không mặn mà với việc tái đàn heo cũng như phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, chỉ có các hộ có quy mô nuôi lớn, trang trại, doanh nghiệp duy trì nuôi cầm chừng.

“Theo thống kê, dự kiến năm nay sẽ giảm khoảng 800-850 nghìn hộ chăn nuôi heo, thậm chí có thể giảm đến 900 nghìn hộ”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.

Đồng Nai vẫn tồn tại nhiều lo giết mổ gia súc trái phép

Ngày 5 và 6/10, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 3 vụ giết mổ gia súc lậu tại xã Gia Tân 1, Gia Tân 3, Gia Kiệm (huyện Thống Nhất). Tất cả số heo tại các điểm giết mổ này đều không có nguồn gốc và không được xác nhận kiểm dịch.

Ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, cho rằng tình trạng giết mổ lậu diễn ra phức tạp do người kinh doanh chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Giá lợn xuống thấp, để giảm lỗ, nhiều hộ chăn nuôi tự giết mổ tại nhà mang ra chợ bán.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai có đàn lợn lớn nhất nước với khoảng 1,7 triệu con.

du bao gia heo hoi 1010 dan treo chuong dich benh nguy co bung phat Giá heo hơi hôm nay (9/10) ổn định ở 27.000 – 31.000 đồng/kg

Cập nhật giá heo hơi hôm nay (9/10) tại ba miền Bắc, Trung và Nam.

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).