SĐT

0995222999

Dự án thép 8.100 tỷ đang “đắp chiếu” bỗng hút nhà đầu tư

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) thực hiện xây dựng năm 2008. Sau gần một thập kỷ xây dựng, hiện nhà máy đang "đắp chiếu", và nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ về nước.
du an thep 8100 ty dang dap chieu bong hut nha dau tu
Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đang bị đắp chiếu - Ảnh Tuổi Trẻ

Theo Tisco, tính đến 30/9/2016, công ty đã rót khoảng 4.581 tỷ trong tổng số 8.104 tỷ đồng đầu tư vào dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nhà máy ngừng hoạt động nhưng các chi phí hao mòn, duy tu, bảo dưỡng vẫn lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Dự án giai đoạn 2 trở thành gánh nặng cho Tisco khi chìm trong thua lỗ do chi phí tài chính lớn. Mãi cho tới cuối quý 3/2016, Tisco mới thoát lỗ luỹ kế và có lãi trở lại.

Với chủ trương Chính phủ không rót tiền vào các dự án thua lỗ, mới đây Bộ Công Thương đã mời các đơn vị tư vấn định giá dự án.

Trao đổi với VnEconomy, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đang làm việc với các đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả định giá mới có phương án chính xác để xử lý dự án ngàn tỷ đắp chiếu này.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án xử lý đối với dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Bộ Công Thương đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc thẩm định giá đối với dự án.

Ông Hoài cho hay, chủ trương của Bộ Công Thương là không để nhà máy phải phá sản, song sẽ thực hiện thanh tra toàn diện dự án này.

“Quan điểm của Chính phủ là không đổ thêm tiền vào dự án nhưng có thể sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân”, ông Hoài nói và tiết lộ có 3 nhà đầu tư đã ngỏ ý hỏi mua lại Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Ngoài ra, việc thoái vốn nhà nước ở Tisco cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư do gần đây công ty đã có lợi nhuận, hoạt động hiệu quả hơn. Theo đó, sốn nhà nước vào Tisco khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, SCIC là đại diện và sẽ thoái cổ phần tại đây.

Về phía 3 nhà đầu tư tư nhân ngỏ ý muốn mua, ông Hoài tiết lộ đây đều là các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam. Trong đó, có Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng ở Thái Nguyên và trả giá hơn 1.500 tỷ đồng. Hai đơn vị còn lại, ông Hoài chưa muốn tiết lộ nhưng cho rằng dự án "không ế" như mọi người nghĩ.

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 là một trong 5 đại dự án ngàn tỷ "đắp chiếu" của Bộ Công Thương.

Giữa năm 2016, Bộ Công Thương có văn bản gửi Chính phủ đề nghị ưu đãi về xuất lãi suất khoản vay, giảm thuế nhập khẩu 20%…nếu không dự án có nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có phản đối việc thêm ưu đãi cho dự án này với lý do đảm bảo an toàn nợ công.

Bạch Huệ

Theo VnEconomy

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng kêu gọi 'những con sếu tiềm năng' đến Quảng Nam thu tuong keu goi nhung con seu tiem nang den quang nam

“Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi có lời kêu gọi những con sếu tiềm năng có mặt ở đây hoặc chưa có dịp có mặt ở đây cũng gia nhập đàn, cùng ...

Vượt Mỹ, Nhật, Trung Quốc vung tiền thâu tóm doanh nghiệp Việt vuot my nhat trung quoc vung tien thau tom doanh nghiep viet

Hết ngày 20/3/2017 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua nhiều quốc gia khác.

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát tháng 3/2017 tăng 0,33% cac to chuc tin dung ky vong lam phat thang 32017 tang 033

Cục Dự báo Thống kê trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa hoàn thành cuộc điều tra kỳ vọng lạm phát (CPI) tháng 3/2017 đối với các tổ chức tín dụng và chi ...

'Thiệt hại trăm tỷ USD mỗi năm do đất nông nghiệp bị định giá thấp' thiet hai tram ty usd moi nam do dat nong nghiep bi dinh gia thap

Đất nông nghiệp được UBND tỉnh quyết định bằng mệnh lệnh. Điều này khiến nông dân không thể mang đất thế chấp vay vốn, thị trường thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả