SĐT

0995222999

Dự án thép 8.100 tỷ đang “đắp chiếu” bỗng hút nhà đầu tư

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) thực hiện xây dựng năm 2008. Sau gần một thập kỷ xây dựng, hiện nhà máy đang "đắp chiếu", và nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ về nước.
du an thep 8100 ty dang dap chieu bong hut nha dau tu
Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đang bị đắp chiếu - Ảnh Tuổi Trẻ

Theo Tisco, tính đến 30/9/2016, công ty đã rót khoảng 4.581 tỷ trong tổng số 8.104 tỷ đồng đầu tư vào dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nhà máy ngừng hoạt động nhưng các chi phí hao mòn, duy tu, bảo dưỡng vẫn lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Dự án giai đoạn 2 trở thành gánh nặng cho Tisco khi chìm trong thua lỗ do chi phí tài chính lớn. Mãi cho tới cuối quý 3/2016, Tisco mới thoát lỗ luỹ kế và có lãi trở lại.

Với chủ trương Chính phủ không rót tiền vào các dự án thua lỗ, mới đây Bộ Công Thương đã mời các đơn vị tư vấn định giá dự án.

Trao đổi với VnEconomy, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đang làm việc với các đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả định giá mới có phương án chính xác để xử lý dự án ngàn tỷ đắp chiếu này.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án xử lý đối với dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Bộ Công Thương đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc thẩm định giá đối với dự án.

Ông Hoài cho hay, chủ trương của Bộ Công Thương là không để nhà máy phải phá sản, song sẽ thực hiện thanh tra toàn diện dự án này.

“Quan điểm của Chính phủ là không đổ thêm tiền vào dự án nhưng có thể sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân”, ông Hoài nói và tiết lộ có 3 nhà đầu tư đã ngỏ ý hỏi mua lại Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Ngoài ra, việc thoái vốn nhà nước ở Tisco cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư do gần đây công ty đã có lợi nhuận, hoạt động hiệu quả hơn. Theo đó, sốn nhà nước vào Tisco khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, SCIC là đại diện và sẽ thoái cổ phần tại đây.

Về phía 3 nhà đầu tư tư nhân ngỏ ý muốn mua, ông Hoài tiết lộ đây đều là các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam. Trong đó, có Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng ở Thái Nguyên và trả giá hơn 1.500 tỷ đồng. Hai đơn vị còn lại, ông Hoài chưa muốn tiết lộ nhưng cho rằng dự án "không ế" như mọi người nghĩ.

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 là một trong 5 đại dự án ngàn tỷ "đắp chiếu" của Bộ Công Thương.

Giữa năm 2016, Bộ Công Thương có văn bản gửi Chính phủ đề nghị ưu đãi về xuất lãi suất khoản vay, giảm thuế nhập khẩu 20%…nếu không dự án có nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có phản đối việc thêm ưu đãi cho dự án này với lý do đảm bảo an toàn nợ công.

Bạch Huệ

VnEconomy

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thoái vốn Sabeco là bài học sâu sắc trong cổ phần hoá giúp chống tham ô tham nhũng thu tuong nguyen xuan phuc thoai von sabeco la bai hoc sau sac trong co phan hoa giup chong tham o tham nhung

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra các điểm sáng và bất cập trong ngành và ...

Tổng cục Hải quan đồng ý xây cầu vượt sông Hồng nối sang Trung Quốc để giao thương thuận lợi tong cuc hai quan dong y xay cau vuot song hong noi sang trung quoc de giao thuong thuan loi

Cầu đường bộ bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt – Trung sẽ nằm tại khu vực Bản Vược, tỉnh Lào Cai, thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái ...

Nhiệt điện Thái Bình 2 khổ lây vì nhiều sếp dầu khí bị bắt nhiet dien thai binh 2 kho lay vi nhieu sep dau khi bi bat

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 của PVN trị giá 1,6 tỉ USD đã thi công được hơn 82% khối lượng đang gặp khó khi hàng loạt sếp dầu khí bị bắt.

Cơn bão giảm giá xe 2017 không nâng nổi sức mua con bao giam gia xe 2017 khong nang noi suc mua

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cộng dồn cả năm 2017, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường chỉ đạt 272.750 chiếc, giảm 10% so với ...