|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án 'khủng' vùng ven TP HCM: Doanh nghiệp chỉ mới 'vẽ' chứ chưa dự án nào được duyệt!

14:23 | 19/05/2017
Chia sẻ
“Họ vẽ ra khung cảnh như vậy nhưng chưa có dự án 'khủng' vùng ven TP HCM tiền khả thi nào đề xuất với thành phố”, bà Vũ Thị Khuyên, đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết.
du an khung vung ven tp hcm doanh nghiep chi moi ve chu chua du an nao duoc duyet
Các chuyên gia cho rằng cần nhanh chóng sửa đổi quyết định 33 để "trị" hiện tượng phân lô bán nền khiến giá sốt ảo.

Thông tin trên được đại diện Sở Xây dựng TP HCM chia sẻ tại Tọa đàm "Giải mã cơn sốt đất tại TP HCM" do báo Pháp luật TP HCM tổ chức sáng ngày 19/5.

Bà Vũ Thị Khuyên, Trưởng Văn phòng Chính sách nhà ở và Thị trường Bất động sản TP.HCM kiêm Phó phòng Phát triển nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây Dựng TP.HCM cho rằng cơn sốt đất ở TP.HCM đang lan rộng, không chỉ một vài quận huyện vùng ven mà cả khu vực trung tâm cũng đang bị làm giá bao trùm.

Theo đó UBND Thành phố đã có động thái vào cuộc, cụ thể đã tiến hành một số cuộc họp đối với đại diện các quận huyện, sở ban ngành. Lãnh đạo TP.HCM đưa ra các chỉ đạo cụ thể, trong đó giao Sở Tài nguyên Môi trường làm dự thảo sửa đổi quyết định 33, để tránh lợi dụng phân lô bán nền đẩy giá ảo như thời gian qua.

Bà Khuyên cho biết Lãnh đạo Thành phố đã thông tin chính thức về việc “bác” 3 huyện gồm Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ lên quận. Về những dự án lớn ở vùng ven thì đã có ý tưởng đề xuất của một số doanh nghiệp nhưng chưa có thông tin dự án chính nào được duyệt.

“Họ vẽ ra khung cảnh như vậy nhưng chưa có dự án tiền khả thi nào đề xuất với thành phố”, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết.

Ngoài ra, bà Khuyên cũng cho biết Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Sở Xây dựng Thành phố báo cáo tình hình bất động sản TP.HCM. Trong tuần sau Sở sẽ gửi lên Bộ báo cáo này để trình Thủ tướng xem xét.

Môi giới không đơn thuần là giới thiệu nhà đất

Nhận định về tác động của thực trạng sốt giá ảo đất nền vùng ven Thành phố hiện nay, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Danh Khôi Á Châu cho rằng chúng ta quan ngại về thông tin không được thực ở một số khu vực, nếu giá tăng theo hàng năm thì bình thường nhưng có những khu vực không có yếu tố nào để gia tăng giá trị mà vẫn tăng 100% thì vô lý.

“Hiện nay môi giới không đơn thuần không chỉ là giới thiệu bất động sản mà họ còn có khả năng tài chính, xuống tiền đầu cơ để thiết lập một mặt bằng giá mới.”, ông Lâm nhận định.

Ông Lâm kiến nghị cơ quan quản lý cần mạnh mẽ hơn về quy định hành nghề môi giới để tránh việc ai cũng có thể làm môi giới, không bị ràng buộc về trách nhiệm, làm cho giá trị bất động sản bị sai lệch đi. Phải rà soát chặt chẽ, tránh hành vi lợi dụng, lừa đảo người mua… Quan trọng hơn cả đó là thông tin từ phía cơ quan nhà nước, cụ thể là việc công bố thông tin chính thức.

“Như cầu Cát Lái mới được Thủ tướng đồng ý đầu tư, hiện nay không biết chính xác thời gian khi nào xây, nhiều dự án cách đó 5 cây số cũng lấy thông tin đó để quảng cáo cho dự án”, ông Lâm đưa dẫn chứng.

Theo ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Bến Thành nhận định các cơn sốt trước đây để lại hệ lụy nghiêm trọng, nhiều người phải ôm đất và trả giá nhiều năm sau đó.

Ông Trí cho rằng về phía nhà nước, doanh nghiệp cũng như truyền thông cần phải cảnh báo đươc thị trường nào, khu vực nào, sản phẩm nào có rủi ro để người mua có thông tin, có dự đắn đo cân nhắc.

Đại diện một tổ chức hành nghề công chứng cũng cho biết họ chứng nhiều giao dịch dạng đất nền phân lô đang sốt hiện nay

“Đúng là thấy họ lợi dụng quyết định 33 để phân lô bán nền rất nhiều. Nhiều nơi không có cơ sở hạ tầng, xã hội đầy đủ nhưng giá vẫn tăng lên nhiều. Mọi thiệt hại sẽ đến với những người dân không am tường phải gánh chịu.”, đại diện một phòng công chứng chia sẻ.

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, năm 2016 tại TP.HCM con số cho vay tiêu dùng để xây sửa nhà là 76 nghìn tỷ đồng, mà thực sự chủ yếu đi vay để mua đất. Con số này là không hề nhỏ, khi thị trường vỡ thì tác động rất lớn mà ngay chính những người tham gia giao dịch nhà đất cũng sập bẫy.

Theo đó, ông Châu lưu ý không nên mua đất nền giấy tay tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hiện nay không còn chuyện doanh nghiệp làm bất động sản theo kiểu siêu lợi nhuận, thời kỳ làm kiểu hoang dã đã qua nên đất nền trong dự án cũng giúp người dân yên tâm về pháp lý, giá cả, tránh nhiều rủi ro khi giao dịch.

Bên cạnh đó, ông Phạm Lâm cũng lưu ý với người dân khi mua nhà đất thì bản thân họ cũng phải trang bị những thông tin cần thiết, cách thức giao dịch bất động sản, không thể mù thông tin khi mua nhà đất, ai nói cũng nghe được.

HUYỀN TRÂM

du an khung vung ven tp hcm doanh nghiep chi moi ve chu chua du an nao duoc duyet
du an khung vung ven tp hcm doanh nghiep chi moi ve chu chua du an nao duoc duyet

Chia sẻ

Huyền Trâm