|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dư án Blockchain của anh chàng nói 'CEO phải là người ngu nhất' trên Shark Tank Việt Nam

09:29 | 11/01/2018
Chia sẻ
Minh Thảo muốn tạo ra hệ sinh thái các ứng dụng sử dụng camera làm công cụ cơ bản để phục vụ mục đích kinh doanh của từng tổ chức và thành phần kinh tế trong xã hội.

Muốn làm việc lớn, cần biết hy sinh lợi nhỏ

Đây là câu nói mà Minh Thảo suy nghĩ rất kỹ trước khi đồng ý deal với các nhà đầu tư 260.000 USD cho 15% cổ phần Umbala. Trên thực tế đây là giá trị thấp hơn so với mức Umbala đã được định giá với các nhà đầu tư trước.

"Mấy ngày vừa rồi, mình im lặng không bàn luận và ko phản ứng gì về vụ Umbala với SharkTank Việt Nam. Tuy nhiên đến giờ phút này, hiệu ứng của Sharktank tập 9 lan truyền trên mạng, mình thấy được các giá trị khác khá quan trọng mà mình nghĩ là cần phải đạt cho việc Umbala tham gia SharkTank Việt Nam", Minh Thảo viết trên Facebook.

CEO của Umbala tiết lộ một số điều với cộng đồng khởi nghiệp và những người quan tâm đến Umbala.

Doanh nhân phải tận dụng cơ hội để đưa công ty đi nhanh. Vì thế, họ cần tôn trọng và biết tận dụng các cơ hội đến với công ty.

"Đây là một kinh nghiệm đầy thương đau của mình từ năm 2011, khi thời kỳ khởi nghiệp công nghệ Mobile mới bắt đầu. Mình đưa sản phẩm TimBox sang tham gia TechCrunch Disrupt, và mình may mắn nhận 2 đề nghị trị giá 250.000 USD của 2 nhà đầu tư cá nhân tại Thung lũng Silicon", anh kể.

Nhưng lúc đó Minh Thảo có khoản đầu tư của CyberAgent Ventures Việt Nam, nên anh từ chối đề nghị đó. Đến khi anhquay trở lại Mỹ vào năm 2015 với Umbala, anh mới thấy được giá trị của đề nghị kia.

Với nó, có thể TimBox thất bại, nhưng với sự giúp sức của 2 nhà đầu tư thiên thần đó, mình hoàn toàn có thể tạo nên sản phẩm tuyệt vời khác tại Mỹ", anh nhận định.

Đời người khởi nghiệp chỉ có 3 cơ hội chín muồi cho các chu kỳ công nghệ thế giới.

Ở độ tuổi này, Minh Thảo đã trải qua 2 chu kỳ công nghệ thay đổi thế giới trong 15 năm qua: Web 2.0 và Mobile. Umbala là sản phẩm cho giai đoạn cuối của thời kỳ công nghệ Mobile, ở thời điểm này, công nghệ không còn là yếu tố mới như doanh nhân Thái Văn Linh nhận định, và bài toán kinh doanh dựa trên công nghệ, cụ thể là công nghệ live streaming, như thế nào mới là điều quan trọng.

du an blockchain cua anh chang noi ceo phai la nguoi ngu nhat tren shark tank viet nam
Minh Thảo thuyêt trình trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Bản thân Minh Thảo hiểu anh cần phải có vốn để đẩy mô hình kinh doanh live streaming của Umbala để tạo ra tiền, vì đơn giản thị phần live streaming trong lĩnh vực giải trí ở Việt Nam tầm 2.000.000 USD/tháng. Tên thực tế, tiền đang chảy về các ứng dụng của Trung Quốc và Đài Loan.

"Mình thấy là tại sao mình không tận dụng thị trường nội địa để có nguồn doanh thu ổn định và đánh ra các nước trong khu vực. Với nguồn doanh thu từ thị trường nội địa, mình hoàn toàn có thể làm nên những bước chuyển dịch lớn cho Umbala trong chu kỳ công nghệ đỉnh cao tiếp theo", anh khẳng định.

Dự án Blockchain

Sống trong thời đại của Blockchain là điều may mắn, theo người sáng lập Umbala. Anh nhận định chúng ta đang bước vào chu kỳ công nghệ lớn và nóng nhất thế giới bây giờ. Cái hay của chu kỳ này gần như sẽ là sự thay đổi cục diện kinh tế và chính trị trên toàn thế giới. Minh Thảo nhận thấy Umbala có cơ hội lớn trong lĩnh vực Blockchain, bởi anh làm công nghệ mobile, đặc biệt là liên quan đến Mobile Camera, từ năm 2010. Từ đó đến nay, anh đã phát hành gần chục sản phẩm liên quan đến camera - từ chụp ảnh đến quay video, và anh hiểu được toàn bộ hệ sinh thái trên nền tảng camera

Bây giờ, với kinh nghiệm của bản thân, và cơ hội của Umbala.tv trong việc định vị là Camera Star - một nền tảng cho việc phát triển các tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật, người sáng lập Umbala quyết định phát triển nền tảng "Decentralized Camera Economy".

"Thông qua Umbala Network (umbala.io), bên mình tham vọng xây dựng một giao thức camera mở và camera token mang tên "UMB" để cùng cộng đồng phát triển ra hệ sinh thái các ứng dụng sử dụng camera làm công cụ cơ bản phục vụ mục đích kinh doanh của từng tổ chức và loại hình kinh tế trong xã hội. Và chính Umbala.TV là một ứng dụng chạy trên hệ sinh thái này", Minh Thảo tiết lộ.

Gần 15 năm lập nghiệp, mình luôn nhận thấy việc có những con người có cùng chí hướng và phẩm chất để cùng chiến đấu thực hiện các đam mê chinh phục đỉnh cao của công nghệ và kinh doanh là vô cùng quan trọng, đời mình build cty đã build được hàng trăm software engineer từ 7x - 9x, và cũng accelerate được rất nhiều bạn founders build các công ty có giá trị hàng triệu đô trong lĩnh vực cônng nghệ, game studio...

Và bây giờ, theo thông lệ cho phép mình "Tiện tay dắt dê", Umbala thực sự rất cần những bạn có bầu nhiệt huyết và chí hướng muốn cùng Umbala đánh mạnh trong chu kỳ công nghệ nóng nhất thế giới bây giờ là Crypto & Blockchain, mình tin với công nghệ này, Việt Nam hoàn toàn có khả năng build ra các EPIC company trên bản đồ thế giới.

Nhạc Dương

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.