|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Động lực nào khiến VN-Index phá đỉnh 800 điểm sau gần 10 năm?

20:48 | 08/09/2017
Chia sẻ
VN-Index tăng điểm nhờ lực của nhóm cổ phiếu Largecap, trong phiên hôm nay VN-Index đã chính thức chạm lại mốc 800 điểm sau gần 10 năm. Tuy nhiên thanh khoản thị trường sụt giảm, liệu dòng tiền có là mối lo hiện nay?
dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
Thị trường gần đây luôn ở trong tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng"

Sáng ngày 8/9, VN-Index chạm mốc 800 điểm trở lại sau khoảng thời gian dài 9 năm 8 tháng. Tuy nhiên ngay sau đó, thị trường bất ngờ chịu áp lực bán rất mạnh và kéo nhiều cổ phiếu trụ cột lùi xuống dưới mốc tham chiếu và điều này khiến đà tăng của chỉ số VN-Index bị ảnh hướng đáng kể.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
VN-Index cán mốc 800 điểm sau 10 năm. (Nguồn: VNDirect).

Sự tích cực của khá nhiều cổ phiếu lớn trong phiên chiều khiến cho VN-Index công phá thành công ngưỡng 800 điểm trong phiên hôm nay. Các mã như BVH, GAS, SAB, MSN, VIC… đều đồng loạt tăng mạnh và giúp nới rộng sắc xanh của chỉ số VN-Index. Cụ thể, MSN chốt phiên tăng 3.200 đồng lên 53.200 đồng/cp, BVH tăng 600 đồng lên 55.100 đồng/cp, SAB tăng 10.500 đồng lên 281.700 đồng/cp.

Tuy nhiên, lại một phiên nữa thị trường cho thấy sự phân hóa rõ nét ở nhóm cổ phiếu trụ cột, thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm.

Trước đó thị trường đã có 11 phiên tăng điểm liên tiếp bắt đầu từ ngày 23/8 ở ngưỡng 762,4 điểm. Chuỗi tăng điểm dài nhưng sự sụt giảm của tính thanh khoản trong những phiên gần đây khiến nhận định của các công ty chứng khoán có phần thận trọng.

Cổ phiếu tăng điểm nhờ lực của LargeCap

Quan sát thị trường có thể nhận thấy, đà tăng gần đây phụ thuộc chủ yếu vào nhóm cổ phiếu LargeCap, đơn cử như các trường hợp của VNM, VIC, MSN hay SAB…

SAB hai phiên gần đây tăng lần lượt 2,7% và hơn 3%, chốt phiên hôm nay tăng 3,9% kéo thị trường rất mạnh. Đà tăng của VIC cũng ấn tượng không kém, VIC có 11 phiên tăng liên tục trong đó đáng chú ý tăng mạnh nhất hơn 4% vào ngày 30/8, 2 phiên gần đây VIC có dấu hiệu chững lại, ngoài ra cổ phiếu Masan tăng khá đều từ thời điểm giữa tháng 6…

Tất cả các cổ phiếu LargeCap tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây đều có sự hỗ trợ tích cực từ thông tin, và theo nhận định của các chuyên gia, đây là đà tăng từ nội tại các doanh nghiệp.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
Diễn biến cổ phiếu SAB thời gian gần đây. (Nguồn: VNDirect).

Thông tin tích cực của Sabeco là từ việc Nhà nước sẽ bán 53,59% cổ phần. Nhiều khả năng phương thức bán cổ phần sẽ là đấu giá. Tuy nhiên vẫn chưa rõ hình thức bán cổ phiếu theo 1 đợt hay nhiều đợt.

Hiện tại, tỷ lệ sở hữu vốn cổ phần của Bộ Công thương tại Sabeco là 89,59%. Nếu như thoái vốn thành công, tỷ lệ sở hữu còn lại sẽ giảm xuống 36%, là mức sở hữu đảm bảo quyền biểu quyết của cổ đông lớn đối với công ty. Giá trị thị trường của 53,59% cổ phần này là rất lớn, khoảng 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỷ USD.

Ở trường hợp tương tự, theo tin từ Reuters, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch bán 3,33% cổ phần Vinamilk với mức giá 154.000 đồng/cp, cao hơn so với ước tính trước đó. Báo cáo của Ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp ngày 30/8 vừa qua cũng cho biết, việc bán 3,33% cổ phần Vinamilk sẽ mang về cho Nhà nước khoảng 7.443 tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 8 vừa qua, SCIC đã công bố kế hoạch chào bán 48,33 triệu cổ phần, tương ứng 3,33% vốn tại Vinamilk và dự kiến thu về 6,5 - 7 nghìn tỷ đồng. Nếu thương vụ hoàn tất, SCIC sẽ còn nắm giữ 36% cổ phần tại Vinamilk, đây là mức đủ để Vinamilk giữ vững vai trò cổ đông lớn và có tiếng nói quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty sữa lớn nhất Việt Nam.

SCIC cho biết việc bán vốn dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 vì thị trường chứng khoán đang tốt. Nếu thực hiện được sớm hơn thì càng tốt nhưng đều phải theo những quy trình nhất định.

Với Masan, công ty này vừa thông qua phương án tăng vốn góp cho Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (Masan Horizon), công ty sở hữu mỏ Núi Pháo. Theo đó, Masan dự kiến bơm thêm tối đa 6.500 tỷ đồng để tăng vốn Masan Horizon lên tối đa 13.117 tỷ đồng từ mức gần 6.617 tỷ đồng hiện tại.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
Diễn biến giá cổ phiếu MSN. (Nguồn: VNDirect).

VIC mới đây sau thông tin kế hoạch IPO Vincom Retail trị giá 600 triệu USD, thương vụ chào bán cổ phiếu lớn thứ 2 trong lịch sử sau Vietcombank cách đây 10 năm.

Tiếp đó ngày 2/9, VIC khai trương dự án nhà máy ô tô Vinfast tại Cát Hải – Hải Phòng, nhà máy với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD. Vinfast sẽ ra mắt sản phẩm xe máy điện đầu tiên sau 12 tháng, mục tiêu đến năm 2025 đạt công suất 500.000 xe/năm, trở thành công ty sản xuất xe hơi hàng đầu Đông Nam Á.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
Diễn biến giá cổ phiếu VIC. (Nguồn: VNDirect).

Ngoài ra, các cổ phiếu ngân hàng vẫn giữ được đà tăng tốt, cổ phiếu ngành thép mà đặc biệt là HPG được hỗ trợ rất mạnh từ thông tin giá thép xây dựng tăng kể từ tháng 6.

Thanh khoản sụt giảm, dòng tiền yếu liệu có là mối lo?

Thanh khoản những phiên gần đây tỏ ra yếu ớt so với khoảng thời gian trước đó, thị trường tăng liên tục nhưng thanh khoảng không thấy đâu liệu có phải là nguy cơ đối với thị trường?

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam
Ông Nguyễn Thế Minh - CTCK SSI

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thế Minh Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI cho biết, thị trường đã có sự giảm điểm mạnh trong tháng 8 cộng thêm căng thẳng chính trị ở Triều Tiên là nguy cơ khiến các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước tỏ ra thận trọng.

Ngoài ra một yếu tố về tâm lý nữa, thị trường đang trong tháng cô hồn, đặc tính từ trước đến nay nhà đầu tư cũng hạn chế giao dịch trong tháng này, dòng tiền vì thế mà chưa chảy mạnh vào thị trường.

Thêm nữa, việc dòng tiền phân hóa các nhóm cổ phiếu khác nhau và chưa có sự đồng thuận, khiến nhà đầu tư lo ngại và chưa xuống tiền mạnh vào khoảng thời gian này.

Về nhận định thị trường sẽ diễn biến ra sao trong tháng 9, ông Minh đánh giá, đợt tăng của thị trường đã kéo dài từ đầu năm, thực tế năm nay thị trường hút tiền rất mạnh. Dòng tiền vì thế sẽ chỉ luân chuyển giữa các nhóm ngành khác nhau. Dòng tiền vẫn còn tồn tại trong thị trường, do đó sẽ tiếp tục duy trì đà tăng. Mặt bằng thanh khoản có thể thấp hơn nhưng sẽ không mang tính rủi ro cho thị trường.

Theo ông Minh, nhà đầu tư có thể sẽ chọn giải pháp an toàn là đứng ngoài thị trường, đợi các quỹ ETF tái cơ cấu danh mục xong, thanh khoản thị trường sẽ tăng trở lại.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam MSN lên sát giá trần, VN-Index chính thức vượt đỉnh 800 điểm

MSN, GAS và SAB là 3 cổ phiếu tăng mạnh hôm nay kéo chỉ số VN-Index lập đỉnh.

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam Khối ngoại tiếp tục tăng cường bán ròng lên 95 tỷ đồng

Thị trường ghi nhận phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp trong khi VN-Index vẫn đang giữ được sắc xanh, tuy nhiên vẫn là kịch ...

dong luc nao khien vn index pha dinh 800 diem sau gan 10 nam Số mã giảm áp đảo, VN-Index vẫn tăng nhờ VPB

VPB một mình tăng giá trong khi các mã ngân hàng khác giảm. SAB tăng sau tin Bộ Công Thương sắp thoái vốn. VN-Index tăng ...

Bạch Mộc