|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân lại khổ vì 'được mùa mất giá'

09:16 | 15/06/2017
Chia sẻ
Những ngày qua, tại tỉnh Trà Vinh, người dân trồng dưa hấu đứng ngồi không yên vì giá dưa liên tục sụt giảm, khó tiêu thụ.
dong bang song cuu long nong dan lai kho vi duoc mua mat gia
Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân lại khổ vì 'được mùa mất giá' (Ảnh: TL)

Dưa còn 1.500đ/kg

Ông Bùi Văn Khai (ngụ ấp 15, xã Long Hữu) trồng 7,5 công dưa hấu. Ban đầu, thương lái trả 9.500 đồng/kg. Tuy nhiên tới ngày thu hoạch chỉ mua 6.500 đồng/kg nhưng chỉ lựa 5 tấn dưa loại 1. Còn lại 13 tấn loại 2 thương lái chỉ mua với giá 1.500 đồng/kg. Ông Khai cho biết: “Với giá này, người trồng dưa cầm chắc lỗ vì tiền đầu tư, nhân công từ 7 đến 8 triệu đồng/công. Nhiều nông dân đành chấp nhận bán cho thương lái vì không còn cách nào khác”.

Hiện tại, dưa hấu được thương lái mua tại ruộng của nông dân đem ra lề đường bán với giá 10.000 đồng/3kg dưa loại nhỏ, 4.000 đồng/kg dưa loại lớn. Chị Linh - thương lái thu mua dưa ở tỉnh Trà Vinh rồi chở về huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) bán lại - cho biết: “Năm nay nắng nóng nên dưa hấu trúng mùa nhưng giá lại giảm. Ngoài ra, bên Trung Quốc không “ăn hàng” như trước nên giá dưa ngày càng rớt thê thảm vì chủ yếu chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa”. Theo nhiều nông dân, chi phí trồng 1 công dưa hấu khoảng 8 triệu đồng. Với năng suất từ 2,5 - 3,5 tấn/ha thì giá dưa khoảng 3.000 đồng/kg trở lên mới có lời. Hiện tại, hầu hết nông dân bán ngay tại ruộng với giá chỉ 1.500 đồng/kg nên bị lỗ nặng nề.

Những ngày qua, về các địa phương trồng dưa hấu ở ĐBSCL, ở đâu cũng bắt gặp nỗi buồn não nuột của người dân. Tại xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang), bà con đang khóc ròng vì giá dưa rớt thê thảm. Đứng bên ruộng dưa 2,2ha bị mất trắng theo những cơn mưa kéo dài, ông Phan Hồng Vân (người dân địa phương) thờ dài cho biết: “Vụ dưa này, gia đình tui đầu tư hơn 80 triệu đồng. Sau 2 tháng vất vả chăm sóc, đến khi thu hoạch thì dưa hấu bị thối đồng loạt. Cả ruộng dưa rộng lớn hơn 2ha, giờ gia đình tui chỉ vớt vát được vài trăm ngàn đồng”.

Đến trứng vịt giá cũng thấp

Tại Tiền Giang, những ngày qua, giá thịt, trứng gia cầm trên địa bàn tỉnh cũng đang nằm ở mức thấp, gây khó khăn cho người nuôi. Cụ thể, giá trứng vịt giống giảm xuống chỉ còn 3.000 - 3.300 đồng/trứng, thấp hơn năm rồi khoảng 1.500 đồng/trứng; trứng vịt lạt cũng ở mức từ 1.100 - 1.500 đồng/trứng. Bà Nguyễn Thị Thu (xã Long Chánh, TX.Gò Công) cho biết, trang trại của bà có khoảng 3.000 con vịt lai F3 và vịt trắng, được các chủ lò thu mua trứng với giá 3.300 đồng/trứng F3 và 3.600 đồng/trứng vịt trắng. Sau khi trừ chi phí, mỗi đêm bà thua lỗ hơn 1 triệu đồng. “Trước đây, tôi có thuê người để phụ chăm sóc đàn vịt, nhưng thời gian qua giá trứng vịt thấp, năng suất giảm nên không thuê nữa. Tôi đang có dự định bán bớt một số vịt đẻ không đạt yêu cầu để giảm thiệt hại” - bà Thu cho biết.

Ách tắc đầu ra dẫn đến một số chủ lò ấp trứng phải nợ tiền mua trứng của người nuôi. Qua ghi nhận của PV, thời điểm sau tết, có lúc trứng gà loại 1 giảm xuống chỉ còn 1.100 đồng/trứng. Mặc dù hiện nay giá trứng gà đã có dấu hiệu phục hồi nhưng người nuôi vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Bởi hiện tại, trứng gà công nghiệp loại 1 có giá 1.400 đồng/trứng, loại 2 là 1.100 đồng/trứng, trong khi đó giá thành sản xuất khoảng 1.300 đồng/trứng (chưa tính chi phí nhân công chăm sóc, các yếu tố phát sinh khác).

Đề cập về tình trạng giá trứng giảm, ông Nguyễn Minh Thuần - Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh - cho rằng: Giá trứng giảm chủ yếu do quy luật cung-cầu chứ khó có tác động từ những mặt hàng khác. Riêng về trứng gà, sở dĩ xảy ra việc chênh giá giữa trứng loại 1 và loại 2 là do số lượng đàn gà đẻ đang tăng. Ông Thuần cũng khuyến cáo thêm: Quy mô chăn nuôi ở tỉnh hiện nay chủ yếu vừa và nhỏ. Do đó, việc những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ liên kết lại với nhau thành những tổ hợp tác, hợp tác xã là rất cần thiết. Ngoài ra, nếu không làm tốt khâu kiểm soát số lượng nuôi thì nuôi con gì cũng sẽ bấp bênh như con heo, con gà…

dong bang song cuu long nong dan lai kho vi duoc mua mat gia Dưa hấu mất mùa mất giá, nông dân lao đao

Vụ dưa năm nay ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang mất mùa, rớt giá khiến cho cuộc sống người dân khó khăn hơn.

dong bang song cuu long nong dan lai kho vi duoc mua mat gia Điệp khúc giải cứu nông sản khi nào chấm dứt?

Các chuyên gia cho rằng giải cứu nông sản chỉ giải quyết được tình trạng dư thừa nhất thời, cần nhất là một chính sách ...

dong bang song cuu long nong dan lai kho vi duoc mua mat gia Làm gì để khép lại tình trạng bấp bênh của nông sản?

Để chấm dứt tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của nông sản là được mùa mất giá mà được giá thì mất mùa, ...

Trần Lưu

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.