|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump đổi giọng, ủng hộ chính sách 'Một Trung Quốc'

16:08 | 10/02/2017
Chia sẻ
Trong cuộc điện đàm với Tập Cận Bình, Tổng thống mới của Mỹ đổi chiến thuật khi quay sang ủng hộ chính sách công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc. 
donald trump doi giong ung ho chinh sach mot trung quoc
Donald Trump quay sang ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc:. Ảnh: Reuters

Một thông báo phát đi từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm kéo dài vào tối thứ Năm theo giờ Washington.

"Tổng thống Trump đồng ý, theo đề nghị của Chủ tịch Tập, tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", thông báo viết.

Đây là lần đầu tiên chủ nhân mới của Nhà Trắng điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hôm 20/1.

Trước đó, Trump từng khiến Bắc Kinh giận giữ vào hồi tháng 12, khi trò chuyện với người đứng đầu Đài Loan và nói rằng Mỹ không nhất thiết phải công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Đây là chính sách công nhận Đài Loan là một phần của đất nước tỷ dân.

donald trump doi giong ung ho chinh sach mot trung quoc Doanh nghiệp Mỹ sợ bị trả đũa sau tuyên bố cứng rắn của Trump về Trung Quốc

Reuters viết, với Bắc Kinh, không có vấn đề gì nhạy cảm hơn vấn đề Đài Loan. Cả Trung Quốc và phía Mỹ đều đã ra tín hiệu rằng với việc giải quyết vấn đề "Một Trung Quốc" này, họ có thể tiếp tục các mối liên hệ một cách bình thường.

"Các đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng bàn luận và thương thảo về nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích chung", thông báo đêm qua của Nhà Trắng cho biết thêm.

Cùng lúc đó, trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao việc ông Trump ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc".

"Tôi tin rằng Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác tốt, thông qua những nỗ lực chung chúng ta có thể thúc đẩy quan hệ hai bên lên một tầm cao mới", ông Tập Cận Bình nói.

Hiện chưa có phản ứng gì từ phía Đài Loan. Người phát ngôn của nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen nói Đài Loan muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả hai cường quốc.

"Cực kỳ mật thiết"

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, kỹ thuật, năng lượng và cơ sở hạ tầng, cũng như tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế nhằm cùng nhau bảo vệ hòa bình và sự ổn định cho toàn thế giới.

Còn Nhà Trắng miêu tả cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo là "cực kỳ thân mật", hai bên dành những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho đất nước của đối phương.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định nước này vẫn có mối liên hệ tốt đẹp với đội ngũ của Trump, nhờ nhà ngoại giao hàng đầu của họ là Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì.

Tuần trước, ông Dương Khiết Trì nói với Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump rằng Trung Quốc hy vọng có thể hợp tác với Mỹ để kiểm soát các bất đồng và các vấn đề nhạy cảm.

Vân Vũ