|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đổi mới thiết kế để nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam

07:20 | 09/12/2017
Chia sẻ
Các chuyên gia đánh giá, khâu thiết kế chính là điểm yếu lớn nhất của ngành thủ công nghiệp Việt Nam khiến cho sản phẩm chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.
doi moi thiet ke de nang cao chuoi gia tri nganh thu cong nghiep viet nam
Đổi mới thiết kế để nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Ngày 8/12, tại TP.HCM, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển thị trường, Cục Xúc tiến thương mại, cho biết, trong quá trình làm việc để hỗ trợ DN Việt Nam phát triển thị trường, nhiều khách hàng nước ngoài đánh giá sản phẩm thủ công nghiệp Việt Nam là “hàng tốt nhưng kém thu hút”.

Cụ thể, những sản phẩm của ngành hàng này như mặt hàng sơn mài, hàng mây tre đan mang đặc trưng dân tộc đã thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng đến từ châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, những mặt hàng này lại chưa có thương hiệu, thiếu sự lựa chọn, chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường.

Vì vậy, dù nhìn đẹp mắt nhưng lại thiếu sự tiện dụng và tính sáng tạo. Bà Huỳnh Bích Trân, Phó Giám đốc, Bộ phận Đo lường bán lẻ của Công ty Nielsen Việt Nam cũng khẳng định, bao bì, mẫu mã sản phẩm là các yếu tố có tác động trực tiếp đến quá trình marketing của một thương hiệu. Do vậy, DN phải nắm được diễn biến thị trường và tâm lý, hành vi người tiêu dùng để có thể thiết kế, đưa ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay, hiện nay các DN Việt Nam đang đứng trước rất nhiều những thách thức và các cơ hội mới, đòi hỏi công tác xúc tiến thương mại phải liên tục đổi mới để bắt kịp nhu cầu của thị trường. Để hỗ trợ các DN ngành thủ công nghiệp Việt Nam phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”, giai đoạn 2017 – 2020.

Điểm nhấn của Dự án là việc phối hợp xây dựng và thành lập Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội do Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc hỗ trợ. Trung tâm sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, đào tạo, hội thảo tư vấn về thiết kế cho các DN Việt Nam và kết nối giữa các DN Việt với các nhà thiết kế trong, ngoài nước. Bên cạnh đó, Dự án cũng thành lập và vận hành kênh thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm có thiết kế tốt của Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Kể từ khi hoạt động, Trung tâm đã tổ chức được nhiều khóa đào tạo tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, An Giang, Đà Nẵng… Sau khóa đào tạo, các DN đã nhận ra tại sao sản phẩm của mình lại chưa bắt mắt, chưa thu hút được khách hàng và cần phải thiết kế lại ra sao cho phù hợp.

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ các DN trong khâu tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm. Ông Oh Sang Jin, đại diện Công ty Megazone Vina - đối tác thực hiện dự án đến từ Hàn Quốc – đánh giá, sản phẩm thủ công nghiệp Việt hiện chưa đến trực tiếp với người tiêu dùng mà còn phải qua nhiều khâu trung gian, tốn kém chi phí.

Vì thế Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” sẽ có kênh thương mại điện tử để giúp DN Việt tiếp cận trực tiếp người dùng, giảm chi phí khâu trung gian và nâng cao lợi nhuận cho DN. Theo đó, công ty đã phát triển web thương mại điện tử Thủ công để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thế giới. Megazone Vina sẽ đứng ra ký hợp đồng với các nhà cung cấp, chụp ảnh sản phẩm để bán trên trang web này.

doi moi thiet ke de nang cao chuoi gia tri nganh thu cong nghiep viet nam Năm 2016: Doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt hơn 900.000 tỷ đồng

Năm 2016, tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin ước đạt 939.400 tỷ đồng, chiếm 70,22% vào tổng doanh ...

doi moi thiet ke de nang cao chuoi gia tri nganh thu cong nghiep viet nam Hàng mây, tre Việt Nam xuất khẩu bị Trung Quốc cạnh tranh

Sản phẩm Việt Nam cần đầu tư chất lượng tốt và có giá trị sử dụng cao trong cuộc sống hằng ngày, không nên sản ...

Nguyễn Hiền

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.