|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân Nguyễn Đức Diệp: Từ duyên nợ đến thành danh

22:45 | 14/06/2018
Chia sẻ
Tốt nghiệp trường Đại học Luật, được bố trí vào làm việc tại một số đơn vị của Nhà nước, cuối cùng chàng trai trẻ Nguyễn Đức Diệp quyết định rời ghế công chức trở về quê nhà lập thân, lập nghiệp.
doanh nhan nguyen duc diep tu duyen no den thanh danh Cuộc chiến nội tâm của doanh nhân 26 tuổi trước sức cám dỗ của 100 triệu USD
doanh nhan nguyen duc diep tu duyen no den thanh danh
Cán bộ và nhân viên Cty.

Thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là nơi một thời từng thuộc vùng giới tuyến tạm thời ở phía miền Nam, Việt Nam. Có lẽ trong hoàn cảnh ấy, sau ngày đất nước thống nhất, Gio Linh là một trong những địa phương chịu mất mát nhất do hậu quả của chiến tranh để lại, cho đến bây giờ vùng đất này vẫn còn nhiều khó khăn.

Nguyễn Đức Diệp đã gắn liền tuổi thơ của mình trên vùng đất “khó” quê nhà nên trong tâm khảm ảnh luôn chứa ẩn bao duyên nợ nơi “chôn rau cắt rốn”. Khi trở về quê nhà mưu sinh, anh đã toàn tâm, toàn ý, không ngại khó, ngại khổ, vượt qua bao thử thách, gian truân, tìm phương cách làm ăn thích ứng, bước đầu không những mang lại nhiều kết quả đáng trân trọng cho bản thân mà còn tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động là con em địa phương.

Năm 2009, anh thành lập Cty TNHH MTV Lưu Nguyễn với nhiều ngành nghề khác nhau. Anh Diệp cho biết: Chiến lược của doanh nghiệp (DN) được thực hiện theo mô hình “vết dầu loang”. Từ phương châm đó, thời gian đầu, Cty chủ yếu tập trung vào ngành nghề xây dựng dân dụng. Dù hoạt động ở lĩnh vực nào, DN cũng luôn lấy chữ “tín” làm thước đo. Từ cách nghĩ, cách làm đó, bước đầu Cty Lưu Nguyễn đã tạo dựng được chỗ đứng đáng tin cậy trên địa bàn, bởi một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân luôn tận tâm, đoàn kết trong công việc.

Bên cạnh đó, Cty đã đầu tư thích đáng về phương tiện làm việc, tạo nên một đơn vị xây dựng có năng lực thi công các công trình từ đơn giản đến công trình có quy mô lớn - kết cấu phức tạp. Nhờ vậy, kết quả hoạt động trên lĩnh vực xây dựng của Lưu Nguyễn luôn được địa phương đánh giá cao. Cty cũng luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước. Hàng năm, Lưu Nguyễn đều được các cấp chính quyền địa phương và ngành Thuế tặng bằng khen.

doanh nhan nguyen duc diep tu duyen no den thanh danh
Đội xe chuẩn bị đưa hàng ra thị trường.

Doanh nhân Nguyễn Đức Diệp luôn có nhận định rằng: “Bất luận một sản phẩm nào hay dịch vụ gì thì đều có chu kỳ sống của nó”. Do vậy, con đường kinh doanh của Lưu Nguyễn không chỉ dừng lại ở đó. Sau nhiều đêm trăn trở, đến năm 2013, Cty Lưu Nguyễn đã tham gia vào lĩnh vực thương mại và chọn kinh doanh mặt hàng nước giải khát và bia. Riêng sản phẩm bia, Cty Lưu Nguyễn chọn Bia Hà Nội làm mặt hàng kinh doanh chính. Dù không nói rõ nhưng qua cách đặt vấn đề của Nguyễn Đức Diệp, chúng tôi cũng hiểu rằng, ngoài sự có mặt lâu năm trên thị trường, bia Hà Nội còn có nhà máy sản xuất tại tỉnh nhà, hàng năm nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động là con em địa phương.

Do đó, Lưu Nguyễn đã chọn bia Hà Nội như một sự chung tay vào sự nghiệp phát triển chung của quê nhà. Anh đặt ra mục tiêu bằng mọi giá phải trở thành nhà phân phối cấp 1 tại địa bàn đứng chân. Để đạt được điều đó, Lưu Nguyễn tổ chức hoạt động bán hàng một cách bài bản, từ việc đầu tư đầy đủ phương tiện vận tải cho đến đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Lưu Nguyễn có một đội xe ô tô vận tải hơn 20 chiếc, có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, đội ngũ kho quỹ làm việc tận tâm…

Một điều đáng lưu ý ở Lưu Nguyễn, đó là việc chú trọng đến công việc đào tạo, nâng cao kỹ năng kinh doanh, bán hàng cho người lao động và có chế độ khen thưởng khuyến khích người làm việc hiệu quả một cách chính xác và kịp thời… Từ những động thái này, hoạt động thương mại của Lưu Nguyễn sớm lọt vào “tầm ngắm” của nhà sản xuất và phân phối lớn.

Cụ thể, đến năm 2013, Cty Lưu Nguyễn được Tổng Cty Bia rượu nước giải khát HaBeCo chọn làm nhà phân phối cấp 1, Cty TNHH Quốc tế Cao Nguyên Xanh chọn làm nhà phân phối độc quyền nước giải khát JoCo tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế. Về hoạt động lĩnh vực thương mại, những năm gần đây, doanh thu của Cty đạt từ 80 - 100 tỷ/năm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, thu nhập người lao động đạt từ 6 đến 12 triệu/người/ tháng và đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định.

Việc đa dạng hóa ngành nghề là sự sống còn của DN, Cty Lưu Nguyễn đang đi theo hướng mở ra thêm ngành nghề hoạt động mới, mang lại hiệu quả khả quan. Giám đốc Cty Lưu Nguyễn - Nguyễn Đức Diệp bộc bạch: Hiện nay, Cty chúng tôi đang được một số nhà sản xuất có thương hiệu trong nước đàm phán, phối kết hợp làm nhà phân phối cấp 1 tại Quảng Trị và khu vực miền Trung. Cty xem đây là một sự đánh giá năng lực thực tế của DN. Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm để phân phối tại địa bàn cũng phải có sự cân nhắc, đánh giá phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực tế.

Bằng kinh nghiệm lĩnh hội được qua nhiều năm, tin rằng Cty Lưu Nguyễn sẽ tiếp tục có những đột phá mới trên vai trò nhà phân phối cho những sản phẩm mới.

Xem thêm

Đặng Huy Long

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.