|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp sữa tự kê khai giá liệu có gian lận, trục lợi?

07:20 | 03/08/2017
Chia sẻ
Thông tư 08/2017 về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cho phép thương nhân kê khai giá tại các cơ quan có thẩm quyền và được chủ động điều chỉnh giá trong biên độ dưới 5%.
doanh nghiep sua tu ke khai gia lieu co gian lan truc loi

Ảnh minh họa.

Tại hội nghị hướng dẫn triển khai Thông tư 08/2017 về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, diễn ra ngày 2/8, ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, so với các quy định trước đây, Thông tư 08 của Bộ có nhiều đổi mới.

Theo đó, thay vì áp giá trần, quản lý giá bán buôn, tới đây, Bộ sẽ tập trung vào quản lý giá bán lẻ đối với mặt hàng sữa, vì đây mới là mức giá mà người tiêu dùng được tiếp cận.

Cũng theo ông An, doanh nghiệp phải khai báo về hệ thống phân phối để cơ quan quản lý giám sát giá bán trên thị trường, đồng thời gắn trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với chất lượng và giá hàng hóa của mình đến người tiêu dùng cuối cùng.

Ông An cho rằng, Thông tư 08 sẽ có lợi cho người tiêu dùng về giá và chất lượng do thông tư sẽ quản lý hệ thống các mặt hàng sữa từ giá bán lẻ đến chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp vẫn được quyền quyết định giá và cơ quan nhà nước sẽ làm công tác hậu kiểm.

Bên cạnh đó, trong việc kê khai giá các doanh nghiệp cũng được kê khai mức giá phù hợp với địa bàn phân phối, khu vực địa lý hoặc theo đặc thù hoạt động phân phối đặc biệt.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, ông Matthew Garland, Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng (NFG) cho biết, thông tư này đã tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản khác của nền kinh tế thị trường.

Phía Hiệp hội sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch hiệp hội cũng cho biết, cạnh tranh minh bạch doanh nghiệp phải có lời nhưng phải đúng quy định của pháp luật. “Biên độ cho dưới 5% là điểm mới vì thị trường trường biến động. Hiện, lượng sữa trong nước mới đáp ứng một phần nhỏ, khoảng 60-70% sữa phải nhập khẩu…”, ông Trung nói.

Trước lo ngại khi để doanh nghiệp tự đăng ký, kê khai giá, liệu có tình trạng gian lận trục lợi, kê khai giá cao hơn thực tế, đại diện Bộ Công Thương cho biết, để kê khai hay đăng ký giá, các yếu tố hình thành giá phải mang tính hợp lý.

Bên cạnh đó, ngoài Bộ Công Thương còn các bộ ngành khác như Y tế, hải quan cùng phối hợp kiểm soát.

doanh nghiep sua tu ke khai gia lieu co gian lan truc loi Đăng ký và kê khai giá sữa: Ai sẽ được hưởng lợi?

Ai sẽ được hưởng lợi khi quy định về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới ...

doanh nghiep sua tu ke khai gia lieu co gian lan truc loi Nhu cầu sữa toàn cầu đang tăng dần

Tập đoàn xuất khẩu sữa lớn nhất New Zealand Fonterra đã nâng giá mua sữa nguyên liệu tại New Zealand vì nhu cầu về sữa đang ...

Tâm An